Khái Niệm Phụ Phí CIC Là Gì? Cách Giảm Phí CIC Trong Xuất Nhập Khẩu

78 / 100 Điểm SEO

Một vấn đề liên tục xảy ra trong ngành vận tải biển, thị trường căng thẳng làm cho sự mất cân bằng container trở nên khó lường hơn. Điều này dẫn đến các phụ phí kèm theo. Tại bài viết này, Alphatrans sẽ đchia sẻ một số mẹo hữu ích về cách tránh hoặc giảm thiểu các loại phụ phí CIC này.

I. Khái niệm Phụ phí CIC là gì?

Phụ phí CIC là viết tắt của (Container Imbalance Charge) là khoản phí do các hãng tàu thu để trang trải chi phí tái định vị container do mất cân bằng container. Điều này giúp các hãng vận tải bổ sung nguồn cung container trống tại các địa điểm đang đối mặt với tình trạng thiếu container do mất cân bằng thương mại hoặc nhu cầu tăng lên.

Do sự biến động của cung và cầu, các hãng tàu thường phải đối mặt với tình trạng mất cân đối container, đặc biệt là trong các mùa cao điểm. Điều này đòi hỏi các hãng vận chuyển phải bố trí lại một cách chiến lược các container rỗng đến những vị trí thiếu container.

Phụ phí CIC còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như phí mất cân đối vỏ container, phí tái cân bằng container, hay phí điều chỉnh container. Tuy nhiên, bản chất của các khoản phí này đều giống nhau và đều phục vụ cho mục đích khắc phục tình trạng mất cân bằng container giữa các khu vực địa lý.

II. Tại sao lại mất cân bằng container?

Mất cân bằng container xảy ra khi thiếu container. Thông thường, các container chở hàng hóa đến một quốc gia / cảng, sau đó chính những container đó được sử dụng để đưa hàng hóa trở lại quốc gia xuất xứ. Khi xuất khẩu khớp với nhập khẩu thì các hệ thống sản xuất sẽ chạy trơn tru và không có vấn đề. Nhưng khi một quốc gia không có container để vận chuyển trở lại, các container sẽ trống rỗng tại các cảng và nhà kho trong khi điểm đến ban đầu phải đối mặt với tình trạng khan hiếm container.

Các nguyên nhân chính dẫn đến mất cân bằng container bao gồm:

  • Mất cân bằng thương mại toàn cầu: Một số quốc gia xuất khẩu nhiều hơn nhập khẩu và ngược lại, dẫn đến sự tích tụ container tại các khu vực nhập khẩu nhiều.
  • Tác động của đại dịch và các sự kiện địa chính trị: Làm gián đoạn chuỗi cung ứng và tạo ra những thay đổi đột ngột trong nhu cầu vận chuyển.
  • Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển lớn: Khiến container không thể luân chuyển kịp thời, gây ra tình trạng thiếu hụt ở một số khu vực.
  • Biến động theo mùa trong nhu cầu vận chuyển: Đặc biệt là vào các dịp lễ lớn hoặc mùa mua sắm.

III. Ai áp đặt phụ phí CIC?

Phụ phí mất cân bằng container (CIC) là phụ phí do hãng tàu tính và xuất hiện trên hóa đơn như một phần của phí tại cảng đích. Nếu lô hàng được đặt trước thông qua người giao nhận, người vận chuyển sẽ lập hóa đơn cho người giao nhận, và người giao nhận sẽ chuyển phí.

Các hãng tàu lớn như Maersk, MSC, CMA CGM, COSCO, và Hapag-Lloyd thường là những đơn vị đầu tiên áp dụng phụ phí CIC khi thị trường gặp khó khăn về cân bằng container. Việc áp dụng phụ phí này thường được thông báo trước 30-60 ngày để các bên liên quan có thời gian chuẩn bị.

Các hiệp hội vận tải biển quốc tế cũng đóng vai trò quan trọng trong việc điều phối và chuẩn hóa cách áp dụng phụ phí CIC giữa các hãng tàu khác nhau, nhằm đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong ngành.

IV. Ai Thanh toán Phụ phí CIC?

Vì Phụ phí CIC là một phần của phí tại cảng đích nên thường do người nhận hàng thanh toán và sẽ theo thỏa thuận nội bộ giữa người nhận hàng và người gửi hàng, theo đó nếu người gửi hàng chịu các khoản phí này, thì người vận chuyển có thể được hướng dẫn lập hóa đơn trực tiếp cho người gửi hàng.

