
I. Đặc điểm địa hình cảng biển ở Bồ Đào Nha
Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha là 2 quốc gia có mối quan hệ mật thiết với nhau, từng thuộc liên minh Iberia trong thế kỷ 17. Bồ Đào Nha là quốc gia tiên phong trong phong trào khám phá thế giới – mở ra thời kỳ thuộc địa hoá đầu tiên.
Để có thể trở thành một đế quốc thật thụ, các cảng biển ở Bồ Đào Nha phát triển từ rất sớm và trở nên cực kỳ lớn mạnh so với phần còn lại. Kỹ thuật đóng tàu, sửa chữa của quốc gia này cũng rất hiện đại – có thể xem là hàng đầu trong thời cận đại và hiện đại.
Cảng biển ở Bồ Đào Nha có một số đặc điểm phải lưu ý:
1) Các vùng tự trị của Bồ Đào Nha như Madeira và Azores có các cảng vừa và nhỏ chịu sự quản lý bởi các cảng chính chứ không phải chính phủ.
2) Các cảng biển ở của Bồ Đào Nha bị chi phối rất lớn bởi các cảng chính như Aveiro , Douro và Leixões ở phía bắc; Lisbon, Setúbal và Sines ở phía nam. Đóng góp GDP vô cùng lớn cho quốc gia này.
3) Tuy là cường quốc về hàng hải từ sớm, cũng như có vị trí chiến lược quan trọng nhưng các cảng biển ở Bồ Đào Nha không nhiều do các yếu tố khách quan: thuỷ triều lên xuống thất thường và biến động rất mạnh(1 – 1.5m), các cảng sông không mấy phát triển do chủ yếu phục vụ cho việc xây dựng nhà máy phát điện.
II. Các cảng biển ở Bồ Đào Nha
Tên cảng | Ký hiệu | Vị trí địa lý | Đặc điểm nổi bật | Thời gian vận chuyển / Ngày |
---|---|---|---|---|
Lisboa / Lisbon | LIS | Nằm ở cửa sông Tagus trên bờ biển phía tây của Bồ Đào Nha và ở phía đông của Đại Tây Dương | – Đây là một trong 3 cảng lớn nhất của Bồ Đào Nha, đóng góp lớn cho kinh tế, văn hoá và du lịch cho địa phương – Mặt hàng xuất khẩu chính của cảng là gỗ mềm – Cảng có vị trí chiến lược kết nối các tàu đến từ Châu Âu, Châu Phi – Cảng có một khu vực đóng tàu liên doanh với các tập đoàn vận tải biển lớn trên thế giới | 55 – 60 |
Aveiro | AVE | Nằm trên bờ biển phía tây của Bồ Đào Nha bên bờ sông Aveiro | – Đây là một cảng sông cỡ trung bình của Bồ Đào Nha, nhưng cực kỳ quan trọng đối với Bồ Đào Nha – Cảng chuyên xử lý các mặt hàng nông sản, thuỷ sản của địa phương | 44 – 56 |
Leixoes hoặc Leixões | LEI | Nằm cách cửa sông Douro 4 km về phía bắc, thuộc đô thị Matosinhos, gần thành phố Porto | – Cảng có cơ sở hạ tầng tốt nhất phía Bắc của Bồ Đào Nha, cảng trọng yếu nhất phía Bắc Bồ Đào Nha – Cảng không hoạt động vào giữa đêm(12:00 PM ~ 8:00 AM), trừ tàu chở dầu hoặc các trường hợp đặc biệt | 49 – 55 |
Setubal hoặc Setúbal | SET | Nằm trên cửa sông Sado trên bờ biển Đại Tây Dương của Bồ Đào Nha | – Cảng được nâng cấp trở thành cảng chính của Bồ Đào Nha – Cảng có điều kiện tự nhiên vô cùng thuận lợi để phát triển. Có các hòn đảo bảo vệ cũng như chỗ nước sâu dành cho các tàu lớn – Cảng có các bến riêng biệt xử lý các mặt hàng khác nhau như: vật liệu xây dựng, dầu mỏ, hóa chất dễ cháy,… | 44 – 54 |
Sines | SNS / SIE | Nằm ở bờ biển phía tây Bồ Đào Nha, phía bắc vịnh Sines | – Cảng biển nhân tạo lớn nhất, sâu nhất Nam Âu – Cảng cung cấp neo đậu an toàn cho các tàu lớn – Cảng chuyên nhập khẩu các mặt hàng năng lượng cho Bồ Đào Nha như: dầu mỏ, khí tự nhiên, than và các dẫn xuất của chúng | 44 – 54 |
Portimao | PRM | Nằm ở quận Faro, vùng Algarve phía nam Bồ Đào Nha | – Đây là một cảng chuyên phục vụ tàu du lịch – Cảng có dịch vụ hậu cần rất tốt như: sửa chữa, cung cấp nước ngọt, y tế, tiếp nhiên liệu… | 46 – 56 |
Olhao | OLH | Nằm trên bờ biển phía nam của Bồ Đào Nha | – Đây là một cảng sông địa phương tương đối nhộn nhịp – Cảng xử lý được lượng hàng khổng lồ so với quy mô cảng | Không xác định |
Angra do Heroismo & Praia da Vitoria | ADH & PRV | Nằm xa vùng lãnh thổ đất liền của Bồ Đào Nha | – Đây là cặp cảng biển nhân tạo nhỏ, nằm xa bờ của Bồ Đào Nha – Cảng là căn cứ hậu cần quân sự của không quân và hải quân Bồ Đào Nha | 44 – 50 |