Ấn Độ có đường bờ biển dài 7516,6 km, là một trong những bán đảo lớn nhất thế giới với nhiều cảng nội địa, các cảng biển tại ấn độ gồm 9 cảng chính, đảm nhận 3/4 khối lượng hàng hóa. Các cảng và ngành vận tải biển ở Ấn Độ đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động thương mại và buôn bán của đất nước. Theo Bộ Giao hông Vận tải, khoảng 95% hoạt động thương mại của Ấn Độ và chiếm 70% về giá trị được thực hiện bằng đường biển
Tổng Hợp: Danh sách các cảng biển trên thế giới
Cảng Mumbai là cửa ngõ chính nằm ở bờ biển phía tây của Ấn Độ, năng lực vận chuyển đứng thứ 18 trên thế giới, là chủ chốt thương mại với phương Tây và phương Đông, các nước Châu Phi. Kể từ khi mở kênh đào Suez vào năm 1869, cảng Mumbai đã trở thành cửa ngõ chính đến Ấn Độ và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của thương mại và thương mại của đất nước.

- Cảng còn có hệ thống đường sắt riêng với tổng chiều dài gần 100 km, kết nối với hệ thống đường sắt miền Trung và miền Tây
- Khu vực lưu trữ hàng của cảng: nhà kho có mái che rộng 319.900 m², kho lưu trữ ngoài trời rộng 176.000 m² và bãi đất 128.000 m². Ngoài ra, còn 200 điểm cấp đông cho hàng hóa được cung cấp tại cảng. Diện tích bãi container rỗng là 139.367 m² – Cảng Mumbai có 4 bến cảng: Bến Hoàng tử có 8 cầu tàu với tổng chiều dài 1.220 m và độ sâu từ 6,1m đến 6,4m; Bến Victoria có 14 cầu tàu đa năng với tổng chiều dài 1.732 m với độ sâu 6,7m.; Bến Indira có 15 cầu tàu đa năng với tổng chiều dài 2.641 m và 5 bến bốc xếp container dài 812m. Khu vực xuất nhập dầu trong cảng Mumbai nằm tại bến Dweep Jawahar – có thể tiếp nhận các tàu chở dầu có sức chứa từ 70.000 DWT đến 125.000 DWT
Các mặt hàng xuất khẩu chính là dệt bông, da, thuốc lá, máy móc, hóa học, v.v. và nhập khẩu chủ yếu bao gồm dầu thô, hóa chất, bông thô, máy móc, dụng cụ và thuốc
Là càng hàng đầu trong danh sách các cảng biển tại Ấn Độ. Hiện tại Cảng Nhava Sheva đang vận hành 5 bến container: Cảng container Jawaharlal Nehru (JNPCT), Cảng container quốc tế Nhava Sheva (NSICT), Gateway Terminals India Pvt. Ltd. (GTIPL), Nhava Sheva International Gateway Terminal (NSIGT), và Bharat Mumbai Container Terminals Private Limited (BMCT) mới được đưa vào hoạt động

- Cảng Nhava Sheva được kết nối với 34 ga hàng hóa container (CFS) và 47 kho hàng container nội địa (ICD) trên cả nước. Có kết nối đường sắt đến ba điểm đến ICD địa phương – xem danh sách ICD đầy đủ tại đây.
