
I. Đặc điểm địa hình cảng biển ở Croatia
Croatia là một quốc gia nằm ở ngã tư của Trung và Đông Nam Âu, giáp biển Adriatic. Phần lớn dân cư ở đây theo Công giáo La Mã.
Giao thương với Croatia chỉ tập trung vào 6 cảng chính đó là: Rijeka, Zadar, Šibenik, Split, Ploče và Dubrovnik. Các cảng biển ở Croatia được chính phủ đầu tư mạnh mẽ để bảo trì cũng như nâng cấp phát triển, hạ tầng giao thông cảng biển được đánh giá khá tốt.
Các cảng biển ở Croatia được kiểm soát bởi chính quyền cảng chứ không phải từ chính phủ.
Các cảng biển ở Croatia đang đẩy mạnh dịch vụ du lịch, thường có ít nhất một bến phà để phục vụ khách du lịch. Tuy có rất nhiều đảo(hơn 1000 hòn đảo lớn nhỏ) nhưng cảng biển ở Croatia không tập trung ở đây mà chỉ có ở phần đất liền(có tất cả 18 cảng trọng yếu nhưng chỉ có 3 cảng nhỏ nằm rải rác ở các đảo ven bờ).
II. Các cảng biển ở Croatia
Tên cảng | Ký hiệu | Vị trí địa lý | Đặc điểm nổi bật | Thời gian vận chuyển / Ngày |
---|---|---|---|---|
Rijeka | RJK | Nằm ở thành phố Rijeka, Croatia. Nằm trên bờ Vịnh Kvarner ở Biển Adriatic | – Từng là cảng chính của đế quốc Hungary từ thế kỷ 19. Ngày nay nó là cảng biển nước sâu quan trọng nhất của Croatia – Cảng có điều kiện tự nhiên lý tưởng và có các con đê chắn sóng tự nhiên – Cảng còn có các nhà máy đóng tàu, hỗ trợ cho việc sửa chữa và bảo dưỡng | 32 – 40 |
Zagreb | ZAG | Nằm trên sông Sava và là thủ đô – thành phố lớn nhất của Croatia | – Cảng có tuổi đời còn rất mới, được định hướng phát triển thành cảng biển nước sâu mới của quốc gia này – Cảng có chính sách nhượng quyền cũng như đấu thầu quốc tế một số bến trong cảng | 32 – 41 |
Ploce hoặc Ploče | PLE | Nằm gần cửa sông Neretva trên bờ biển Adriatic | – Cảng lớn thứ 2 của Croatia, xử lý một khối lượng hàng hoá khổng lồ, cảng yêu cầu bắt buộc phải có hoa tiêu – Có mạng lưới đường sắt kết nối Adriatic, Địa Trung Hải và Trung Âu góp phần cạnh tranh với các cảng khác trong khu vực – Cảng có bến tiếp nhiên liệu và nước ngọt | 32 – 41 |
Sibenik hoặc Šibenik | SIB | Nằm trên bờ phía đông của Adriatic, 28 hải lý về phía tây bắc của Split | – Cảng có mái che tự nhiên, hạn chế thiệt hại tối đa của các cơn bão – Cảng chuyên nhập khẩu hoá chất và vật liệu xây dựng | 32 – 42 |
Dubrovnik | DBV | Nằm ở bờ biển phía tây nam của Croatia, ở phía đông nam của Biển Adriatic | – Đây là cảng thương mại chính của Croatia ở khu vực phía Nam – Cảng có chỗ neo đậu tốt cho các tàu container cỡ lớn – Cảng chỉ nhận thanh toán bằng đồng Dinar(tiền nội địa) và Đô la Mỹ với các công ty thương mại. Không chấp nhận thanh toán bằng tiền nước khác | 30 – 40 |
Zadar | ZAD | Nằm ở phần trung tâm của bờ biển Croatia và là trung tâm lịch sử của Dalmatia | – Đây là một cảng chuyên phục vụ du lịch, có đường cao tốc hiện đại và gần sân bay – Cảng đang phát triển cụm cảng thương mại mới, cách cảng cũ khoảng 5 km | 32 – 40 |
Split | SPU | Nằm ở bờ biển phía đông nam của đất nước, phía tây nam của thành phố cảng, gần biển Adriatic | – Cảng trung bình đa chức năng của Croatia – Bên ngoài cảng có rất nhiều đảo nhỏ, khi di chuyển trong khu vực cần lưu ý những điều này | 33 – 42 |