
I. Quá trình hình thành nên vương quốc Anh ngày nay
Vương quốc Anh là một quốc gia được hình thành từ nhiều quốc gia khác nhau từ thời cận đại. Năm 1603, các vương quốc Anh, Scotland và Ireland được thống nhất trong một liên minh cá nhân khi Quốc vương của người Scotland là James VI kế vị vương vị của Anh và Ireland và chuyển triều đình của mình từ Edinburgh đến Luân Đôn.
Tuy vậy mỗi quốc gia duy trì vị thế một thực thể chính trị riêng biệt và duy trì các cơ cấu chính trị, lập pháp, và tôn giáo riêng biệt. Điều đó hình thành nên các nét văn hóa, ngôn ngữ bản xứ vô cùng đặc trưng mà ít quốc gia nào có.
II. Đặc điểm địa hình cảng biển ở Anh
Do là một đảo quốc nằm tách biệt khỏi Châu Âu nên nền kinh tế của Vương quốc Anh phụ thuộc rất lớn vào ngành vận tải biển. Các cảng biển ở Vương quốc Anh hằng năm phải xử lý hơn 500 triệu tấn hàng hoá, 65% trong số này là hàng rời, hàng lỏng và container.
Cảng biển ở Vương quốc Anh có mật độ dày đặc, được xếp hạng bậc nhất trên thế giới – Không chỉ nhiều mà phần lớn các cảng biển ở quốc gia này đều to và rộng dễ dàng xử lý các loại hàng hoá khác nhau.
Sau thời kỳ hậu Brexit, kinh tế nước Anh bắt đầu rơi vào thời kỳ suy thoái – việc xuất khẩu hàng hóa sang Châu Âu trước đây trở nên khó khăn nên nước này đang chuyển hướng dần sang thị trường Hoa Kỳ và Châu Á.
Ngoài ra việc rời khỏi liên minh Châu Âu giúp nước này có mối quan hệ thương mại chặt chẽ hơn với Việt Nam chúng ta.
Xem thêm: Vận Chuyển Hàng Đường Biển Từ Việt Nam Đi Anh
III. Các cảng biển ở Vương quốc Anh
1) Cảng biển ở Anh
| Tên cảng | Ký hiệu | Vị trí địa lý | Đặc điểm nổi bật | Thời gian vận chuyển / Ngày |
|---|---|---|---|---|
| Immingham | IMM | Nằm ở bờ biển phía đông nước Anh; gần bờ nam cửa sông Humber, phía tây Grimsby, gần thị trấn Immingham | – Nếu xét về trọng tải hàng hoá thì đây là cảng hàng đầu nước Anh – Cảng có kết nối với 2 cảng khác là Hull và Goole tạo thành cảng phức hợp mở rộng(Đây là một cảng tư nhân) | 42 – 52 |
| Felixstowe | FXT | Nằm ở cửa cảng Harwich trên bờ biển phía đông nước Anh | – Cảng vươn lên vị trí thứ 2 trong thời gian ngắn – Cảng container hàng đầu nước Anh, đồng thời là bến du thuyền và nơi nghỉ mát trên bờ biển – Cảng đang phát triển các cảng nước sâu để phục vụ các tàu siêu trọng | 30 – 50 |
| Southampton | SOU | Nằm ở giữa Bờ Bắc của eo biển Manche và trong vịnh hẹp | – Cảng vừa vận chuyển hàng hoá vừa vận chuyển hành khách với số lượng tương đối lớn – Cảng đứng thứ 3 nước Anh, chuyên cung cấp các khí tài quân sự hàng hải mạnh mẽ như: cano đệm khí và thuỷ phi cơ | 30 – 45 |
| Liverpool | LIV | Nằm ở cửa sông Mersey ở tây bắc nước Anh và giáp biển Ireland | – Cảng có lịch sử lâu đời, từng là cảng quan trọng được bảo vệ tốt nhất của Đế quốc Anh – Cảng đứng thứ 4 ở vương quốc Anh về tải trọng hàng hoá – Cảng cũng nổi tiếng là một điểm du lịch hấp dẫn, có một bến phà riêng để phục vụ việc này | 38 – 52 |
| London Gateway | LGP | Nằm trên bờ bắc sông Thames ở Thurrock, Essex, cách trung tâm London 48 Km về phía Đông | – Lưu ý 2 cảng London Gateway và London(LON) là 2 cảng khác nhau – Cảng nước sâu được xếp hạng 5 các cảng hàng đầu của Anh – Cảng có khu hậu cần rộng lớn(gần 400 sân bóng đá cộng lại) | 32 – 52 |
