I. Lịch Sử Hình Thành Và Phát Triển Cảng Hàng Không Liên Khương
Sân bay Liên Khương hay sân bay Đà Lạt là một trong những sân bay lớn nhất khu vực Tây Nguyên, chỉ cách Đà Lạt khoảng 28 km. Tuy đã có nhiều dự định nâng cấp cảng hàng không Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế Liên Khương nhưng do một số vấn đề chủ quan như: các sân bay chính nâng cấp bị chậm tiến độ, tiền giải ngân còn chậm, phí giải phóng mặt bằng tăng cao,… nên việc nâng cấp bị gián đoạn trong thời gian dài.
Cảng hàng không Liên Khương(“cảng hàng không” và “sân bay” là hai khái niệm khác nhau, để hiểu rõ hơn bạn nên đọc bài viết cảng hàng không quốc tế ở Việt Nam của tôi) nằm ở thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, cách trung tâm thành phố Đà Lạt 28 km về phía Nam và trung tâm thị trấn Liên Nghĩa 2 km về phía Bắc. Đây là cảng hàng không có vị trí cao thuộc hàng cao nhất Việt Nam khi đạt 962m so với mực nước biển.
Việc xác định rõ ràng vị trí của cảng hàng không Liên Khương là một sân bay có vị trí cực kỳ quan trọng để phát triển kinh tế – xã hội, chính trị của tỉnh Lâm Đồng và cả vùng Nam Tây Nguyên nên nhà nước luôn có những ưu tiên cho việc nâng cấp và xây dựng sân bay này.
Hiện nay Cụm cảng hàng không miền Nam cũng đang khẩn trương triển khai dự án xây dựng nhà ga hành khách mới tại đây dự kiến được bố trí thành 2 công trình tách biệt, phục vụ cả hành khách quốc tế và quốc nội.
Xem thêm: Dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa
II. Cơ Sở Kỹ Thuật Của Cảng Hàng Không Liên Khương
Cảng hàng không Liên Khương đang có kế hoạch nâng cấp lên cảng hàng không quốc tế Liên Khương vào năm 2025 với việc xây dựng thêm nhà ga quốc tế với diện tích 12.330 m2.
Thông Tin Kỹ Thuật | Số Liệu Kỹ Thuật | Chi Tiết |
---|---|---|
Tổng diện tích | 337,1 ha | – Đây là cảng hàng không quốc tế hiếm hoi không phục vụ cho quân sự(mặc dù có chức năng quân sự, việc nâng cấp sẽ tiến hành vào năm 2025) |
Đường cất hạ cánh | 01 | – 3250m x 45m – Các số liệu chi tiết có thể tương đương với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất |
Đường lăn | 02 | – Đường lăn chính: 2404m x 37m – Đường lăn phụ: 94m x 19m |
Sân đỗ | 23.100 m2 | – Có thể tiếp nhận được cùng lúc 5 máy bay đậu. Các loại phi cơ có thể hạ cánh tại đây là các dòng máy bay cỡ nhỏ như ATR72 và máy bay tầm trung A320, A321 hoặc tương đương |
Hạng sân bay (IATA: DLI; ICAO: VVDL) | 4D (ICAO) và sân bay quân sự cấp 2 | Tiêu chuẩn phục vụ hành khách mức C theo IATA |
Nhà ga hành khách | 12.400 m2 | – Có 2 tầng và đều được đầu tư hệ thống thiết bị hiện đại cùng công nghệ hàng không tiên tiến. – Phục vụ chu đáo hơn 800 hành khách/ giờ cao điểm – Khu vực tầng trệt là sảnh dành cho cả khách nội địa và khách quốc tế. – Tầng 2 khu vực để làm thủ tục lên máy bay, quầy làm thủ tục và kiểm tra hành lý |
Trang thiết bị dẫn đường | Đài kiểm soát không lưu / Ra-đa / Hệ thống đèn hiệu hàng không | – Đèn tiếp cận, đèn thềm và đèn cuối đường cất hạ cánh, đèn tim, đèn chớp tuần tự, đèn chớp xác định đầu thềm, đèn PAPI |
An ninh & An toàn | Trang thiết bị hiện đại | – Hệ thống ngăn chặn khủng bố; hệ thống camera giám sát; hệ thống báo cháy & chữa cháy tự động; hệ thống kiểm soát cửa ra vào; máy soi chiếu an ninh; hệ thống cung cấp điện dự phòng 24/24; dịch vụ y tế/ cấp cứu 24/7,… |
Khu vực ngoài | 1.478 m2 | – Sân đậu ô tô và các phương tiện phục vụ cho hoạt động hàng không |
Năng lực phục vụ | 2,5 ~ 3 triệu khách / năm | – Xây mới ga quốc tế và nâng cấp nhà ga cũ thành ga quốc nội – Dự kiến tăng thêm 2,5 triệu khách quốc tế nữa |