Danh sách cảng biển ở Trung Quốc

84 / 100

Đây là bài viết tổng hợp lần 2 về “Trung Hoa Đại Lục – Trung Quốc” với nguồn tư liệu phong phú, đa dạng, chính xác và có độ tin cậy cao hơn vào tháng 11 năm 2023. Bài viết này được lấy thông tin từ các nguồn như sau:

Wikipedia: Kiến thức tổng quan và đặc điểm sơ bộ cảng biển ở Trung Quốc.

Searates: Phân bố, mật độ và thông tin chi tiết từng cảng biển ở Trung Quốc.

– Marineinsight: Website báo chí uy tín hàng đầu về cảng biển trên khắp thế giới.

– Seabay Cargo: Website quan trọng trong việc xếp loại thông tin và lọc dữ liệu.

– Một số kênh Youtube đóng góp kiến thức chắt lọc và chính xác: “Ngòi nổ kiến thức”; “Dương địa lý”; …

– Ngoài ra còn một số website của chính phủ Trung Quốc như: Cục hải quan Trung Quốc(GACC), …

I. Đặc điểm địa hình cảng biển ở Trung Quốc

Trung Quốc là một siêu cường đứng thứ 2 trên thế giới chỉ sau Hòa Kỳ. Quốc gia này đang từng bước một chứng minh là một nước lớn về cả kinh tế lẫn quân sự. Để đạt được mục tiêu này bắt buộc phải mở rộng tầm ảnh hưởng trên biển, cụ thể ở đây là biển Đông, Thái Bình Dương nói riêng và các vùng biển lớn nói chung.

Với khoảng 20 cảng chính trọng yếu – các cảng trung tâm chuyên xuất – nhập khẩu hàng hóa với thế giới, (số liệu này đã lược bỏ Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan – khu vực vẫn còn đang tranh chấp) và hơn 240 cảng container(Trung Quốc có khoảng 2600 cảng biển lớn nhỏ) rải rác trên khắp cả nước đã giúp ngành logistics của Trung Quốc trở thành “người khổng lồ” thực sự trên thế giới.

Nhìn chung các cảng biển trọng yếu nằm dọc trên các con sông lớn ở Trung Quốc, chúng tạo thành các cụm cảng hỗ trợ cho nhau. Hầu hết các thành phố lớn đều có cảng của riêng mình(có thể có cả cảng sông lớn nội địa, tiêu biểu như Daqing; Taiyuan;…).

Bản đồ chi tiết các tỉnh và khu tự trị ở Trung Quốc
Bản đồ chi tiết các tỉnh và khu tự trị ở Trung Quốc

Cảng biển ở Trung Quốc có thể phát triển được như ngày hôm nay một phần nhờ vào những yếu tố cực kỳ quan trọng như: 

1) Dân số: Xấp xỉ khoảng 1,4 tỷ người – nguồn lao động và tiêu thụ khổng lồ, phần lớn dân số khoảng 94% tập trung ở phía Đông còn lại nằm rải khắp các vùng phía Tây, các khu tự trị của Trung Quốc.

2) Địa hình: Diện tích lớn thứ 4 thế giới, đường bờ biển dài gần 14.500km kết nối với 4 biển Bột Hải, Hoàng Hải, Hoa Đông và biển Đông.

3) Thiên nhiên: Tương đối ưu ái vì có nhiều nơi thích hợp đặt cảng nước sâu. Một số nơi còn thích hợp để xây dựng căn cứ quân sự chiến lược. 

4) Vị trí: Nằm gần tuyến đường biển quốc tế huyết mạch trải dài từ Á sang Âu và ngược lại. Ngoài ra các trung tâm kinh tế – công nghiệp – quốc phòng cũng nằm sát các cảng biển chiến lược của quốc gia này.

