
I. Đặc điểm cảng biển ở Thanh Hóa
1) Vị trí cụm cảng biển
Có thể nói, Thanh Hóa là một tỉnh vô cùng đặc biệt ở nước ta khi đây là cái nôi khai sinh ra văn hóa Đông Sơn – một trong những nét văn hóa vô cùng đặc trưng của người Việt Nam.
Với diện tích lớn thứ 5 và dân số đứng thứ 3 cả nước. Thanh Hóa đóng góp không nhỏ cho sự phát triển ở khu vực Bắc Trung Bộ Việt Nam.
Vị trí địa lý của Thanh Hóa tương đối bình thường nhưng lại là nơi trọng yếu giúp kết nối 2 miền Nam – Bắc của nước ta:
- Phía Đông Thanh Hóa mở ra phần giữa của vịnh Bắc Bộ thuộc Biển Đông với đường bờ biển dài hơn 102 km.
- Phía Tây giáp tỉnh Hủa Phăn của Lào với đường biên giới 192 km.
- Phía Nam giáp tỉnh Nghệ An.
- Phía Bắc giáp tỉnh Sơn La, tỉnh Hòa Bình và tỉnh Ninh Bình.
Cảng biển ở Thanh Hóa tương đối phát triển nhưng rất ít cảng biển, nó phụ thuộc vào cụm cảng biển(bến cảng) Nghi Sơn. Phục vụ chủ yếu cho các công ty, nhà máy thuộc chính phủ.
Do diện tích giáp biển ít nên cảng biển ở đây chỉ tập trung ở khu vực Nghi Sơn, nơi tập trung nhiều nhà máy, xí nghiệp của tỉnh.
2) Phân loại cảng biển
Việt Nam ta có nhiều cách phân loại cảng biển nhưng có 2 phương pháp phổ biến thường dùng là theo khu vực hoặc theo quy mô – Bạn có thể tìm hiểu chi tiết tại cảng biển ở Việt Nam.
Trong đó cảng biển ở Thanh Hóa được xếp vào cảng biển nhóm 2 theo khu vực(bao gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) và cảng biển loại I theo quy mô(có tất cả 11 cảng biển thuộc loại này, bạn có thể tìm hiểu chi tiết tại đây).
Xem thêm: Dịch vụ vận chuyển hàng đường biển nội địa
II. Có bao nhiêu cảng biển ở Thanh Hóa
Có tất cả 10 cảng biển(hay bến cảng) ở Thanh Hóa – nhưng phần lớn chúng phục vụ cho hoạt động sản xuất của nhà nước trong lĩnh vực điện, xi măng và xăng dầu; theo số liệu mới nhất từ Bộ Giao Thông Vận Tải vừa công bố vào ngày 15/11/2023. Tuy nhiên việc vận chuyển hàng hóa hoặc hải quan chủ yếu tập trung tại một số cảng biển(hay bến cảng) trọng yếu ở Thanh Hóa như:
- Tổ hợp bến cảng Nghi Sơn – VNNGH
Các bến cảng còn lại là cảng phụ trợ, của nhà nước hoặc các tổ chức riêng lẻ nên ít có giá trị thương mại quốc tế(do bến cảng không đủ tiêu chuẩn, không đồng bộ và tính nhất quán).
STT | Cảng Biển Ở | Tên Bến Cảng | Mã Cảng / Port Code |
---|---|---|---|
1 | Thanh Hóa | Xăng dầu Quảng Hưng | Chưa xác định |
2 | Thanh Hóa | Lệ Môn | Chưa xác định |
3 | Thanh Hóa | Tổng hợp Nghi Sơn | VNNGH |
4 | Thanh Hóa | Chuyên dụng Nhà máy xi măng Nghi Sơn | Chưa xác định |
5 | Thanh Hóa | Nhiệt điện Nghi Sơn 1 | Chưa xác định |
6 | Thanh Hóa | Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn | Chưa xác định |
7 | Thanh Hóa | Quốc tế Nghi Sơn | Chưa xác định |
8 | Thanh Hóa | Tổng hợp Long Sơn | Chưa xác định |
9 | Thanh Hóa | Chuyên dùng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2 | Chưa xác định |
10 | Thanh Hóa | Thuộc Dự án Khu phát triển Gas & LNG và các loại hình phụ trợ lọc hóa dầu Nghi Sơn | Chưa xác định |