Danh sách cảng biển ở Ấn Độ

85 / 100

Đây là bài viết tổng hợp lần 2 về “Ấn Độ – Thế giới thu nhỏ, xứ sở của của những người sáng tạo” với nguồn tư liệu phong phú, chính xác và có độ tin cậy cao hơn vào tháng 11 năm 2023. Bài viết này được lấy thông tin từ các nguồn như sau:

– Wikipedia: Kiến thức tổng quan và đặc điểm sơ bộ cảng biển ở Ấn Độ.

– Searates: Phân bố, mật độ và thông tin chi tiết từng cảng biển ở Ấn Độ.

– Seabaycargo.com: Cung cấp thông tin các cảng chính(quan trọng nhất) của Ấn Độ.

– Các thông tin chính thống từ các bộ ngành do chính phủ Ấn Độ cung cấp phát hành bao gồm: 

+ Văn hóa và Du lịch

+ Bộ thương mại và dịch vụ: Đường sắt(MoRTH), Hàng không(MoCA), Đường thủy(MoS) và Hàng hải.

– Khối các nền kinh tế mới nổi BRICS: Brasil (Brazil), Nga (Russia), Ấn Độ (India), Trung Quốc (China) và Nam Phi (South Africa).

– Các bài báo từ các trang báo uy tín của Việt Nam: Báo thanh niên, Báo Tuổi Trẻ,…

– Một số nguồn lấy từ Youtube: “BLV Hải Thanh Story”; “PSMH”,…

I. Thế giới thu nhỏ – Ấn Độ

Ấn Độ có thể coi là một Trái Đất thu nhỏ với một đại dương mang tên mình, một lục địa mang tên mình, một tôn giáo mang tên mình và một “nghệ thuật thứ 7 – điện ảnh Bollywood” mang phong cách cũng “rất riêng mình”.

Bản đồ Ấn Độ
Bản đồ Ấn Độ

Là một cường quốc trên thế giới, Ấn Độ khẳng định mình bằng cách luôn nằm trong top đầu các quốc gia về kinh tế, chính trị, văn hóa, quân sự, diện tích và cả dân số(đứng số 1 thế giới, vượt lên trên cả Trung Quốc theo số liệu mới nhất năm 2023).

Để có được như ngày hôm nay người dân Ấn Độ đã trải qua vô số khó khăn trong quá khứ, đây có thể coi là một tấm gương cho các quốc gia khác noi theo. Tuy nhiên Ấn Độ còn vô số mặt tối khác như: phân biệt giới tính, mức độ trên lệch giàu nghèo khủng khiếp, môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, mê tín dị đoan,

II. Đặc điểm địa hình cảng biển ở Ấn Độ

Kinh tế biển được xem là yếu tố tiên quyết trong việc phát triển kinh tế tại quốc gia này, 95% giao thương với thế giới được thực hiện thông qua vận tải hàng hải – chiếm khoảng 70% giá trị.

Ấn độ có khoảng 15 cảng chính và hơn 211 cảng vừa và nhỏ được báo cáo(Số liệu mới nhất được công bố vào năm 2021, có bao gồm các cảng sông nội địa). 

Đặc biệt các cảng sông ở Ấn Độ đều có xuất phát điểm ở khu vực trung tâm và hướng ra biển từ phía Đông Nam. Các cảng sông ở Ấn Độ chủ yếu nằm ở 2 con sông lớn là sông Hằng và sông Brahmaputra, cả hai đều đổ nước vào vịnh Bengal.

Tàu container tại cảng biển ở Ấn Độ - Khu vực vịnh Bengal
Tàu container tại cảng biển ở Ấn Độ – Khu vực vịnh Bengal

Về yếu tố tự nhiên thì các cảng biển ở Ấn Độ đều không có nhiều điểm nổi bật nhưng yếu tố vị trí lại cực kỳ tốt – giúp cho Ấn Độ trở thành một cường quốc về hàng hải đích thực mặt dù không có quá nhiều cảng biển như Trung Quốc. Có thể thống kê các yếu tố mà cảng biển ở Ấn Độ có:

1) Giáp biển: phía Nam giáp với Ấn Độ Dương, phía Tây – Nam giáp biển Ả Rập và vịnh Bengal ở phía Đông – Nam.

2) Đường biển quốc tế Á – Phi – Âu: 

+ Nằm trên tuyến đường biển quốc tế đi qua kênh đào Suez qua Đông Nam Á.