- Cảng Nhava Sheva chiếm hơn một nửa tổng khối lượng container của Ấn Độ được xử lý tại 12 cảng công cộng và khoảng 40% tổng thương mại đường biển bằng container của cả nước. Nó đã sẵn sàng có khả năng xếp dỡ 10 triệu container 20 feet (TEU) vào năm 2022-23
- Cảng Nhava Sheva có sức chứa chiều dài tối đa của các tàu khi vào cảng là 367 mét. Mớn nước tối đa là 15,3 mét. Trọng lượng tối đa là 165.991tấn
Các mặt hàng xuất khẩu chính là hàng dệt may, đồ thể thao, thảm, máy dệt, thịt không xương, dược phẩm và hóa chất nhập khẩu là hóa chất, máy móc, nhựa, máy điện, dầu thực vật và nhôm và các kim loại màu khác
Top 100 cảng container hàng đầu thế giới – Cảng Chennai là cảng lâu đời thứ ba trong số 12 cảng biển tại ấn độ, là một cảng trung tâm mới nổi ở Bờ biển phía Đông của Ấn Độ. Vào năm 1983, Cảng đã đánh dấu cơ sở bến container chuyên dụng đầu tiên của Ấn Độ được sự ủy nhiệm của Thủ tướng Smt.Indira Gandhi. Hiện nay, Cảng Chennai đã tư nhân hóa và được điều hành bởi Chennai Container Terminal Private Limited. Cảng Chennai cũng là cửa ngõ cho tất cả hàng hóa hoàn thành 134 năm huy hoàng dịch vụ cho thương mại hàng hải của Ấn Độ
- Chiều dài tối đa của các tàu được ghi nhận khi vào cảng này là 333m. Mớn nước tối đa là 16,4 m. Trọng lượng tối đa là 302.403 tấn
- Cảng Chennai là một trong những cảng lớn có Sân ga Shunting và đang vận hành riêng các hoạt động đường sắt bên trong bến cảng. Cảng có các tuyến đường sắt chạy đến 41km
Các mặt hàng xuất nhập khẩu chính là hàng điện tử, quần áo, thuốc, linh kiện điện tử, đá granit, ngũ cốc thực phẩm, khối lượng lớn khô, v.v
Cảng Kolkata được gọi là “Cổng vào” đến miền Đông Ấn Độ. Đây là cảng xử lý hàng hóa đến từ các nước Đông Nam Á, Úc và New Zealand và cũng là trung tâm quan trọng nhất của thế giới về các ngành công nghiệp đay (Ấn Độ là nước sản xuất đay lớn nhất thế giới và chỉ riêng quốc gia này đã sản xuất hơn 2 triệu tấn đây)
- Cảng Kolkata xếp thứ 4 trong số các Cảng chính của Ấn Độ trong giai đoạn 2020-21 về lưu lượng Container 6.87.357 TEUs
- Chiều dài tối đa của các tàu được ghi nhận khi vào cảng này là 244 mét. Mớn nước tối đa là 8,2 mét. Trọng lượng tối đa là 24.823 tấn
Kolkata là cảng chính cho xuất khẩu sản phẩm đay, chè, than, thép, quặng sắt, đồng, da và các sản phẩm từ da, hàng dệt, mangan và nhiều mặt hàng khác. Nhập khẩu bao gồm chủ yếu là máy móc, dầu thô, giấy, phân bón và các sản phẩm hóa học
Cảng Cochin hoặc là Cảng Kochi là một cảng lớn trên Biển Ả Rập, được điều hành bởi cơ quan tự trị trực thuộc Chính phủ Ấn Độ
- Cảng Cochin nằm trong danh sách cảng biển tại ấn độ có sức chứa chiều dài tối đa của các tàu khi vào cảng là 337 mét. Mớn nước tối đa là 16,5 mét. Trọng lượng tối đa là 319778 tấn
- Khu vực lưu trữ hàng của cảng: Diện tích kho có mái che là 10.000m² và diện tích kho mở rộng 20.000m²
Các mặt hàng xuất khẩu chính là trà, cà phê và gia vị và nhập khẩu dầu khoáng và phân bón hóa học
Chiều dài tối đa của các tàu được ghi nhận khi vào cảng này là 300 mét. Mớn nước tối đa là 14,9 mét. Trọng lượng tối đa là 208.624 tấn
Cảng Kandla thường xuất nhập các mặt hàng bao gồm dầu thô, các sản phẩm dầu mỏ, phân bón, ngũ cốc thực phẩm, muối, bông, xi măng, đường, dầu ăn
Giai đoạn 2018-2019, cảng Kandla đứng đầu trong các cảng biển tại Ấn Độ về lưu lượng vận chuyển hàng hóa với sản lượng 115,4 triệu tấn. Hiện nay, cảng Kandla là trung tâm xuất khẩu ngũ cốc và nhập khẩu dầu thô, hóa chất, sắt và thép của Ấn Độ
Cảng Mundra là cảng tư nhân lớn nhất Ấn Độ và là cửa ngõ xuất nhập khẩu giữa Ấn Độ và thế giới. Là cảng thương mại với trên Bờ Tây của Ấn Độ, trong Vịnh Kutch

- Cảng Mundra với 2 cầu cảng và tổng chiều dài cầu tàu là 631m, bao gồm 10 bến để xếp dỡ hàng rời và hàng rời, 3 bến để làm hàng lỏng, 6 bến container
- Chiều dài tối đa của các tàu được ghi nhận khi vào cảng này là 398 mét. Mớn nước tối đa là 16,8 mét. Trọng lượng tối đa là 317.975 tấn
Cảng Mundra chủ yếu xuất nhập hàng như than, lúa mì, phân bón, khoáng sản, quặng, thép,dầu, hóa chất và các sản phẩm từ dầu mỏ, ô tô và dầu thô.