5) Chính sách: Sáng kiến vành đai và con đường của Trung Quốc – bao gồm đường bộ và đường biển là chính sách chiến lược của Trung Quốc những năm gần đây. Quốc gia này liên tục bơm tiền ra nước ngoài để xây dựng các cảng biển liên kết cũng như tại chính quốc gia này

6) Sự tham vọng: Biên giới Trung Quốc giáp với 14 quốc gia – vùng lãnh thổ thì tất cả đều có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc. Điều này đặc biệt thể hiện rõ trên biển khi mà Trung Quốc đề ra đường lưỡi bò 9 đoạn phi lý trên biển Đông gây bức xúc trên toàn thế giới.

Cảng biển ở Trung Quốc có thể nói là số một thế giới cả về số lượng, chất lượng và cả quy mô xử lý hàng hoá

II. Tầm quan trọng và đóng góp của cảng biển ở Trung Quốc

Trước đây quốc gia này không quá chú trọng đến đại dương do luôn bận rộn bảo vệ lãnh thổ trên đất liền khỏi các mối nguy hại tới từ phương Bắc và bất ổn trong chính gốc rễ của mình. Kể từ sau khi bị các nước thực dân phương tây dòm ngó và sâu xé thì Bắc Kinh này mới trú trọng phát triển đường biển.

Với tham vọng to lớn của mình cũng như sự an nguy của quốc gia quốc gia, Trung Quốc bắt buộc phải thể hiện tầm ảnh hưởng của mình lên các nước trên khắp thế giới và điều đó cần có sự hỗ trợ về kinh tế; đường biển – nơi tập trung phần lớn giao dịch thương mại trên khắp thế giới đã được chọn.

Tàu vận chuyển hàng tới cảng biển ở Trung Quốc
Tàu vận chuyển hàng tới cảng biển ở Trung Quốc

Không chỉ xây dựng các cảng biển ở chính quốc gia của mình, Trung Quốc còn hỗ trợ các nước khác phát triển cảng biển. Tuy nhiên phần lớn các quốc gia này chìm trong khủng hoảng và phải gán một phần hoặc tất cả các tài sản có giá trị cho Trung Quốc(có thể kể tên một số nước như: Campuchia, Myanmar, Sri Lanka,…).

Từ đây, Trung Quốc không chỉ chi phối về kinh tế của quốc gia đó mà còn về quân sự, sự ủng hộ trên trường quốc tế, con người,…

III. Các cảng biển ở Trung Quốc

1) Cảng biển ở Đông Bắc Trung Quốc

Vận chuyển hàng hóa đến vùng Đông Bắc Trung Quốc
Vận chuyển hàng hóa đến vùng Đông Bắc Trung Quốc
Tên cảngKý hiệuVị trí địa lýĐặc điểm nổi bậtThời gian vận chuyển / Ngày
Dandong – Đan ĐôngDDGNằm ở phía bắc của Hoàng Hải, ở phía đông bắc của bán đảo Liêu Đông, trên bờ phía tây của cửa sông Áp Lục– Chuyên xuất nhập khẩu với Triều Tiên và Hàn Quốc đây là cảng quan trọng cần lưu ý
– Cảng có tuyến đường sắt kết nối với các nước Mông Cổ và Nga
7 – 14
QinhuangdaoTần Hoàng Đảo SHF / SHPNằm ở cuối phía đông của Đường sắt Daqin tại ngã ba của Bắc Trung Quốc và Đông Trung Quốc– Cảng biển nước sâu tự nhiên không bị đóng băng của Trung Quốc
Cảng xuất khẩu than lớn nhất thế giới, cảng chính trong vận chuyển than Bắc – Nam của Trung Quốc(chiếm khoảng 50%)
Huanghua – Hoàng HoaHUHNằm trên bờ biển Bột Hải ở phía đông thành phố Thương Châu, tỉnh Hà Bắc– Cảng biển nước sâu thuộc tập đoàn tư nhân, mới được xây dựng gần đây
– Cảng quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế của miền Nam Hà Bắc
Shidao – Thạch ĐảoSHDNằm ở Bờ Tây của lối mở phía đông nam của biên giới Rongcheng, đỉnh của Bán đảo Sơn Đông, gần biển Hoàng Hải– Trước đây là cảng cá của địa phương sau này phát triển thành cảng lớn dùng để trung chuyển container
– Cảng có đê chắn sóng và nơi để tránh trú bão
Tianjin hoăc Xingang(tên cũ) – Thiên TânTSN / TXGNằm gần vịnh Bột Hải dọc theo sông Haihe– Cảng Thiên Tân là cảng nước sâu và cảng sông lớn ở Trung Quốc
– Đây là một cảng biển nhân tạo nối liền với tuyến đường hàng hải tới Bắc Kinh
DalianĐại LiênDLC / DALNằm ở Vịnh Đại Liên ở cuối phía nam của Bán đảo Liaodong– Đây là cảng biển tự nhiên và không bị đóng băng vào mùa Đông
– Cảng có vai trò cực kỳ quan trọng đối với quốc tế cũng như trao đổi hàng hoá trong nước
– Cảng chuyên xử lý các mặt hàng dạng lỏng
8 – 14
YingkouDinh KhẩuYIKCảng ở Đông Bắc Trung Quốc và Đông Nội Mông, cảng vận chuyển hàng hóa lớn nhất ở Đông Bắc Trung Quốc và là cảng cốt lõi của Khu kinh tế vịnh Liaodong– Cảng được kiểm soát bởi công ty tư nhân
– Cảng được Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia và Bộ Truyền thông chỉ định trực tiếp là nơi lưu trữ và xử lý các hàng hoá đặc biệt như: dầu, khí tự nhiên hóa lỏng và quặng sắt chất lượng cao
8 – 14

