Chi Tiết Cơ Cấu Cầu Trục Nâng Hạ Và Phân Loại Cầu Trục

72 / 100

Hệ thống cầu trục nâng hạ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng, hạ, xếp dỡ hàng hóa, đồ vật. Tùy thuộc vào thiết kế kỹ thuật, cơ cấu nâng hạ sẽ có sự lắp đặt khác nhau. Về cơ bản hệ thống cầu trục nâng hạ sẽ bao gồm xe con, xe cầu và bộ phận nâng hạ.

I. Hệ thống cầu trục nâng hạ là gì?

1. Khái niệm cầu trục nâng hạ

Hệ thống nâng hạ cầu trục là bộ phận của thiết bị nâng hạ hàng hóa, vận hành bằng điện theo một chu kỳ trong không gian nhất định. Hàng hóa sẽ được treo vào móc treo hoặc thiết bị mang tải khác để di chuyển từ vị trí này đến vị trí khác.

Cầu trục hiện được sử dụng rộng rãi trong nhà xưởng, phân xưởng sản xuất, khu vực khai thác khoáng sản,… Hệ thống này làm việc rất hiệu quả trong việc sắp xếp hàng hóa với sức nâng lớn từ 100 đến 500 tấn. Cầu trục có thể nâng hạ đa dạng đồ vật, hàng hóa, container, pallet hoặc các thiết bị cồng kềnh mà hầu như sức người không thể làm được.

2. Ứng dụng cầu trục nâng hạ trong thực tiễn

Cầu trục dùng để nâng hạ vật theo phương thẳng đứng, được ứng dụng trong lĩnh vực công nghiệp nặng và xây dựng:

  • Dùng để nâng hạ hàng trong nhà xưởng, kho bãi;
  • Nâng hạ nguyên vật liệu phục vụ công trình xây dựng;
  • Dùng neo đậu tàu thuyền tại bến cảng;
  • Dùng trong lắp ráp, tháo dỡ phụ kiện, linh kiện trong nhà máy, khu mỏ, nhà xưởng;
  • Dùng để cứu hộ các phương tiện gặp nạn;
  • Phục vụ khai thác gỗ, than, khoáng sản,…
Chi Tiết Cơ Cấu Cầu Trục Nâng Hạ Và Phân Loại Cầu Trục 2
Alphatrans ứng dụng cơ cấu nâng hạ cầu trục trong việc nậng hạ hàng tua bin điện gió

II. Cơ cấu cầu trục trong nâng hạ

Cầu trục bao gồm 03 bộ phận cơ bản là xe cầu, xe con, bộ phận nâng hạ. Tùy vào thông số kỹ thuật và nhu cầu sử dụng, cơ cấu nâng hạ cầu trục sẽ được lắp đặt khác nhau. Ví dụ: đối với những khu vực cần sử dụng hệ thống có tải trọng lớn thì có thể bố trí từ hai cơ cấu nâng hạ trở lên (01 cơ cấu nâng hạ chính và các cơ cấu nâng hạ phụ).

1. Xe cầu

Bộ phận này được thiết kế với dạng khung sắt hình chữ nhật với khả năng chịu lực tốt và chống chịu được tác động từ bên ngoài, gồm dầm chính và 2 dầm biên. Dầm chính sẽ được làm từ thép và đặt cách nhau một khoảng để tương ứng với khoảng cách giữa hai bánh xe của xe con.

Bao ngoài xe cầu là dàn khung (dầm biên). Dầm cầu được hàn cơ khí với dầm ngang tạo nên bộ khung hình chữ nhật trên mặt phẳng nằm ngang. Bánh xe cầu trục sẽ bố trí trên dầm ngang của khung này để chạy dọc theo đường ray trong phạm vi nhà xưởng theo điều khiển của nhân viên kỹ thuật.

2. Xe con

Xe con là bộ phận đảm nhiệm vai trò di chuyển hàng hóa, được đặt trên đường ray xe cầu. Bên trên xe con là cơ cấu di chuyển và cơ cấu nâng hạ. Tùy theo mục đích tải hàng mà có thể trang bị 1-3 cơ cấu nâng hạ trên xe con. Nhân viên kỹ thuật sẽ điều khiển xe con để di chuyển hàng hóa hay vật nặng đến các vị trí khác nhau trong phạm vi hoạt động của xe cầu.

