I. Đặc điểm địa hình cảng biển ở Colombia
Nam Mỹ được xem là một lục địa có nhiều đặc điểm độc đáo và phong phú, trong đó Colombia được xem là một đại diện tiêu biểu cho vùng đất này.
Cảng biển ở Colombia có một ưu điểm tuyệt đối là có bờ biển và đảo dọc theo cả đại dương Đại Tây Dương và Thái Bình Dương(2 vùng biển giao thương tương đối nhộn nhịp).
Địa hình ở quốc gia này rất đa dạng, biến đổi cũng không theo một quy tắc chung nào. Nằm trên vành đai núi lửa Thái Bình Dương nên các cảng biển ở Colombia thường chịu những trận động đất mạnh.
Các cảng biển ở Colombia thường không được đầu tư dài hạn hay có chiến lược phát triển do bị thiếu vốn và chính trị tương đối bất ổn. Nguồn vốn đầu tư chủ yếu phụ thuộc vào Trung Quốc.
Phân bố cảng biển ở Colombia cũng rất bất thường, phần lớn các cảng tập trung ở phần Đại Tây Dương, vùng biển Thái Bình Dương chỉ có cảng Buenaventura(cảng quan trọng nhất nước do Trung Quốc kiểm soát 1 phần) và cảng Tumaco(cảng dầu phục vụ cho ngành công nghiệp).
Tương tự như các cảng biển ở Mexico, các cảng biển ở Colombia chịu sự giám sát chặt chẽ của hải quan Hoa Kỳ do nơi đây là điểm tập kết hàng cấm nhập khẩu vào Mỹ.
Xem thêm: Dịch vụ vận chuyển hàng đường biển đi Colombia
II. Các cảng biển ở Colombia
Tên cảng | Ký hiệu | Vị trí địa lý | Đặc điểm nổi bật | Thời gian vận chuyển / Ngày |
---|---|---|---|---|
Barranquilla (còn được gọi là cổng vàng Colombia) | BAQ | Nằm trên bờ biển Caribe, 10 hải lý về phía thượng nguồn trên bờ phía tây của sông Magdalena | – Cảng biển lớn nhất Colombia về diện tích(có đến 7 bãi chứa hàng rộng 57.000 m2) – Cảng trước đây là cảng sông nội địa, sau này phát triển thành cảng container quốc tế hàng rời(tuy nhiên độ sâu của bến không ổn định do lượng phù sa bồi đắp tương đối lớn) – Cảng có kết nối đường ống dẫn khí đốt tự nhiên ở miền bắc Colombia | 32 – 40 |
Buenaventura | BUN | Nằm trên bờ biển Thái Bình Dương trong Vịnh Buenaventura, cách sông Dagua trên đảo Cascajal khoảng 8 hải lý | – Cảng chính duy nhất cũng là cảng quan trọng nhất của Colombia, liên kết trực tiếp với các thị trường Đông Nam Á và Đông Á – Cảng chịu sự chi phối một phần bởi Tập đoàn cảng Trung Quốc với phi phí đầu tư phát triển cảng 7 triệu đô nhưng bị đội lên 16 triệu đô và hiện vẫn đang trong thời gian tranh chấp với người dân bản địa | 30 – 35 |
Santa Marta | SMR | Nằm trên bờ biển phía bắc của Colombia, cách 70 km phía đông bắc của Barranquilla | – Cảng biển tự nhiên tốt nhất Colombia(nằm trong một vịnh nhỏ), có khu vực tránh bão cho các tàu lớn – Cảng không có trạm thông tin vô tuyến điện, việc tàu cập cảng không thể thông báo trực tiếp mà phải thông báo trước cho người quản lý tàu – Cảng có nhiều dịch vụ hậu cần như làm sạch và sửa chữa container hoặc nhận hỗ trợ nhân đạo cho các nước nghèo khác trong khu vực | 50 – 56 |
Cartagena | CTG | Nằm trên bờ biển phía bắc của Vịnh Cartagena trên bờ biển phía tây bắc của Colombia, giáp với biển Caribe | – Cảng lớn nhất và an toàn nhất trên bờ biển phía bắc của Colombia – Cảng có kết nối dịch vụ vận chuyển: cao tốc và sân bay kết nối trực tiếp – Có 2 khu vực bến cảng riêng biệt dành cho thương mại ở phía Bắc và hải quân ở phía Tây | 33 – 40 |
Tumaco | TTO | Nằm trên bờ biển Thái Bình Dương của Colombia trong vịnh Tumaco, cách Ecuador và kênh đào Panama vài dặm | – Đây là một cảng tương đối nhỏ chuyên xuất khẩu gỗ, cà phê, cao su và dầu thô | 31 – 36 |
Puerto Colombia | PCO / PUC | Nằm ở đô thị Ciénaga, tỉnh Magdalena | – Cảng nước sâu chiến lược chuyên xuất khẩu than, được quản lý bởi Sociedad Portuaria Puerto Nuevo(một công ty tư nhân) | 32 – 40 |
Turbo | TRB | Nằm ở Vịnh Urabá – gần biên giới Panama ở phía Tây Đại Tây Dương của Colombia | – Cảng không yêu cầu hoa tiêu nhưng phải xin phép nhập cảnh với chính quyền sở tại – Cảng chuyên xuất khẩu chuối và các chế phẩm từ chuối | 28 – 40 |