
I. Tổng hợp sân bay ở Tây Á của các nước trong khu vực
Tây Á hoặc Tây Nam Á(do khu vực này tương đối phức tạp nếu phân tích theo địa lý) là một tiểu vùng đặc biệt của châu Á và mọi người hay nhầm lẫn với khái niệm “Trung Đông”.
Vị trí này vô cùng đặc biệt khi nó là giao điểm của 3 châu lục và 8 biển lớn bao gồm: Á, Âu và Phi – Biển Aegea, biển Đen, biển Caspi, vịnh Ba Tư, biển Ả Rập, vịnh Aden, biển Đỏ và Địa Trung Hải. Tài nguyên thiên nhiên thường được nhắc tới tại khu vực này là dầu mỏ(tuy nhiên không phải quốc gia nào ở khu vực này cũng có trữ lượng lớn, đôi khi là không có: Armenia, Georgia,…) – Nó vừa là con bài chính trị chiến lược vừa là nguồn cơn của bạo loạn và chiến tranh.
Sân bay ở Tây Á có tính đồng nhất rất cao do có chung nguồn gốc Hồi giáo(tuy nhiên vẫn có xung đột giữa các dòng), một số sân bay ở Tây Á có quy mô và chất lượng hàng đầu thế giới – các dịch vụ tiện ích đi kèm đạt độ hoàn hảo tuyệt đối mà ít nơi trên thế giới có được.
Còn một điều cần lưu ý nữa, do phần lớn các quốc gia này theo đạo Hồi và có luật lệ vô cùng nghiêm khắc nên bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi sang đây du lịch hoặc kinh doanh(nữ thì phải mặc đồ kín, chỉ có một số nơi được phép kinh doanh đồ uống có cồn, không ăn thịt heo,…).
Số thứ tự | Tên quốc gia hoặc vùng lãnh thổ – Lục địa / Hải đảo | Các sân bay thương mại hoặc quốc tế chính |
---|---|---|
1 | Armenia – Lục địa | – Zvartnots International |
2 | Azerbaijan – Lục địa | – Heydar Aliyev International |
3 | Artsakh – Lục địa(chưa được công nhận) | |
4 | Bahrain – Hải đảo gần bờ | – Bahrain International |
5 | Georgia / Gruzia – Lục địa | – Tbilisi International |
6 | Israel – Lục địa | – Ben Gurion |
7 | Lebanon – Lục địa | – Beirut–Rafic Hariri International |
8 | Oman – Lục địa | – Muscat International |
9 | Palestine – Lục địa | – Yasser Arafat International |
10 | Ả Rập Xê Út – Lục địa | – King Abdulaziz International – King Khaled International |
11 | Iran – Lục địa | – Imam Khomeini International – Mashhad International |
12 | Iraq – Lục địa | – Erbil International |
13 | Jordan – Lục địa | – Queen Alia International |
14 | Kuwait – Lục địa | – Kuwait International |
15 | Yemen – Lục địa | – Mukalla International – Sana’a International |
16 | Qatar – Lục địa | – Doha International – Hamad International |
17 | Thổ Nhĩ Kỳ – Lục địa | – Atatürk International – Sabiha Gökçen International |
18 | Syria – Lục địa | – Damascus International |
19 | UAE – Lục địa | – Dubai International – Al Maktoum International |
20 | Síp – Hải đảo | – Larnaca International |
Chú thích:
1) Các quốc gia bôi đen(đánh dấu) là các quốc gia chúng tôi có dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không
2) Các quốc gia khác chúng tôi vẫn có dịch vụ vận chuyển nhưng chi phí cao hơn và thời gian giao nhận cũng sẽ tăng
Xem thêm: Dịch Vụ Vận Chuyển Hàng Không Quốc Tế
II. Đánh giá chủ quan và khách quan về sân bay ở Tây Á
Sau đây là phần đánh giá ưu nhược điểm về sân bay ở Tây Á
Chủ Quan | Khách Quan | |
---|---|---|
Ưu Điểm | – Phần lớn các quốc gia ở khu vực này vô cùng giàu có. “Tiền có thể giải quyết được mọi vấn đề” – Câu nói ngắn gọn và súc tích của hoàng gia các nước Ả Rập | |
Nhược Điểm | – Xung đột, chiến tranh, bất công xã hội, phân biệt giai cấp và đói nghèo vẫn xảy ra ở một số nước trong khu vực này(ngay cả với những nước giàu nhất). Làm tình hình khu vực trở nên vô cùng khó đoán, “hôm nay có thể là bạn nhưng mai có thể trở thành thù” | – Nhìn vào thương mại hàng không và du lịch thì dễ dàng nhận ra dầu mỏ(tài nguyên chiến lược) không đóng góp gì vào vận chuyển hàng không – Thời tiết khô hạn và nắng nóng kéo dài không thích hợp cho việc phát triển du lịch tự nhiên, chủ yếu phát triển theo hướng nghỉ dưỡng sang trọng và dịch vụ đắt đỏ – Lợi thế không ổn định trong tương lai |