Thanh toán tín dụng LC (Letter of Credit) là gì? Quy trình thanh toán L/C trong Xuất Nhập Khẩu

79 / 100

Hiện nay có nhiều phương thức thanh toán khác nhau được sử dụng giữa bên mua (nhà nhập khẩu) và bên bán (nhà xuất khẩu), trong đó phương thức thanh toán tín dụng L/C (Letter of Credit) được sử dụng phổ biến hơn cả.

>>Xem thêm: Thanh toán TT Trong Xuất Nhập Khẩu

I. Thư tín dụng chứng từ (L/C) là gì ? Thanh toán LC (Letter of Credit) là gì?

Thanh toán LC là một phương thức thanh toán còn được gọi là thanh toán bằng thư tín dụng hoặc tín dụng thư (Letter of Credit). Thư tín dụng (L/C) muốn phát hành phải do một tổ chức có uy tín, có khả năng đảm bảo thanh toán, bảo lãnh những khoản mua bán có giá trị nhằm tạo ra sự an tâm cho người mua và người bán.

Bên bán cũng có một ngân hàng đại diện cho mình và bên bán sẽ chuyển bộ chứng từ hợp lệ này cho ngân hàng đại diện của mình tại quốc gia xuất khẩu. Như vậy người mua, người bán và ngân hàng là những cá thể tham gia vào quá trình thanh toán bằng LC. LC được viết tắt bởi từ Letter of Credit. Ngoài ra để nhấn mạnh đến thanh toán mà ngân hàng sẽ giữ bộ chứng từ người ta còn có tên gọi khác là Documentary Letter of Credit để nhấn mạnh đến chứng từ và phương thức thanh toán.

Thanh toán tín dụng LC (Letter of Credit) là gì? Quy trình thanh toán L/C trong Xuất Nhập Khẩu 3
Mẫu thanh toán L/C (Letter of Credit)

II. Quy trình thanh toán tín dụng LC (Letter of Credit)

  • Bước 1: Hai bên mua, bán ký kết hợp đồng ngoại thương, quy định phương thức thanh toán L/C
  • Bước 2: Người nhập khẩu làm đơn đến ngân hàng phục vụ mình đề nghị mở L/C cho người xuất khẩu thụ hưởng
  • Bước 3: Căn cứ đơn đề nghị mở L/C, ngân hàng phát hành mở L/C cho người xuất khẩu thụ hưởng. Chuyển bản chính cho người xuất khẩu thông quan ngân hàng  thông báo
  • Bước 4: Ngân hàng thông báo thông báo L/C cho người xuất khẩu
  • Bước 5: Người xuất khẩu giao hàng
  • Bước 6: Sau khi giao hàng, người xuất khẩu lập bộ chứng từ gửi về NH phục vụ mình (NH thông báo) để yêu cầu thanh toán
  • Bước 7: Ngân hàng thông báo nhận, kiểm tra và chuyển bộ chứng từ bản gốc cho NH phát hành LC yêu cầu thanh toán
  • Bước 8: Ngân hàng phát hành kiểm tra chứng từ, nếu thấy phù hợp quy định của L/C thì tiến hành thanh toán
  • Bước 9: Ngân hàng phát hành đòi tiền người nhập khẩu và giao bộ chứng từ cho người nhập khẩu nếu được chấp nhận
  • Bước 10: Nhà nhập khẩu trả tiền hoặc chấp nhận trả tiền
Thanh toán tín dụng LC (Letter of Credit) là gì? Quy trình thanh toán L/C trong Xuất Nhập Khẩu 4

Các bên tham gia trong quy trình thanh toán tín dụng LC này gồm có 4 bên:

  • Importer (buyer): Người nhập khẩu hay còn gọi là người mua hàng.Trong LC gọi là Người yêu cầu mở LC (the applicant)
  • Exporter (Seller): Người xuất khẩu hay còn gọi là người bán hàng. Trong LC gọi là Người thụ hưởng (the beneficiary)
  • Ngân hàng phát hành LC (Issuing bank): Đây là ngân hàng đại diện cho người nhập khẩu
  • Ngân hàng Thông báo LC (Advising bank): Ngân hàng bên bán Advising bank

