
Myanmar là quốc gia có tài nguyên thiên nhiên giàu bậc nhất khu vực Đông Nam Á với trữ lượng đá quý, ngọc trai và dầu mỏ vô cùng nhiều. Đồng thời các tài nguyên sẵn có như rừng hoặc thủy sản vô cùng trù phú.
Tổng chiều dài đường bờ biển của quốc gia này là 2228 km, tuy nhiên chỉ có duy nhất 9 cảng biển (phần lớn là vừa và nhỏ) và cảng Yangon chiếm tới 90% sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu ở quốc gia này.
– Tài nguyên thiên nhiên tuy nhiều nhưng lại không đóng góp cho nền kinh tế do sự yếu kém của chính quyền và nạn buôn lậu tràn lan(~82% lượng đá quý của nước này buôn bán qua kênh bất hợp pháp vào Ấn Độ và Trung Quốc).
– Không có nhiều nơi thích hợp để xây dựng cảng nước sâu, các vùng đất ven biển được bồi đắp liên tục bởi các con sông (Phần lớn cảng biển ở Myanmar tập trung ở ven biển và các đồng bằng ven sông).
– Phát triển không đồng đều ở các khu vực dẫn đến sự bất mãn của các khu vực kém phát triển.(Tiêu biểu là cảng Yangon gần như chiếm trọn việc xuất nhập khẩu với quốc tế)
Hiện nay, Myanmar đang cố gắng chuyển mình nên tập nguồn lực nguồn lực vào các cảng nước sâu để phát triển kinh tế hàng hải do nhu cầu vận chuyển ngày càng gia tăng. Các cự án cảng nước sâu mới đang được tiến hành là cảng Kalagauk và Ayeyarwady Western (nằm trong vịnh Nga Yoke Kaung).
Xem thêm: Dịch vụ vận chuyển hàng đường biển đi Myanmar
II. Các cảng biển ở Myanmar
Tên cảng | Ký hiệu | Vị trí địa lý | Đặc điểm nổi bật | Thời gian vận chuyển / Ngày |
---|---|---|---|---|
Yangon(tên gọi cũ là Rangoon) | RGN | Nằm ở ngã ba sông Yangon, Pazundaung Creek và Pegu | – Cảng chính quan trọng bậc nhất của Myanmar chiếm 90% xuất nhập khẩu quốc tế tại quốc gia này – Cảng vẫn đang trong kế hoạch mở rộng và phát triển | 6 – 8 |
Thilawa | TLA | Nằm cách Yangon trên sông Yangon khoảng 25km về phía đông nam | – Cảng quốc tế cỡ vừa, phụ trợ cho cảng Yangon đang quá tải – Chủ yếu phục vụ khu kinh tế đặc biệt Thilawa. Cảng được sở hữu bởi tư nhân(có trụ sở tại Hong Kong) và điều hành bởi nhà nước | 6 – 9 |
Moulmein hoặc Mawlamyine | MNU | Nằm ở phía đông nam của đất nước, nơi sông Salween và sông zami hợp lưu và chảy ra biển | – Cảng khá nông và có thiết bị hỗ trợ khá đơn sơ – Trung tâm thông thương và hải cảng chính ở đông nam Myanmar | 7 – 10 |
Sittwe(tên gọi cũ là Akyab) | AKY | Nằm cách 2 hải lý trong lối vào sông Kaladan | – Cảng được Ấn Độ xây dựng vào năm 2016 – chuyên vận chuyển các mặt hàng của 2 nước – Cảng đang được đầu tư và nâng cấp thêm một bến cảng nước sâu chiến lược | 8 – 12 |
Bassein(tên gọi cũ là Pathein) | BSX | Nằm cách cửa sông Bassein 121 km, có thể dễ dàng tiếp cận | – Cảng thương mại cỡ trung bình – Cảng chủ yếu xử lý hàng rời và xuất khẩu gạo của các nhà máy quanh cảng | 7 – 10 |