Cảng Visakhapatnam là cảng chính duy nhất của Andhra Pradesh Ấn Độ. Đây là cảng thuộc sở hữu nhà nước lớn thứ ba của Ấn Độ về khối lượng hàng hóa được xếp dỡ và lớn nhất ở Bờ biển phía Đông. Nó nằm ở giữa các Cảng Chennai và Kolkata trên Vịnh Bengal. Đây cũng là nhà máy đóng tàu lâu đời nhất của đất nước
- Chiều dài tối đa của các tàu được ghi nhận khi vào cảng này là 334m. Mớn nước tối đa là 15,7m. Trọng lượng tối đa là 316.409 tấn
- Khu vực lưu trữ hàng của cảng Visakhapatnam: diện tích khu vực kho hàng có mái che là 62,398 m2 , khu vực kho hàng ngoài trời trải dài hơn 1,553,168 m2
Các mặt hàng xuất khẩu chính là quặng sắt, quặng mangan, gia vị và gỗ. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu bao gồm dầu khoáng, than đá, hàng xa xỉ, các mặt hàng và sản phẩm công nghiệp khác
Cảng Tuticorin là một trong những cảng thương mại lớn trong các cảng biển tại Ấn Độ, nằm ở Bờ Đông Ấn Độ, Biển Laccadive ở Ấn Độ, cảng này còn được gọi là Cảng V.O.Chidambaranar
Khu vực lưu trữ hàng của cảng Tuticorin: khu vực kho hàng ngoài trời để xếp hàng rời và container với diện tích 553.000 m2 tương đương 30.000 tấn hàng rời xuất nhập khẩu và 8,260 TEUs. Khu vực bên trong cầu cảng được sử dụng để hàng rời như than, lưu huỳnh. Có bãi container 6 ha, 32 khu vực dành riêng cho container lạnh, Công suất hàng năm: 750,000 TEU
- Cảng bao gồm 28 bền neo, 2 cầu tàu container, 3 cầu tàu
- Chiều dài tối đa của các tàu được ghi nhận khi vào cảng này là 262 mét. Mớn nước tối đa là 14,2 mét. Trọng lượng tối đa là 119.376 tấn
Khu vực lưu trữ hàng của cảng Tuticorin: khu vực kho hàng ngoài trời để xếp hàng rời và container với diện tích 553.000 m2 tương đương 30.000 tấn hàng rời xuất nhập khẩu và 8,260 TEUs. Khu vực bên trong cầu cảng được sử dụng để hàng rời như than, lưu huỳnh. Có bãi container 6 ha, 32 khu vực dành riêng cho container lạnh, Công suất hàng năm: 750,000 TEU
- Cảng bao gồm 28 bền neo, 2 cầu tàu container, 3 cầu tàu
- Chiều dài tối đa của các tàu được ghi nhận khi vào cảng này là 262 mét. Mớn nước tối đa là 14,2 mét. Trọng lượng tối đa là 119.376 tấn
Chủ yếu xuất nhập những hàng hóa đến than, muối, ngũ cốc thực phẩm, dầu ăn, đường và các sản phẩm dầu mỏ
Bài viết được biên soạn bởi VÂN TẢI AN PHA TRẦN