Việc xác định bên chịu trách nhiệm thanh toán phụ phí CIC thường dựa trên các điều khoản thương mại quốc tế (Incoterms) được quy định trong hợp đồng mua bán:

  • Với điều khoản CIF (Cost, Insurance and Freight) hoặc CFR (Cost and Freight), người mua (người nhập khẩu) thường chịu trách nhiệm thanh toán.
  • Với điều khoản DAP (Delivered At Place) hoặc DDP (Delivered Duty Paid), người bán (người xuất khẩu) thường phải chịu phí này.
  • Đối với các điều khoản FOB (Free On Board) hoặc EXW (Ex Works), việc thanh toán phụ phí CIC cần được thỏa thuận cụ thể giữa các bên.

V. Phụ phí CIC được tính như thế nào?

Các hãng tàu không tính giá cước tiêu chuẩn. Thay vào đó, họ phân tích và đánh giá cẩn thận có bao nhiêu container được yêu cầu phải được sắp xếp lại, đến chính xác vị trí nào và mức độ sắp xếp tiềm năng là bao nhiêu.

Mức trung bình, Phụ phí CIC dao động trong khoảng từ 150 đôla đến 500 đôla cho mỗi container. Cụ thể hơn. Phụ phí CIC cho các container 20 ‘nằm trong khoảng từ $150 đến $300 và khoảng $300 đến $500 cho các container 40’.

Các yếu tố ảnh hưởng đến mức phí CIC bao gồm:

  • Mức độ mất cân bằng container: Càng thiếu container ở khu vực đích, phí càng cao.
  • Khoảng cách vận chuyển container rỗng: Chi phí vận chuyển container từ nơi thừa đến nơi thiếu.
  • Chi phí lưu kho và bảo quản: Chi phí phát sinh khi container rỗng cần được lưu trữ.
  • Thời điểm áp dụng phí: Phí thường cao hơn trong mùa cao điểm vận chuyển.
  • Tình hình thị trường vận tải biển toàn cầu: Biến động giá nhiên liệu, tình trạng tắc nghẽn cảng biển, v.v.

Phụ phí CIC tuỳ thuộc vào kích thước container và loại container:

20′ Standard$150 – $300
40′ Standard$300 – $500
40′ High Cube$350 – $550
Reefer Container$400 – $700
Special Container$450 – $800

Xem thêm: Dịch vụ khai hải quan

Khái Niệm Phụ Phí CIC Là Gì? Cách Giảm Phí CIC Trong Xuất Nhập Khẩu 3
Phụ phí CIC tuỳ thuộc vào kích thước container

VI. Mẹo để Tránh và Giảm Phụ phí CIC

Có một số điều bạn có thể làm có thể giúp giảm hoặc có khả năng tránh bị tính phí Phụ phí CIC. Lưu ý rằng không phải tất cả các mẹo này đều có thể áp dụng vì nó phụ thuộc vào bản chất doanh nghiệp của bạn và loại nhà cung cấp dịch vụ mà bạn đang làm việc.

  • Cố gắng Không vận chuyển trong mùa cao điểm – Lập kế hoạch vận chuyển trước 3-6 tháng để tránh các thời điểm mùa vụ khi phí CIC thường cao nhất. Các mùa cao điểm thường bao gồm thời gian trước Tết Nguyên đán ở châu Á, mùa mua sắm cuối năm ở phương Tây, và các dịp lễ lớn khác.
  • Chọn các Hãng tàu có Phụ phí CIC thấp hơn – Làm việc với các nhà vận chuyện dịch vụ minh bạch về phí và yêu cầu thông báo trước về tất cả các khoản phí. So sánh biểu phí của các hãng tàu khác nhau và lựa chọn đối tác có chính sách phí CIC phù hợp nhất.
  • Đa dạng hóa địa điểm sản xuất & tìm nguồn cung ứng – Đa dạng hóa địa điểm sản xuất và tìm nguồn cung ứng có nghĩa là giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi cung ứng của bạn. Việc có các nhà cung cấp ở nhiều khu vực địa lý khác nhau giúp bạn linh hoạt hơn khi đối mặt với tình trạng mất cân bằng container ở một khu vực cụ thể.
  • Sử dụng các container do người gửi hàng sở hữu (SOC) – Nếu cần, hãy sử dụng các container thuộc sở hữu của người gửi hàng. Điều này cho phép bạn sử dụng các container của riêng mình và sau đó bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu container của nhà cung cấp dịch vụ. Các container SOC thường được sử dụng trong các trường hợp:
    • Khi có nhu cầu vận chuyển thường xuyên trên cùng một tuyến.
    • Khi cần vận chuyển hàng hóa đặc biệt đòi hỏi container chuyên dụng.
    • Khi muốn chủ động hơn trong việc quản lý thời gian và chi phí vận chuyển.
  • Đàm phán Hợp đồng Dịch vụ – Kiểm tra xem Phụ phí CIC có thể được loại bỏ hoặc thương lượng với hãng tàu để tránh bị tính toàn bộ hoặc bất kỳ mức nào. Các chiến lược đàm phán hiệu quả bao gồm:
    • Cam kết khối lượng hàng hóa ổn định trong một khoảng thời gian dài.
    • Đề xuất các điều khoản thanh toán thuận lợi cho hãng tàu.
    • Xây dựng quan hệ đối tác lâu dài với các hãng tàu chính.
    • Sử dụng dịch vụ của các công ty logistics có khả năng đàm phán tốt với các hãng tàu.
  • Tham gia vào các chương trình tái sử dụng container – Nhiều hãng tàu hiện đang triển khai các chương trình tái sử dụng container, trong đó họ cung cấp ưu đãi hoặc miễn giảm phí CIC cho các khách hàng sẵn sàng nhận container từ các bên xuất khẩu và sử dụng chúng cho hoạt động nhập khẩu của mình.
  • Tối ưu hóa quy trình logistics nội địa – Giảm thời gian lưu container tại kho bãi và cảng bằng cách tối ưu hóa quy trình xếp dỡ, vận chuyển nội địa và các thủ tục hải quan. Điều này giúp container nhanh chóng quay vòng, góp phần giảm tình trạng mất cân bằng container.

