
I. Tổng hợp sân bay ở Nam Âu của các nước trong khu vực
Nam Âu có thể xem là khu vực phức tạp nhất tại châu Âu, khi mà chính nó cũng được chia thành 2 khu vực nhỏ hơn là Nam Tây Âu và Nam Đông Âu. Khái niệm Nam Âu vô cùng đa dạng khi tùy vào cách nhìn nhận về khí hậu, địa lý hay ngôn ngữ – văn hóa mà có thể thêm hoặc bớt một số nước.
Ngoài ra các sân bay ở Nam Âu có những vấn đề bất ổn do chiến tranh hoặc nội chiến(một số nước) mà tại các khu vực khác không có, trừ khu vực Đông Âu.
| Số thứ tự | Tên quốc gia hoặc vùng lãnh thổ – Lục địa / Hải đảo | Các sân bay thương mại hoặc quốc tế chính |
|---|---|---|
| 1 | Albania – Lục địa | – Tirana International |
| 2 | Bosnia và Herzegovina – Lục địa | – Sarajevo International |
| 3 | Croatia – Lục địa | – Zagreb – Dubrovnik |
| 4 | Macedonia – Lục địa | – Skopje Alexander the Great |
| 5 | Montenegro – Lục địa | – Podgorica |
| 6 | Slovenia – Lục địa | – Ljubljana Jože Pučnik |
| 7 | Ý – Lục địa / Hải đảo | – Malpensa International – Leonardo da Vinci–Fiumicino – Venice Marco Polo |
| 8 | Hy Lạp – Lục địa / Hải đảo | – Athens International – Heraklion International – Thessaloniki International |
| 9 | Bồ Đào Nha – Lục địa | – Humberto Delgado |
| 10 | Tây Ban Nha – Lục địa | – Barcelona International – Adolfo Suárez Madrid–Barajas – Valencia |
| 11 | Vatican – Lục địa | Dùng chung sân bay ở Ý |
| 12 | Andorra – Lục địa | Dùng chung sân bay ở Tây Ban Nha và Pháp |
| 13 | San Marino – Lục địa | Dùng chung sân bay ở Ý |
| 14 | Serbia – Lục địa | – Belgrade Nikola Tesla |
Chú thích:
1) Các quốc gia bôi đen(đánh dấu) là các quốc gia chúng tôi có dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không
2) Các quốc gia khác chúng tôi vẫn có dịch vụ vận chuyển nhưng chi phí cao hơn và thời gian giao nhận cũng sẽ tăng
II. Đánh giá chủ quan và khách quan về sân bay ở Nam Âu
Sau đây là phần đánh giá ưu nhược điểm về sân bay ở Nam Âu
| Chủ Quan | Khách Quan | |
|---|---|---|
| Ưu Điểm | – Có nhiều địa điểm du lịch, di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh nổi tiếng nằm rải rác(3 bán đảo lớn bao gồm: Balkan, Ý, và Iberia), giúp cho ngành du lịch hàng không phát triển rất mạnh | – Có tài nguyên khoáng sản đa dạng nhưng trữ lượng không nhiều – Khí hậu Địa Trung Hải vô cùng đặc trưng phù hợp phát triển ngành du lịch hàng không |
| Nhược Điểm | – Có một điều đáng quan tâm là phần lớn dân số ở đây đều là dân số già và họ thường có xu hướng du lịch ở những vùng khác ngoài Châu Âu(chủ yếu là Châu Á) nên ít có cơ hội phát triển du lịch nội địa hơn các vùng khác | – Ngành vận chuyển bằng đường biển phát triển mạnh mẽ do có quá nhiều điều kiện tự nhiên thuận lợi dẫn đến việc đầu tư cho ngành hàng không giảm bớt |