+ Nằm trên tuyến đường biển quốc tế đi qua mũi Hảo Vọng qua Đông Nam Á.

3) Diện tích giáp biển: Ấn Độ gần như bao trùm tiểu lục địa Nam Á, chiếm vị trí gần như độc quyền tại các biển tiếp giáp xung quanh.

Có một điều lưu ý là các cảng biển ở Ấn Độ thường có các tên gọi khác nhau(tiền tố bắt đầu bằng IN). Dưới đây là tên quốc tế và tên thường gọi của chúng. 

III. Các cảng biển ở Ấn Độ

Tàu vận chuyển tới cảng biển ở Ấn Độ
Tàu vận chuyển tới cảng biển ở Ấn Độ

1) Cảng biển ở Ấn Độ nằm ở Vịnh Benga

Tên cảngKý hiệuVị trí địa lýĐặc điểm nổi bậtThời gian vận chuyển / Ngày
Chennai hoặc MadrasMAANằm trên bờ biển Coromandel ở phía đông nam Ấn ĐộCảng container lớn thứ 2 Ấn Độ, lớn nhất vịnh Bengal
– Cảng có kho chứa hàng đông lạnh cỡ lớn
– Đây là một cảng nhân tạo nhưng được che chắn bởi các đê chắn sóng ở lối vào
15 – 20
EnnoreENRNằm cách Chennai khoảng 13 hải lý về phía bắc– Cảng mới được xây dựng gần đây để phục vụ việc xuất khẩu than và nhập khẩu dầu
– Có 2 đê chắn sóng dài, bảo vệ các tàu vào trú tránh bão
16 – 22
Kolkata hoặc CalcuttaCCUNằm cách đất liền 200 km, nằm ven sông Hooghly và là cảng lâu đời nhất còn hoạt độngCảng phục vụ hầu hết miền Bắc và miền Đông Ấn Độ, bao gồm các nước láng giềng như Nepal, Bhutan, Bangladesh và Khu tự trị Tây Tạng20 – 24
Paradip GarhPRTNằm ở ngã ba sông Mahanadi và Vịnh Bengal– Cảng biển nhân tạo mới với sức tải tàu lớn đến gần 60000 tấn
– Kết hợp với tuyến đường sắt để vận chuyển mặt hàng chủ lực là sắt, mangan
18 – 22
Tuticorin hoặc ChidambaranarTUTNằm ở Thoothukudi, Tamil Nadu– Nằm ở vị trí chiến lược phục vụ cho trung tâm kinh tế – hoá chất của bang Tamil Nadu
– Cảng chuyên xuất khẩu các mặt hàng hóa chất tổng hợp và phân bón ở địa phương
– Cảng này phục vụ các tàu từ Trung Quốc, Châu Âu, Sri Lanka, Địa Trung Hải và Hoa Kỳ
18 – 24
New TuticorinNTUNằm gần Tuticorin– Cảng được phát triển từ cảng nhỏ phục vụ cho làng chài ven biển, hỗ trợ cho cảng Tuticorin đang bị quá tải
– Các hoạt động chính của cảng nằm sâu trong đất liền cách cảng khoảng 8km
19 – 26
Visakhapatnam hoặc VizagVTZNằm gần giữa Kolkata ở phía Bắc và Chennai ở phía Nam trên Bờ biển phía Đông– Cảng chuyên phục vụ hàng hóa ở miền Trung và Nam Ấn Độ
– Cảng có chi phí vận chuyển và bốc xếp giá rẻ, làm thúc đẩy kinh tế trong khu vực
– Đôi khi ở gần cảng cũng xuất hiện lốc xoáy theo mùa nhưng được che chắn khá tốt nên không ảnh hưởng lắm
19 – 22
KattupalliKATNằm cách Ennore 4 km về phía bắc, ở Tamil NaduĐây là một cảng tư nhân chuyên phục vụ cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa
– Cảng có liên quan đến quốc phòng, an ninh tại Ấn Độ
– Cảng đang đầu tư phát triển mở rộng
16 – 20