>>Xem thêm: Dịch vụ khai hải quan trọn gói

III. Hồ sơ để làm thanh toán tín dụng LC (Letter of Credit)

  • Đơn yêu cầu mở LC
  • Quyết định thành lập doanh nghiệp (đối với doanh nghiệp giao dịch lần đầu)
  • Đăng ký kinh doanh
  • Đăng ký mã số xuất nhập khẩu (nếu có)
  • Hợp đồng ngoại thương gốc (nếu chuyển qua fax thì công ty phải ký và đóng dấu trên bản photo)
  • Hợp đồng nhập khẩu ủy thác (nếu có)
  • Giấy phép nhập khẩu của Bộ Thương Mại (nếu mặt hàng thuộc danh mục quản lý của Thủ tướng Chính phủ)
  • Cam kết thanh toán, hợp đồng tín dụng, công văn phê duyệt cho mở LC trả chậm của NHCTVN (trường hợp mở LC trả chậm)
  • Hợp đồng mua bán ngoại tệ (nếu có)
  • Bản giải trình mở LC

IV. Các Lưu ý khi làm thanh toán tín dụng LC (Letter of Credit)

1. Kiểm tra, sửa đổi thanh toán tín dụng LC

  • Sau khi phát hành LC khách hàng sẽ nhận được một bản sao LC.
  • Xem xét, đối chiếu nội dung LC với đơn yêu cầu của mình để đảm bảo LC phù hợp với hợp đồng.
  • Thông báo cho ngân hàng điều chỉnh, sửa đổi nếu như có sai sót.
  • Xuất trình đơn đề nghị sửa đổi LC kèm văn bản thoả thuận giữa người mua và người bán nếu như có nhu cầu sửa đổi LC.
  • Nếu như LC sửa đổi về nội dung giá cả thì phải bổ sung mức ký quỹ và tài sản thế chấp tương ứng để đảm bảo khả năng thanh toán cho LC.

2. Nhận, kiểm tra chứng từ

  • Sau khi nhận giấy tờ giao từ phía ngân hàng, khách hàng cần phải kiểm tra nội dung LC với chứng từ nhận được.
  • Nếu nhận được thông báo chứng từ có sai lệch từ phía ngân hàng thì phải báo lại cho khách hàng ý kiến của mình có chấp nhận sai sót không và thanh toán LC trong vòng 5 ngày làm việc từ ngày nhận thông báo.
  • Sau 5 ngày mà không có ý kiến thì coi như từ chối chứng từ, ngân hàng tiến hành xử lý chứng từ theo chỉ thị của ngân hàng.

Trên đây là những thông tin mà công ty alphatrans tổng hợp được để giúp quý doanh nghiệp hiểu hơn về Thanh toán tín dụng LC (Letter of Credit) là gì? Quy trình thanh toán L/C trong Xuất Nhập Khẩu. Nếu có thắc mắc vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi bằng hotline: 028 3811 3811

>> Bài viết liên quan: Các Phương Thức Thanh Toán Quốc Tế Trong Xuất Nhập Khẩu

5/5 - (1 bình chọn)
We will be happy to hear your thoughts

      Leave a reply

      TRỤ SỞ CHÍNH

      LIÊN HỆ NHANH MÃ QR

      Công Ty TNHH Thương Mại Và Vận Tải An Pha Trần

      Giấy chứng nhận ĐKKD số 0313384770 do sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cấp.
      Văn phòng chính: 45a Nguyễn Thượng Hiền, P.5, Quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh, Việt Nam.
      Tel,Viber,Line,whatapps,Wechat: +84 919 060 101 (Mr Phú)
      Email: [email protected]
      Phone Company: +84 28 3811 3811 / 3811 3979

      VP Hải Phòng

      VP Bình Dương

      VP Hà Nội

      VP Đà Nẵng

      VP Miền Trung

      Nhà Cung Cấp Dịch Vụ Vận Tải Trong Nước Và Quốc Tế
      Logo
      Enable registration in settings - general