2) Cảng biển ở Đông Trung Quốc – Vùng trung tâm

Tên cảngKý hiệuVị trí địa lýĐặc điểm nổi bậtThời gian vận chuyển / Ngày
Shanghai – Thượng HảiSHA / SGH / SHGNằm ở hai bên bờ sông Hoàng Phố, bờ nam của cửa sông Dương Tử và cửa vịnh Hàng Châu– Đây là cảng biển nước sâu lớn nhất và quan trọng nhất Trung Quốc
– Đây là cảng số 1 thế giới về xử lý hàng container, đạt gần 47 triệu TEU năm 2021, mức độ tăng trưởng khoảng 7.2%
– Cảng ngày càng được nâng cấp để phục vụ số lượng hàng hoá ngày càng tăng, chủ yếu xây dựng các cảng phụ mới và thành lập cảng vệ tinh
6 – 12
Ningbo – Ninh BaNGB / NBONằm trên bờ biển phía Đông qua Thượng Hải trên Vịnh Hàng Châu– Cảng có lịch sử lâu đời và hiện đại hoá bậc nhất Trung Quốc
– Cảng ngày nay phát triển nhanh chóng trở thành cảng lớn thứ 5 thế giới vượt mặt cảng Busan ở Hàn Quốc
– Cảng có kết nối độc quyền với Cảng cạn Pingxiang(Bằng Tường, Quảng Tây giáp tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam), hàng Trung Quốc xuất – nhập khẩu vào Việt Nam hay đi qua đây
10 – 16
Qingdao – Thanh ĐảoTAO / QINNằm trên biển Hoàng Hải, Thanh Đảo– Đây là một cảng quốc tế nằm trên đảo của Trung Quốc
– Cảng có liên kết với các cảng của nước khác để giải quyết hậu cần, cũng như trung chuyển hàng hoá một cách thuận lợi nhất
7 – 13
Wuhan – Vũ HánNHN / WUH / WHGNằm ở giữa trung lưu sông Dương Tử– Cảng cực kì quan trọng được chính bộ giao thông đường sắt và đường thuỷ trực tiếp chỉ đạo xây dựng
– Cảng được kiểm soát bởi tập đoàn cảng Vũ Hán
10 – 18
Lianyungang – Liên Vân LYGNằm ở Vịnh Hải Châu ở phía tây của Hoàng Hải– Cảng được xây dựng để giải cứu tuyến đường sắt Longhai
– Cảng cũng có vị trí tự nhiên tốt khi được bao quanh bởi núi và các hòn đảo nhỏ bao bọc
– Cảng có mối quan hệ mật thiết với các khu vực Trung Á(đường sắt) và Châu Âu(đường biển)
8 – 14
Nansha – Nam SaNSANằm ở trung tâm khu vực đồng bằng sông Châu Giang– Cảng có số lượng bến cảng khá khiêm tốn là 6 nhưng khả năng xử lý hàng hóa vô cùng tốtLiên Hệ Riêng

