Cảng nội địa Trung Quốc

82 / 100

Cảng nội địa Trung Quốc bao gồm các cảng cạn(ICD) và cảng sông nằm sâu trong vùng trung tâm và biên giới của đất nước tỷ dân. Trong quá trình tìm hiểu các loại cảng này, tôi hầu như không thể tìm thấy mã cảng quốc tế của các cảng cạn bên dưới nên sẽ loại bỏ phần này trong cấu trúc bài viết.             

Bản đồ chi tiết các tỉnh và khu tự trị ở Trung Quốc
Bản đồ chi tiết các tỉnh và khu tự trị ở Trung Quốc

Các cảng này đóng một vai trò cực kỳ quan trọng giúp Trung Quốc trở thành quốc gia có ngành logistics hiệu quả nhất thế giới(chi phí thấp, thời gian vận chuyển ngắn và an toàn hàng hóa cực cao) mà ít có quốc gia nào đạt được.

Cảng cạn là cảng trung chuyển, nền tảng vận hành logistics hiện đại cho các cảng ven biển tại các thành phố trung tâm kinh tế nội địa, cung cấp dịch vụ cảng quốc tế thuận tiện, nhanh chóng cho phát triển kinh tế khu vực không giáp biển tại Trung Quốc.

Các cảng cạn quốc tế tại Trung Quốc thường nằm ở nơi giao nhau giữa đường sắt và đường cao tốc quốc gia nằm trong trung tâm thành phố trực thuộc, nhằm thuận tiện cho việc xếp dỡ, vận chuyển, lưu kho, phân phối và xử lý chứng từ hàng hóa.

Đặc biệt: Mã cảng khô của Trung Quốc sử dụng mã ký tự chữ cái Latinh gồm 6 chữ số, trong đó hai chữ cái đầu tiên đại diện cho quốc gia, chữ cái thứ ba “O” đại diện cho cảng khô và ba chữ cái cuối cùng là tên viết tắt của tên cảng khô trong tiếng Latin chữ cái. Mô tả như sau:

Quy tắc phân loại mã cảng cạn Trung Quốc
Quy tắc phân loại mã cảng cạn Trung Quốc

Ngoài ra tên đầy đủ của các cảng cạn Trung Quốc gắn liền với địa danh hoặc chức năng cựu thể của cảng đó như: Cảng hậu cần quốc tế…; Ga trung tâm vận tải đường cao tốc…;

Khác với các cảng sông khác trên thế giới, cảng sông ở Trung Quốc thường rất lớn và là cảng có tính chất sông – biển có vị trí và yếu tố chiến lược trong hoạt động vận tải. Nó là cầu nối giữa cảng cạn và cảng biển ở Trung Quốc.

Sơ đồ cảng sông quốc tế Trung Quốc
Sơ đồ cảng sông quốc tế Trung Quốc

Ngoài ra các cảng sông ở Trung Quốc thường tập trung thành các cụm cảng lớn để hoạt động, mỗi cảng sẽ đảm nhận một mặt hàng chuyên biệt hoặc một nhiệm vụ riêng(tùy vào từng vùng và người quản lý cảng).

