I. Tại sao lại gọi Brunei là quốc gia bình yên?
Và đây là nội dung mới của bài viết này, tại sao lại gọi Brunei là quốc gia bình yên vì các lý do như sau:
– Ngoài ngành công nghiệp khai thác và chế biến dầu mỏ thì quốc gia này không có phát triển thêm các ngành mũi nhọn nào khác vì người dân và nhà nước không có nhu cầu(ngay cả du lịch cũng khó phát triển vì luật hồi giáo hà khắc – bạn có thể tìm hiểu thêm luật hồi giáo Sharia)
– Cuộc sống người dân được nhà nước lo từ A ->Z, quá nhiều phúc lợi và ưu đãi dành cho người dân
– Truyền thông bị chính phủ hay hoàng tộc kiểm soát chặt chẽ, bất cứ thông tin bất lợi nào đều bị ngăn chặn từ xa
II. Đặc điểm địa hình cảng biển ở Brunei
Nằm trên đảo Borneo, Brunei Darussalam hay còn được gọi là Brunei là một quốc gia hồi giáo có chế độ quân chủ; nơi mà thủ tướng, bộ trưởng tài chính, bộ trưởng quốc phòng do một người nắm giữ là Sultan(Nay là vua Hassanal Bolkiah).
Nền kinh tế của Brunei tăng trưởng một cách nhanh chóng nhờ vào trữ lượng dầu mỏ và khí đốt khổng lồ được người Anh phát hiện vào năm 1929. Các cảng biển ở Brunei phần lớn đều có các bến cảng phục vụ cho việc xuất khẩu dầu mỏ(chiếm 90% GDP của cả quốc gia).
Xem thêm: Dịch Vụ Vận Chuyển Đường Biển Quốc Tế
Các cảng biển ở Brunei cũng nhập khẩu một lượng cực lớn các mặt hàng nông sản để đáp ứng nhu cầu lương thực của mình – Quốc gia này có ký hiệp ước hợp tác song phương về nông nghiệp và dầu khí với Philippines.
Do không được yếu tố tự nhiên ủng hộ nên quốc gia này chỉ có 2 cảng có thể xây dựng cảng nước sâu chiến lược là Muara Harbour và Tanjong Salirong.
III. Các cảng biển ở Brunei
Tên cảng | Ký hiệu | Vị trí địa lý | Đặc điểm nổi bật | Thời gian vận chuyển / Ngày |
---|---|---|---|---|
Muara hoặc Muara Harbour | MUA / MUH | Nằm ở lối vào vịnh Brunei trên bờ biển phía đông bắc của Brunei, gần phía đông nam của Biển Đông | – Cảng biển nước sâu quốc tế chiến lược của quốc gia này – Cảng bán nhật triều(thuỷ triều lên xuống 2 lần / ngày), nên cần lưu ý khi ra vào cảng – Cảng có căn cứ hải quân đồn trú và một khu thương mại tự do | 9 – 12 |
Tanjong Salirong | TSG / TAS | Nằm trong vịnh cùng với cảng Muara | – Cảng chỉ hoạt động trong giờ hành chính – Tàu chỉ có thể ra vào cảng trong ngày do tình trạng tắc nghẽn | 9 – 12 |
Bandar Seri Begawan | BWN | Nằm ở phía bắc của đảo Kalimantan, trên bờ tây nam của vịnh Brunei giữa Sarawak và Sabah ở Đông Malaysia | – Đây là một cảng nước khá nông, chỉ có thể tiếp nhận các tàu mớn nước dưới 6.5 m – Cảng có nhà ga để phục vụ vận chuyển hàng hóa vào sâu trong nội địa | 11 – 13 |
Seria | SER | Nằm ở cuối phía nam của Brunei | – Cảng lộ thiên chuyên dùng cho việc bốc dỡ dầu thô và condensate(Khí ngưng tụ – một sản phẩm từ dầu mỏ) – Cảng có những quy định tương đối nghiêm ngặt như: Khai báo y tế bắt buộc, hút thuốc trong khu vực nhất định, bắt buộc có người trông coi tàu và có thể di chuyển tàu ngay lập tức khi có lệnh,… | 11 – 13 |
Kuala Belait | KBT / KUB | Nằm ở đầu kia của đất nước tại Muara | – Cảng chia thành 3 bến cảng nhỏ khác nhau và phục vụ các mục đích khác nhau – Cảng chủ yếu phục vụ cho công ty dầu khí Brunei Shell | 11 – 13 |
Lumut | LUM | Nằm cách bờ biển phía tây của Brunei khoảng 2,5 hải lý, chỉ cách Seria 18 km | – Cảng kết nối trực tiếp với nhà máy LNG(Khí thiên nhiên hóa lỏng) – Các tàu cập cảng chủ yếu là các tàu chở dầu | 11 – 13 |