Cảng Hàng Không Buôn Ma Thuột

82 / 100

Cảng hàng không Buôn Ma Thuột có thể là cảng hàng không “xui xẻo” nhất khi nó thường xuyên bị so sánh với cảng hàng không Liên Khương kế bên(“cảng hàng không” và “sân bay” là hai khái niệm khác nhau, để hiểu rõ hơn bạn nên đọc bài viết cảng hàng không quốc tế ở Việt Nam của tôi). Tuy nằm ở vị trí quan trọng của tỉnh tỉnh Đắk Lắk và khu vực Tây nguyên, giáp biên giới Campuchia nhưng do nhu cầu thực tế của người dân thấp nên chưa được đầu tư đúng mức.

Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột do Mỹ – Ngụy xây dựng và được đưa vào hoạt động từ 26/09/1972 với chức năng là Cảng Hàng không căn cứ chỉ huy của không quân Ngụy (VCDA). 

Đây là Cảng Hàng không phục vụ cho các loại máy bay quân sự. Trước đây, Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột được gọi là Cảng hàng không Phụng Dực (Phượng Hoàng bay). Ngoài ra, do có quận hành chính Hòa Bình gần Cảng Hàng không nên Cảng hàng không này cũng có tên là Phi trường Hòa Bình.

Cảng hàng không Buôn Ma Thuột đang có phương án nâng cấp lên cảng hàng không quốc tế 2030
Cảng hàng không Buôn Ma Thuột đang có phương án nâng cấp lên cảng hàng không quốc tế 2030

Sau khi giải phóng được Buôn Ma Thuột vào năm 1975, nhà nước đã mở lại các đường bay từ: Buôn Ma Thuột đi TP.Hà Nội, TP.Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và ngược lại với chức năng là sân bay hàng không dân dụng do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (nay là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam) đã đầu tư và phát triển thêm.

Ngoài phục vụ nhu cầu vận chuyển nội địa thì cảng hàng không Buôn Ma Thuột cũng có những chuyến bay quốc tế nhưng còn khá ít và chủ yếu là dạng “hỗ trợ” cho cảng hàng không Liên Khương.

Xem thêm: Dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa

Sân bay Buôn Ma Thuột khá vắng vẻ hành khách do cơ sở hạ tầng chưa thuận tiện
Sân bay Buôn Ma Thuột khá vắng vẻ hành khách do cơ sở hạ tầng chưa thuận tiện

Cảng hàng không Buôn Ma Thuột đang có phương án nâng cấp lên cảng hàng không quốc tế nhưng bị đánh giá là phí phạm do nhu cầu thực tế không có, sân bay Liên Khương kế bên được đánh giá là có tiềm năng cao hơn trở thành sân bay quốc tế do nhu cầu thực tế và cơ sở vật chất đều tốt hơn.

Thông Tin Kỹ ThuậtSố Liệu Kỹ ThuậtChi Tiết
Tổng diện tích~ 230 ha(Sân bay có diện tích dành cho quân dụng nhưng không được đề cập)Mở rộng lên 464 ha khi phương án nâng cấp lên cảng hàng không quốc tế được phê duyệt
Đường cất hạ cánh01– Mở rộng, kéo dài đường HCC đạt kích thước: 3.000mx 45m
– Lề đường cất hạ cánh: Độ rộng 7,50m, bằng bê tông nhựa.
– Dải bảo hiểm sườn: 3.000m x 52,5m. Hai bên, bằng đất nện K0.95, phủ cỏ
Đường lăn01– Đường lăn mở rộng 2 bên đạt kích thước: 209mx18m
– Loại mặt đường: Bê tông nhựa có sức chịu tải PCN:45/F/B/W/T
Sân đỗ32.588,8 m2 (254,6m x 128m)– Năng lực: Đủ chỗ cho 5 máy bay như: A320, A321, ATR72, F70 và CRJ-900 đậu cùng một lúc
– Trên sân đậu có 04 hố neo đã thiết kế sẵn phục vụ công tác neo tàu bay khi có bão, lốc xảy ra
Hạng sân bay
(IATA: BMV; ICAO: VVBM)
4C (ICAO) và sân bay quân sự cấp 1– Tiêu chuẩn phục vụ hành khách mức C theo IATA
Nhà ga hành khách7.175 m2– Tầng trệt: Là nơi diễn ra các hoạt động cung ứng các dịch vụ hàng không và phi hàng không
– Tầng lửng: Là nơi hành khách đi máy bay đã làm xong các thủ tục hàng không được chờ tại khu vực này để ra cửa lên máy bay
– Công xuất phục vụ theo thiết kế là 1,0 triệu hành khách/năm
Trang thiết bị
dẫn đường
Đài kiểm soát không lưu / Ra-đa / Hệ thống đèn hiệu hàng không– Đèn tiếp cận, đèn thềm và đèn cuối đường cất hạ cánh, đèn tim, đèn chớp tuần tự, đèn chớp xác định đầu thềm, đèn PAPI
An ninh & An toànTrang thiết bị
hiện đại
– Hệ thống ngăn chặn khủng bố; hệ thống camera giám sát; hệ thống báo cháy & chữa cháy tự động; hệ thống kiểm soát cửa ra vào; máy soi chiếu an ninh; hệ thống cung cấp điện dự phòng 24/24; dịch vụ y tế/ cấp cứu 24/7,…
Khu vực ngoàiKhông có số liệu
Năng lực phục vụ1 ~ 1,5 triệu khách / năm– Có khả năng nâng cấp lên cảng hàng không quốc tế nhưng ít có khả năng vì không được ưu tiên đầu tư
5/5 - (1 bình chọn)
We will be happy to hear your thoughts

      Leave a reply

      TRỤ SỞ CHÍNH

      LIÊN HỆ NHANH MÃ QR

      Công Ty TNHH Thương Mại Và Vận Tải An Pha Trần

      Giấy chứng nhận ĐKKD số 0313384770 do sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cấp.
      Văn phòng chính: 45a Nguyễn Thượng Hiền, P.5, Quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh, Việt Nam.
      Tel,Viber,Line,whatapps,Wechat: +84 919 060 101 (Mr Phú)
      Email: [email protected]
      Phone Company: +84 28 3811 3811 / 3811 3979

      VP Hải Phòng

      VP Bình Dương

      VP Hà Nội

      VP Đà Nẵng

      VP Miền Trung

      Nhà Cung Cấp Dịch Vụ Vận Tải Trong Nước Và Quốc Tế
      Logo
      Enable registration in settings - general