Vận chuyển hàng bằng đường sắt tới cảng nội địa Trung Quốc - cảng Pingxiang
Vận chuyển hàng bằng đường sắt tới cảng nội địa Trung Quốc – cảng Pingxiang
Tên CảngTên Trung QuốcVị TríĐặc Điểm Nổi Bật
Cảng hậu cần quốc tế ngoại quan Xinglong / Trường Xuân 长春市兴隆保税国际物流港Nằm ở thị trấn Xing Longshan, thành phố Trường Xuân, với diện tích được phê duyệt là 4,89 km2– Cảng chuyên vận chuyển thực phẩm động lạnh thông qua tuyến đường sắt quốc tế Trường Xuân – Châu Âu
Ga trung tâm vận tải đường cao tốc Cáp Nhĩ Tân哈尔滨公路货运主枢纽站Nằm ở số 1, Đường Xuefu East, Quận Nangang, Thành phố Cáp Nhĩ Tân, Tỉnh Hắc Long Giang– Cảng chiến lược trong việc phát triển hậu cần ở khu vực Đông Bắc Trung Quốc
Khu hậu cần quốc tế Horgos霍尔果斯国际物流园Nằm trong khu công nghiệp quốc gia Horgos, còn vị trí cựu thể chưa được tiết lộ– Cảng đang được xây dựng và đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành chiến lược “Vành đai và con đường” mà Bắc Kinh đã đề ra
– Cảng là kho lưu trữ của cảng đường sắt Horgos
Trung tâm Thương mại và Hậu cần Quốc tế Jinghong Mengyang景洪勐养国际物流商贸中心Nằm ở thành phố Jinghong, tỉnh Tây Song Bản Nạp– Chủ yếu phục vụ Công ty TNHH Gang thép Côn Minh(công ty đa ngành và đa quốc gia)
Cảng cạn quốc tế Tengjun / Đằng Quân腾俊国际陆港Nằm trên đường Huanhu South, thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, được kết nối với Đường cao tốc Anjin, Đường cao tốc Kunchu, Đường cao tốc Kunqu, Đường cao tốc Kunyu và các Hành lang Quốc tế Vân Nam – Myanmar, Vân Nam – Việt Nam và Côn Minh – Myanmar.Tàu lạnh đường sắt xuyên quốc gia(một loại hình tàu hỏa có khoang hàng lạnh đặc biệt)
– Cảng hậu cần quốc gia duy nhất ở tỉnh Vân Nam, có hệ thống giao thông cực kì mạnh mẽ kết nối với nhiều nước Đông Nam Á
Trung tâm hậu cần ngoại quan Nam Ninh南宁保税物流中心Nằm ở Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc– Là mắt xích quan trọng trong việc xây dựng mạng lưới logistics hoàn chỉnh. Kết nối các cảng biển, sân bay và cảng đất liền, đồng thời là nút thắt quan trọng của trung tâm logistics của hành lang đất liền – biển mới ở phía Tây
Trung tâm vận chuyển hàng hóa Thụy Lý瑞丽货运中心Nằm ở Khu Manling của Khu công nghiệp Ruili Yanbian, thành phố Thụy Lý– Nâng cấp từ nền tảng sẵn có ở thành phố Thụy Lý(2 cảng cấp I quốc gia Ruili và Wanding), đây là cảng cạn lớn và quan trọng nhất trong thương mại Trung Quốc – Myanmar
Chi phí vận chuyển thấp là ưu điểm nổi bật của cảng với 400 công ty hậu cần địa phương, 12 công ty chuyển phát nhanh, 120 cửa hàng dịch vụ chuyển phát nhanh bưu chính và 1.936 hộ gia đình vận tải hàng hóa đường bộ tự kinh doanh
Khu hậu cần quốc tế đường sắt Tân Cương新疆铁路国际物流园Nằm ở phía Bắc của phần mở rộng phía tây của đường Tô Châu, thành phố Urumqi– Việc xây dựng cơ sở hạ tầng đường sắt và kho cảng giúp khu vực tự trị Tân Cương, Tây Tạng phát triển và kết nối với phần còn lại của Trung Quốc
– Tuy nhiên các mục đích chính đàn áp người bản địa và bảo đảm an ninh quốc gia(ở đây tôi không tiện nói sâu hơn về vấn đề này)
Trung tâm Thương mại Hậu cần Kho bãi cảng Zhangmu樟木口岸仓储式物流交易中心Nằm ở khu vực tự trị Tây Tạng
Trung tâm Hậu cần Thương mại Biên giới Bằng Tường(hay còn biết đến với cái tên cảng cạn Pingxiang)凭祥市边境贸易物流中心Nằm trong phạm vi quản lý của Làng Nam Sơn, Bằng Tường, Quảng Tây giáp tỉnh Lạng Sơn, Việt NamKhu thương mại tự do của Trung Quốc – ASEAN.
– Điều kiện tự nhiên ở khu vực khá lạnh, phù hợp với việc bảo quản mặt hàng nông sản và trái cây(chủ đạo của cảng)
Cảng cạn quốc tế Nghĩa Ô义乌陆港Nằm ở trung tâm tỉnh Chiết Giang, đông bắc thành phố Kim HoaCảng nội địa lớn nhất và quan trọng nhất Trung Quốc
– Thành phố trực thuộc cảng được vinh danh là thành phố mua sắm AAAA đầu tiên của Trung Quốc
Cảng sông đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển ở Trung Quốc
Cảng sông đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển ở Trung Quốc
Cảng SôngMã Cảng / CNVị TríĐặc Điểm Nổi Bật
Nanjing – Nam KinhNJI / NKG / NJGNằm ở hạ lưu sông Dương Tử, thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, cách Wusongkou hơn 400 kmCảng sông thương mại và quân sự lớn nhất khu vực Châu Á, cảng trọng yếu và trung tâm vận chuyển của dòng sông Dương Tử
– Kết nối chặt chẽ với đường sắt, đường cao tốc, đường ống, hàng không và vận tải đường thủy quốc gia
Hefei – Hợp PhìHFINằm giữa sông Dương Tử và sông Hoài, thuộc thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy, Trung Quốc– Cảng nội địa lớn của Trung Quốc, có tuyến vận chuyển chuyên biệt từ Trung Quốc tới Châu Âu và Hoa Kỳ, nhập khẩu từ các nước trong khu vực hoặc Đông Nam Á
Suzhou – Tô ChâuSZHNằm ở cửa sông hướng ra biển của sông Dương Tử– Cảng container quan trọng của tỉnh Giang Tô
Dongguan – Đông QuanDGGNằm ở thị trấn Changping, thành phố Đông Quan, tỉnh Quảng Đông– Cảng được sáp nhập từ 2 cảng lớn là cảng Đông Quan cũ và cảng Taiping
– Cảng có khu vực vực riêng biệt phụ thuộc vào loại tàu cập cảng
5/5 - (4 bình chọn)
We will be happy to hear your thoughts

      Leave a reply

      TRỤ SỞ CHÍNH

      LIÊN HỆ NHANH MÃ QR

      Công Ty TNHH Thương Mại Và Vận Tải An Pha Trần

      Giấy chứng nhận ĐKKD số 0313384770 do sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cấp.
      Văn phòng chính: 45a Nguyễn Thượng Hiền, P.5, Quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh, Việt Nam.
      Tel,Viber,Line,whatapps,Wechat: +84 919 060 101 (Mr Phú)
      Email: [email protected]
      Phone Company: +84 28 3811 3811 / 3811 3979

      VP Hải Phòng

      VP Bình Dương

      VP Hà Nội

      VP Đà Nẵng

      VP Miền Trung

      Nhà Cung Cấp Dịch Vụ Vận Tải Trong Nước Và Quốc Tế
      Logo
      Enable registration in settings - general