2) Cảng biển ở Ấn Độ nằm ở Biển Ả Rập

Tên cảngKý hiệuVị trí địa lýĐặc điểm nổi bậtThời gian vận chuyển / Ngày
Nhava Sheva hoặc Jawaharlal Nehru Port Trust (JNPT)NXV / NSANằm ở Navi Mumbai, bờ tây Ấn Độ– Đây là cảng nhân tạo cũng là cảng container lớn nhất ở Ấn Độ, cảng do tư nhân quản lý
– Cảng được xây dựng chủ yếu để giải quyết vấn đề tại cảng Mumbai gần đó, do chỉ có độ sâu khoảng 10m
– Cảng hiện nay lọt top 30 cảng biển thế giới về việc xử lý container
16 – 18
Mundra hoặc GujaratMUNNằm ở bang Gujarat, bờ tây Ấn ĐộCảng tư nhân bận rộn thứ hai ở Ấn Độ. Nằm trong đặc khu kinh tế, chuyên xuất khẩu than và nhập khẩu dầu và thép
– Kết nối mạnh mẽ với hệ thống đường bộ, đường sắt và hàng không
18 – 22
Kandla(Deendayal) hoặc TidalIXYNằm ở Khu vực lạch Kandla, cách Vịnh Kutch 90 km– Đây là cảng chính ở miền Tây Ấn Độ, cảng được xây dựng nhằm giảm ùn tắc tại cảng Mumbai
– Cảng chủ yếu nhập khẩu máy móc công nghiệp nhẹ và nhu yếu phẩm hằng ngày
19 – 25
Mumbai hoặc Bombay Port Trust (BPT)BOMNằm trên bờ biển phía tây của Bang Maharashtra– Trước đây cảng được đánh giá là lớn và quan trọng nhất Ấn Độ nhưng sau này do quá tải nên bị đánh giá thấp hơn
– Đây là cảng tự nhiên tốt nhất ở Ấn Độ, được che chắn bởi đảo Mumbai và và dải đất liền Konkan
– Cảng kết hợp với du lịch rất tốt khi đón khoảng 31.000 du khách hằng năm
17 – 22
Kochin(nằm ở thành phố Cochin)
COKNằm ở phía tây nam Ấn Độ thuộc tỉnh Kerala– Cảng là trung tâm đóng tàu ở Ấn Độ, cảng cũng có bến du thuyền phục vụ cho du lịch
– Cảng chủ yếu xử lý các mặt hàng về nông nghiệp như: xơ dừa, hạt điều, cao su chè và dừa.
Cảng đang phát triển và mở rộng để trở thành cảng trung chuyển container quốc tế đồng thời là căn cứ của hải quân Ấn Độ
19 – 23
Hazira / Surat
HZANằm cách Surat khoảng 20 dặm về phía tây nam. Sau này sáp nhập vào cảng Surat– Đây là cảng LNG(khí tự nhiên hóa lỏng) và dầu mỏ quan trọng trên bờ biển phía Tây của Ấn Độ, gần thành phố Surat
– Đây là một cảng phát triển cao thuộc nhóm Adani hoạt động như một trung tâm đa phương thức.
18 – 22
New MangaloreMangalore(cảng cũ)NML / IXE(cũ)Nằm ở phía bắc nơi hợp lưu của sông Gururupa với biển Ả Rập– Đây là một cảng nhỏ đang mở rộng, tương lai nó sẽ sáp nhập các cảng cũ xung quanh
– Đây là cảng nước sâu chiến lược mới của Ấn Độ. Chủ yếu xuất khẩu các mặt hàng địa phương và nhập khẩu dầu mỏ, gỗ và các sản phẩm từ gỗ
Liên hệ riêng
5/5 - (19 bình chọn)

We will be happy to hear your thoughts

      Leave a reply

      TRỤ SỞ CHÍNH

      LIÊN HỆ NHANH MÃ QR

      Công Ty TNHH Thương Mại Và Vận Tải An Pha Trần

      Giấy chứng nhận ĐKKD số 0313384770 do sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cấp.
      Văn phòng chính: 45a Nguyễn Thượng Hiền, P.5, Quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh, Việt Nam.
      Tel,Viber,Line,whatapps,Wechat: +84 919 060 101 (Mr Phú)
      Email: [email protected]
      Phone Company: +84 28 3811 3811 / 3811 3979

      VP Hải Phòng

      VP Bình Dương

      VP Hà Nội

      VP Đà Nẵng

      VP Miền Trung

      Nhà Cung Cấp Dịch Vụ Vận Tải Trong Nước Và Quốc Tế
      Logo
      Enable registration in settings - general