3) Cảng biển ở Đông Nam Trung Quốc

Tên cảngKý hiệuVị trí địa lýĐặc điểm nổi bậtThời gian vận chuyển / Ngày
ShenzhenThâm QuyếnSZXChia thành 2 cảng Đông và cảng Tây.
+ Cảng phía Tây Shenzhen nằm ở phía đông kênh Lingdingyang, sông Châu Giang
+ Cảng phía Đông Shenzhen nằm ở phía bắc Vịnh Dapeng
Cảng Shenzhen hình thành từ nhiều cảng nhỏ xung quanh hợp lại các cụm cảng lớn, trải dài hơn 260km khá gần Hồng Kông.
– Cảng Thâm Quyến là cảng lớn thứ 3 thế giới
7 – 13
Guangzhou – Quảng ChâuCAN / GGZ / GZGNằm ven sông Châu Giang thuộc khu đô thị Quảng Châu. Cách Hổ Môn, cửa sông Châu Giang, khoảng 40 hải lýCảng nằm trên tuyến đường thuỷ nội địa quan trọng nhất Trung Quốc(châu thổ sông Châu Giang)
– Cảng mới hợp với cảng Hoàng Phố trở thành cảng tổng hợp lớn nhất thế giới
5 – 11
Xiamen – Hạ MônXMN / XAMNằm trên đảo Hạ Môn dọc theo sông Cửu Long Giang, Hạ Môn– Cảng ven biển lớn nhất và là một cảng container quan trọng của Trung Quốc
– Cảng cũng chuyên vận chuyển hàng hoá đến Đài Loan
– Cảng được bảo vệ tự nhiên bởi các hòn đảo nhỏ
7 – 13
Sanya – Tam ÁSYANằm trong Vịnh Tam Á trên bờ biển phía nam của đảo Hải Nam, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc– Cảng biển quan trọng tại đảo Hải Nam, đây là cảng thường xuyên giao thương của các nước Đông Nam Á
– Cảng có bến du lịch chuyên phục vụ khách du lịch nội địa và quốc tế
5 – 10
Shekou – Xà KhẩuSHKNằm ở phía Đông Nam Trung Quốc, cách Hongkong tầm vài chục kmCảng phụ trợ của cảng Shenzhen
– Nổi tiếng với ga tàu điện ngầm cùng tên, giúp vận chuyển hành khách và hàng hóa với tốc độ rất nhanh(thường di chuyển tới thẳng sân bay Hongkong hoặc Ma Cao mà không bị kiểm tra hải quan lần 2)
5 – 7
5/5 - (13 bình chọn)
We will be happy to hear your thoughts

      Leave a reply

      TRỤ SỞ CHÍNH

      LIÊN HỆ NHANH MÃ QR

      Công Ty TNHH Thương Mại Và Vận Tải An Pha Trần

      Giấy chứng nhận ĐKKD số 0313384770 do sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cấp.
      Văn phòng chính: 45a Nguyễn Thượng Hiền, P.5, Quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh, Việt Nam.
      Tel,Viber,Line,whatapps,Wechat: +84 919 060 101 (Mr Phú)
      Email: [email protected]
      Phone Company: +84 28 3811 3811 / 3811 3979

      VP Hải Phòng

      VP Bình Dương

      VP Hà Nội

      VP Đà Nẵng

      VP Miền Trung

      Nhà Cung Cấp Dịch Vụ Vận Tải Trong Nước Và Quốc Tế
      Logo
      Enable registration in settings - general