| Tees | TEE | Nằm ở phía đông bắc nước Anh. Trong chính quyền thống nhất của Redcar và Cleveland, thuộc hạt North Yorkshire, miền Bắc nước Anh | – Cảng có kích thước lớn thứ 3 nước Anh, Top 10 khu vực Tây Âu – Chúng ta có thể tạm xếp cảng ở vị trí thứ 6 với khoảng 56 triệu tấn hàng hóa và 500.000 TEU được xử lý mỗi năm | 42 – 52 |
| Tilbury | TIL | Nằm trên sông Thames ở Tilbury, Essex, Anh | – Đây là một cảng sông nữa của nước Anh, tuy nhiên cảng tương đối lớn và xử lý đa dạng các mặt hàng xuất nhập khẩu – Cảng chuyên xử lý mặt hàng dầu mỏ và khí đốt do có rất nhiều nhà máy chuyên về mặt hàng này bên 2 bờ sông Thames | 35 – 45 |
2) Cảng biển ở Bắc Ireland
| Tên cảng | Ký hiệu | Vị trí địa lý | Đặc điểm nổi bật | Thời gian vận chuyển / Ngày |
|---|---|---|---|---|
| Belfast | BEL | Nằm trên bờ biển phía đông của Bắc Ireland | – Đây là cảng khô chính, trọng yếu ở khu vực Bắc Ireland – Cảng nhận trách nhiệm xử lý gần như toàn bộ các mặt hàng xuất – nhập khẩu | 36 – 42 |
3) Cảng biển ở xứ Wales
So với các cảng khác thuộc vương quốc Anh thì xứ Wales ít được đầu tư về cảng biển hơn do quy mô diện tích cũng như dân số. Thường các con tàu cỡ lớn sẽ cập bến ở các cảng chính gần khu vực như: cảng Liverpool hoặc cảng Bristol.
| Tên cảng | Ký hiệu | Vị trí địa lý | Đặc điểm nổi bật | Thời gian vận chuyển / Ngày |
|---|---|---|---|---|
| Mostyn | MOS / CHE | Nằm ở trung tâm Biển Ireland, nơi đây từng là điểm giao thương quan trọng giữa Vương quốc Anh và Ireland trong hơn 400 năm | – Cảng có lịch sử vô cùng lâu đời và thuộc sự quản lý của tư nhân – Cảng đang được mở rộng và phát triển, đi đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo ngoài khơi | Liên Hệ Riêng |
| Holyhead | HOL / HLY | Nằm trên bờ biển phía tây bắc của xứ Wales | – Cảng tự nhiên được bảo vệ các con đê chắn sóng cỡ lớn – Cảng có dịch vụ phà kết nối độc quyền giữa Holyhead và Dun Laoghaire | |
| Milford Haven | MLF | Nằm ở phía tây nam xứ Wales | – Cảng biển tự nhiên nước sâu số một tại xứ Wales, chuyên xử lý và cung cấp khoảng 30% nhu cầu khí đốt tại vương quốc Anh – Cảng yêu cầu các tàu quốc tế phải có hoa tiêu mới cho vào cảng | 38 – 52 |
4) Cảng biển ở Scotland
| Tên cảng | Ký hiệu | Vị trí địa lý | Đặc điểm nổi bật | Thời gian vận chuyển / Ngày |
|---|---|---|---|---|
| Aberdeen | ABD | Nằm ở cuối phía nam của Vịnh Aberdeen, tại cửa sông Dee trên bờ biển phía đông Scotland | – Cảng chuyên xử lý mặt hàng dầu mỏ ở Scotland, cung cấp mặt hàng này cho phần lớn Vương quốc Anh – Cảng thường xuyên phải nạo vét và có độ sâu thay đổi từ 8,4 ~ 10,8 mét | 32 – 40 |
| Glasgow | GLW | Nằm ở bờ nam sông Clyde, cách trung tâm Glasgow 18 dặm về phía Tây Bắc | – Cảng có kết nối với đường cao tốc của Scotland giúp di chuyển hàng hóa nhanh chóng vào khu vực trung tâm – Cảng đang được xây mới do cảng cũ đã xuống cấp nghiêm trọng | |
| Grangemouth | GRG | Nằm ở phía nam của sông Carron, nơi sông Carron đổ vào sông Forth | – Cảng có kích thước trung bình nhưng có kết nối trực tiếp với đường cao tốc và đường sắt liên khu vực, làm việc 24/7 bất kể các ngày trong năm(tùy các trường hợp đặc biệt) – Có thể tiếp nhận các tàu siêu trọng chở dầu |