Xem thêm: Phí DEM DET Storage là gì?

VII. Phụ phí CIC tại Việt Nam

Ở Việt Nam, phụ phí này cũng được áp dụng vào mùa cao điểm cuối năm, khi hàng xuất khẩu từ Việt Nam tăng mạnh, và các hãng tàu thiếu vỏ cấp cho khách hàng. Với một số tuyến vận chuyển, nhất là từ Trung Quốc về Việt Nam, thì hầu hết các hãng tàu đều áp dụng phí mất cân đối vỏ container này.

Đặc điểm của phụ phí CIC tại thị trường Việt Nam:

  • Mùa cao điểm: Thường áp dụng từ tháng 10 đến tháng 1 hàng năm, đặc biệt trước Tết Nguyên đán.
  • Các tuyến chính: Tuyến Trung Quốc – Việt Nam là tuyến bị áp phí CIC nhiều nhất, tiếp theo là các tuyến từ Đông Nam Á và Nhật Bản/Hàn Quốc.
  • Mức phí áp dụng: Thường cao hơn 10-20% so với mức trung bình toàn cầu do đặc thù mất cân bằng thương mại của khu vực.
  • Xu hướng phát triển: Với việc Việt Nam ngày càng trở thành trung tâm sản xuất quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, tình trạng mất cân bằng container có thể sẽ tiếp tục diễn ra và phụ phí CIC sẽ vẫn là một yếu tố chi phí quan trọng mà các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần tính đến.

Các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động:

  • Theo dõi thông báo từ các hãng tàu về việc áp dụng phụ phí CIC
  • Tính toán chi phí CIC vào giá thành sản phẩm khi đàm phán với đối tác
  • Tham khảo ý kiến từ các đơn vị logistics chuyên nghiệp để có chiến lược giảm thiểu phí CIC hiệu quả
Khái Niệm Phụ Phí CIC Là Gì? Cách Giảm Phí CIC Trong Xuất Nhập Khẩu 4
Phụ phí CIC tại Việt nam thường được áp dụng vào cuối năm

Như vậy, Alphatrans đã giúp bạn hiểu rõ về Khái niệm phụ phí CIC là gì? Và cách giảm chi phí CIC tại bài viết này. Với những thông tin và mẹo hữu ích trên, chúng tôi hy vọng doanh nghiệp của bạn có thể chủ động hơn trong việc quản lý chi phí logistics và giảm thiểu ảnh hưởng của phụ phí CIC đến hoạt động xuất nhập khẩu.

Hãy liên hệ với Alphatrans để được tư vấn chi tiết về các giải pháp logistics phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn, giúp tối ưu hóa chi phí vận chuyển và nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng.

Nếu có thắc mắc về Phụ phí CIC vui lòng liên hệ HOTLINE: +84 706 634 669 ( Mr. Sang )

Đánh giá post
We will be happy to hear your thoughts

      Leave a reply

      TRỤ SỞ CHÍNH

      LIÊN HỆ NHANH MÃ QR

      Công Ty TNHH Thương Mại Và Vận Tải An Pha Trần

      Giấy chứng nhận ĐKKD số 0313384770 do sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cấp.
      Văn phòng chính: 45A Nguyễn Thượng Hiền, phường Bình Lợi Trung, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.
      Tel,Viber,Line,whatapps,Wechat: +84 919 060 101 (Mr Phú)
      Email: phu@atl.vn
      Phone Company: +84 28 3811 3811 / 3811 3979

      VP Hải Phòng

      VP Bình Dương

      VP Hà Nội

      VP Đà Nẵng

      VP Miền Trung

      Nhà Cung Cấp Dịch Vụ Vận Tải Trong Nước Và Quốc Tế
      Logo
      Enable registration in settings - general