3. Bộ phận nâng hạ

Trong bộ phận nâng hạ, pa-lang (còn được gọi là tời hay con lợn) đóng vai trò quan trọng với đa dạng chủng loại và thường được chia thành 2 loại chính:

  • Pa-lang điện: Sử dụng nguồn điện có thông số 3P-380V-50Hz để nâng hạ vật nặng với tải trọng lớn. Pa-lang xích điện thường được dùng trong hệ thống cầu trục dầm đơn với tải trọng dưới 3 tấn. Pa-lang cáp điện được sử dụng trong đa dạng cơ cấu nâng hạ, đáp ứng yêu cầu tốc độ nhanh và tải trọng lớn.
  • Pa-lang kéo tay: Sử dụng sức người để điều khiển, chỉ có thể chịu được tải trọng tối đa là 30 tấn. Loại pa-lang này thường chỉ được sử dụng trong các phân xưởng nhỏ với yêu cầu không cao về tốc độ, tính linh hoạt và tải trọng.

Bên cạnh pa-lang, bộ phận nâng hạ còn có cơ cấu phanh hãm (sử dụng phanh đĩa hoặc phanh côn). Cơ cấu này bao gồm các bộ phận đối trọng, má phanh và cuộn dây nam châm.

>>Xem thêm: Dịch vụ nâng cẩu máy móc thiết bị tại Alphatrans

III. Phân loại thiết bị nâng hạ cầu trục

Hệ thống nâng hạ cầu trục là tên gọi chung của thiết bị cầu trục sở hữu chức năng nâng hạ vật nặng đến các vị trí khác nhau. Hiện nay hệ thống cầu trục được phát triển với đa dạng loại hình và thông số kỹ thuật. Để có được lựa chọn phù hợp, chúng ta cần dựa vào nhiều tiêu chí như yêu cầu làm việc, chức năng của cầu trục, thiết kế cầu trục.

Có thể phân loại cầu trục thành những nhóm sau:

  • Phân loại dựa vào thiết kế của bộ phận nâng hạ: cầu trục gầu ngoạm, cầu trục móc tiêu chuẩn, cầu trục nam châm điện.
  • Phân loại dựa vào tải trọng của cầu trục: cầu trục tải trọng nhẹ (<10 tấn), cầu trục tải trọng trung bình (10-20 tấn), cầu trục tải trọng lớn (> 20 tấn).
  • Phân loại dựa vào chế độ làm việc: cầu trục loại nhẹ (tần số đóng cắt 60 lần/ giờ), cầu trục loại trung bình (120 lần/ giờ), cầu trục loại nặng (240 lần/ giờ).
  • Phân loại theo chức năng: cầu trục dùng trong cơ sở sản xuất (không yêu cầu độ chính xác cao), cầu trục dùng trong xưởng cơ khí (yêu cầu độ chính xác cao).
  • Phân loại theo cách thức hoạt động: cầu trục vận chuyển liên tục, cầu trục vận chuyển theo chu kỳ.

Cơ cấu nâng hạ cầu trục được phát triển đa dạng để phù hợp với mục đích khác nhau của từng đơn vị. Quý khách hàng nên cân nhắc dựa trên nhiều tiêu chí để tìm ra hệ thống tương thích nhất. Để có được sự tư vấn chính xác, mời quý khách hàng liên hệ với chúng tôi qua hotline 24/7. Rất hân hạnh được phục vụ!

IV. Thông Tin Liên Hệ Dịch Vụ Nâng Hạ Di Dời Thiết Bị Máy Móc tại Alphatrans

Mr Phú (Hotline)
Mr Thuấn (Hotline)
5/5 - (1 bình chọn)
We will be happy to hear your thoughts

      Leave a reply

      TRỤ SỞ CHÍNH

      LIÊN HỆ NHANH MÃ QR

      Công Ty TNHH Thương Mại Và Vận Tải An Pha Trần

      Giấy chứng nhận ĐKKD số 0313384770 do sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cấp.
      Văn phòng chính: 45a Nguyễn Thượng Hiền, P.5, Quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh, Việt Nam.
      Tel,Viber,Line,whatapps,Wechat: +84 919 060 101 (Mr Phú)
      Email: [email protected]
      Phone Company: +84 28 3811 3811 / 3811 3979

      VP Hải Phòng

      VP Bình Dương

      VP Hà Nội

      VP Đà Nẵng

      VP Miền Trung

      Nhà Cung Cấp Dịch Vụ Vận Tải Trong Nước Và Quốc Tế
      Logo
      Enable registration in settings - general