
I. Tổng hợp sân bay ở Trung Á của các nước trong khu vực
Trung Á là một khu vực được đánh giá là ít người quan tâm nhất nhưng lại là nơi tranh giành ảnh hưởng của các nước lớn(Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ và Nga), đây là ngã ba đường – nơi trung chuyển hàng hóa giữa Đông – Nam Á, Trung Đông và châu Âu. Hay còn được gọi với cái tên mỹ miều hơn là “con đường tơ lụa trên bộ”.
Do đặc thù không giáp biển nên việc thương mại quốc tế hết sức khó khăn, khó làm chủ được nguồn nguyên liệu nhập khẩu và điểm đến xuất khẩu đa phần là các nước láng giềng trong khu vực(có thể vận chuyển bằng máy bay hoặc tàu lửa nhưng không tối ưu).
Các sân bay ở Trung Á được đánh giá là hiện đại nhưng các dịch vụ tiện ích đi kèm lại vô cùng kém, an ninh sân bay hoặc vận chuyển hàng được đánh giá vô cùng thấp khi tỉ lệ mất đồ hoặc hư hại đều khá cao so với mức trung bình(chi phí vận chuyển chỉ ở mức trung bình nhưng phí bảo hiểm lại rất cao).
Có một lưu ý nhỏ nữa tại các sân bay ở Trung Á, bạn không nên đi tại các nước này theo dạng tự do mà không có người bản địa vì xung đột sắc tộc ở khu vực rất phức tạp – có thể cuốn vào rắc rối bất kỳ lúc nào.
Số thứ tự | Tên quốc gia hoặc vùng lãnh thổ – Lục địa / Hải đảo | Các sân bay thương mại hoặc quốc tế chính |
---|---|---|
1 | Uzbekistan – Lục địa | – Tashkent International |
2 | Turkmenistan – Lục địa | – Ashgabat International |
3 | Kyrgyzstan – Lục địa | – Manas International |
4 | Kazakhstan – Lục địa | – Almaty – Astana International |
5 | Tajikistan – Lục địa | – Dushanbe |
Chú thích:
1) Các quốc gia bôi đen(đánh dấu) là các quốc gia chúng tôi có dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không
2) Các quốc gia khác chúng tôi vẫn có dịch vụ vận chuyển nhưng chi phí cao hơn và thời gian giao nhận cũng sẽ tăng
II. Đánh giá chủ quan và khách quan về sân bay ở Trung Á
Sau đây là phần đánh giá ưu nhược điểm về sân bay ở Trung Á
Chủ Quan | Khách Quan | |
---|---|---|
Ưu Điểm | – Có tiềm năng phát triển cơ sở hạ tầng hàng không do được nguồn viện trợ quân sự khổng lồ từ nước ngoài | – Do tất cả các nước ở khu vực Trung Á không giáp biển nên việc phát triển cơ sở hạ tầng hàng không và đường sắt được ưu tiên(đường bộ ít phát triển hơn do địa hình ở khu vực này quá phức tạp) |
Nhược Điểm | – Không có sự đồng nhất về các vấn đề trong khu vực mặc dù có rất ít quốc gia so với các khu vực khác – Đa phần người dân sống trong cảnh nghèo đói và không đủ chi phí để di chuyển bằng máy bay với chi phí đắt đỏ | – Nhược điểm dễ dàng thấy nhất của các khu vực không giáp biển là nghèo hoặc kém phát triển, đây có thể xem là một lời nguyền địa lý vô cùng rõ ràng(trừ một số nước có nguồn tài nguyên khổng lồ khác bù trừ vào như: Kazakhstan – uranium) – Thời tiết khô hạn, nắng nóng kéo dài, đôi khi xuất hiện bão bụi vô cùng nguy hiểm thường xuất hiện vào 9 ~ 11 |