
I. Lịch Sử Hình Thành Và Phát Triển Cảng Hàng Không Quốc Tế Đà Nẵng
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng hay sân bay quốc tế Đà Nẵng là 1 trong 3 sân bay tối quan trọng của Việt Nam, đồng thời là sân bay lớn nhất khu vực miền Trung – Tây Nguyên(“cảng hàng không” và “sân bay” là hai khái niệm khác nhau, để hiểu rõ hơn bạn nên đọc bài viết cảng hàng không quốc tế ở Việt Nam của tôi). Nằm ở quận Hải Châu cách thành phố Đà Nẵng khoảng 3km trực thuộc bộ giao thông vận tải do tổng công ty cảng hàng không Miền Trung quản lý.
Trước 1975, sân bay này được xây dựng, quản lý và sử dụng bởi quân đội Hoa Kỳ và Không lực Việt Nam Cộng Hòa. Sau khi thống nhất thì sân bay quốc tế Đà Nẵng được tiếp quản bởi Quân đội nhân dân Việt Nam phục vụ an ninh quốc phòng.
Hiện tại hàng không dân dụng đang sử dụng 150 / 820 ha của sân bay quốc tế Đà Nẵng(phần đất sân bay dùng cho hàng không dân dụng ít nhất trong 3 sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng). Đây là sân bay hỗn hợp quân sự – dân dụng nên cần tổ chức phân định ranh giới sử dụng đất đai và quản lý. Hướng tới sẽ mở rộng diện tích sử dụng hàng không dân dụng lên 200 ha.
Để có sự phát triển đột phá và ổn định lâu dài; chính thức đi vào hoạt động vào ngày 19/05/2017, công trình Nhà ga hành khách quốc tế – Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng do AHT làm chủ đầu tư đã đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử ngành hàng không Việt Nam, khi lần đầu tiên một đơn vị tư nhân sở hữu và vận hành toàn bộ một Nhà ga sân bay(vấn đề này khá nhạy cảm do vấn đề an ninh và bí mật quốc gia).
Áp dụng công nghệ tiên tiến, tuân thủ những tiêu chuẩn khắt khe nhất về an toàn hàng không cùng đội ngũ nhân viên trẻ tài năng và đầy nhiệt huyết, AHT tự hào rằng nhà ga hành khách quốc tế Đà Nẵng đã và sẽ luôn xứng tầm là cửa ngõ của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng với thế giới.
Xem thêm: Dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa
II. Cơ Sở Kỹ Thuật Của Cảng Hàng Không Quốc Tế Đà Nẵng
Thông Tin Kỹ Thuật | Số Liệu Kỹ Thuật | Chi Tiết |
---|---|---|
Tổng diện tích | 861 ha | – 150 ha cho hàng không dân dụng, tương lai sẽ tăng lên 200 ha – số liệu hàng không quân sự được bảo mật |
Đường cất hạ cánh | 02 | – 3.500m x 45m – PCN: 56/R/A/X/T – 3.048m x 45m – PCN: 44/F/B/X/T |
Đường lăn | 17 – Gồm 2 loại chính | – Độ rộng tối thiểu: 22.86m – Sức chịu tải / PCN: 1) 46/R/B/X/U 2) 56/R/A/X/T |
Sân đỗ | 15 | – Có thể tiếp nhận một số loại tàu bay như: B747, B777, B767 – 300, A300 – 600, A320, A321 và tương đương |
Hạng sân bay | 4E (ICAO) và sân bay quân sự cấp I | – Tiêu chuẩn phục vụ hành khách mức C theo IATA |
Nhà ga hành khách | Nhà ga khách quốc nội T1: 14.500 m²(diện tích xây dựng) | – 3 tầng và 1 tầng hầm với tổng diện tích 36.600 m² – 6 triệu hành khách/năm(Đang có kế hoạch nâng cấp lên 15 triệu khách/năm) – Chịu được động đất cấp 7 – 11 cửa ra tàu bay quốc nội – 52 quầy làm thủ tục quốc nội – 05 băng chuyền hành lý đến quốc nội – 01 băng chuyền hành lý đi quốc nội – 06 cầu dẫn hành khách quốc nội |
Nhà ga quốc tế T2: 48.000 m²(diện tích xây dựng) | – Xây dựng trên khuôn viên rộng 210.000m2 – 4 ~ 6 triệu hành khách/năm – 10 cửa ra tàu bay quốc tế – 39 quầy làm thủ tục quốc tế – 05 băng chuyền hành lý đến quốc tế – 02 băng chuyền hành lý đi quốc tế – 04 cầu dẫn hành khách quốc tế | |
Nhà ga VIP | – Dùng để đón tiếp nguyên thủ quốc gia của các nước hoặc những nhân vật trọng yếu. – Phần lớn thông tin được bảo mật | |
Trang thiết bị dẫn đường | Đài kiểm soát không lưu / Ra-đa / Hệ thống đèn hiệu hàng không | – 02 hệ thống ILS/DME CAT I cho 2 đường băng 35R và 35L, hệ thống AWOS. – 01 Đài DVOR/DME. – 02 Đài NDB/ Hệ thống định vị. – Hệ thống đèn hàng không CAT I cho đường băng 35R, hệ thống đèn tiếp cận cho đường băng 17L và đường băng 35R. – Radar SSR/PSR |
An ninh & An toàn | Trang thiết bị hiện đại | – Hệ thống ngăn chặn khủng bố; hệ thống camera giám sát; hệ thống báo cháy & chữa cháy tự động; hệ thống kiểm soát cửa ra vào; máy soi chiếu an ninh; hệ thống cung cấp điện dự phòng 24/24; dịch vụ y tế/ cấp cứu 24/7,… |
Khu vực ngoài | 120.000m2 | – 01 hệ thống đường lộ hoàn chỉnh, bãi đỗ ô tô và khu khuôn viên nhà ga |
Năng lực phục vụ | 10 triệu khách | – Phục vụ > 30 triệu khách /năm khi hoàn thành nhà ga T3 |