Danh sách cảng biển ở Malaysia

84 / 100

Đây là bài viết tổng hợp lần 2 về “Con hổ Mã Lai – Malaysia(Quốc gia có thể chế chính trị phức tạp nhất thế giới)” với nguồn tư liệu phong phú, chính xác và có độ tin cậy cao hơn vào tháng 8 năm 2023. Bài viết này được lấy thông tin từ các nguồn như sau:

Wikipedia: Kiến thức tổng quan và đặc điểm sơ bộ cảng biển ở Malaysia.

– Searates: Phân bố, mật độ và thông tin chi tiết từng cảng biển ở Malaysia.

Mot.gov.my: Website chính thức của bộ giao thông vận tải Malaysia – Thông tin từ bài viết này từ năm 2019 nhưng tôi đã kiểm tra và cập nhật đến năm 2023.

– Emerald.com: Website báo chí cung cấp các thông tin về nhiều vấn đề trên thế giới.

– Một số nguồn lấy từ Youtube: “BLV Hải Thanh Story”; “PSMH”,…

– Các tư liệu quý, riêng lẻ về các bài báo hoặc blog về các bến tư nhân của cảng biển ở Malaysia.

I. Sự phức tạp về chính trị dẫn đến phân hóa lớn về mọi mặt ở hai khu vực Đông – Tây Malaysia

Malaysia là một quốc gia đặc biệt trong khu vực Đông Nam Á, bị chia tách thành 2 vùng lãnh thổ rộng lớn bởi Thái Bình Dương. Bán đảo Malaysia (quần đảo Mã Lai) ở phía tây và khu vực Borneo ở phía đông.

Do có tổng đường bờ biển dài 4.675 km ở cả hai bờ Đông – Tây và có vị trí chiến lược ở eo biển Malacca, mà Malaysia rất thích hợp để phát triển các cảng biển nước sâu chiến lược ở phía Tây đất nước.

Bản đồ Malaysia
Bản đồ Malaysia

Bạn đang tự hỏi tại sao chỉ có phía Tây Malaysia lại phát triển còn phía Đông lại không? Đó là do nước này theo chế độ quân chủ tuyển cử lập hiến liên bang, hiểu nôm na là chính phủ do vua lựa chọn, nhưng nhà vua lại không chỉ có 1 mà đến 9 quân chủ xuất thân từ 9 bang trong 13 bang của quốc gia này(họ là hậu duệ của các nước nhỏ sáp nhập lại với nhau). 

Và thật ngạc nhiên không có bất kỳ hoàng gia nào xuất thân từ phía Đông Malaysia hay nói cách khác phía Đông Malaysia yếu kém về mọi mặt trong chính trị, xã hội, con người, cơ sở hạ tầng so với phía Tây Malaysia.

II. Đặc điểm địa hình cảng biển ở Malaysia

Khi nhắc tới địa hình cảng biển ở Malaysia người ta chỉ chú tâm tới khu vực phía Tây, ở phía Đông – phần lớn các cảng biển chủ yếu phục vụ xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của chính nó như dầu mỏ và các chế phẩm từ dầu mỏ, ít có liên kết với cảng biển phía Tây.

Cảng Tanjung - Cảng biển quan trọng bậc nhất tại Malaysia
Cảng Tanjung – Cảng biển quan trọng bậc nhất tại Malaysia

Tuy có sự chia tách giữa đất liền và hải đảo nhưng nhìn chung địa hình ven biển khá giống nhau(nhiều núi chạy từ trung tâm ra khu vực ven biển, nhiều khu vực bị xói mòn tạo thành cảnh quan Karst,…) nhưng ở phía Tây có nhiều vịnh nhỏ, hẹp và độ sâu của nước phù hợp cho việc xây dựng cảng biển quốc tế. Ngoài ra, Malaysia cũng là một quốc gia hiếm hoi ở Đông Nam Á ít bị ảnh hưởng bởi các cơn bão từ Thái Bình Dương.

III. Các cảng biển ở Malaysia

1) Khu vực cảng biển phía Tây Malaysia – Chủ yếu giao thương quốc tế

Bản đồ cảng biển ở Malaysia năm 2023
Bản đồ cảng biển ở Malaysia năm 2023
Tên cảngKý hiệuVị trí địa lýĐặc điểm nổi bậtThời gian vận chuyển / Ngày
Klang hoặc KelangKLA / LPK (cổng Bắc) / WSP (cổng Tây)Nằm trên bờ biển phía tây của Bán đảo Malaysia, phía tây Kuala Lumpur, ở đầu phía bắc của eo biển Malacca– Bao gồm cả 2 cảng phía Bắc và phía Tây, các cảng biển này có các chức năng riêng biệt
– Cảng được ưu ái nằm giữa khu công nghiệp Klang – giúp phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp nặng
8 – 10
Tanjung PelepasTPPNằm ở vùng đồng bằng sông Pulai thuộc bang Johor ở phía nam Malaysia– Cảng nước sâu và có điều kiện tự nhiên tương đối hoàn hảo
Cảng trung chuyển container quan trọng được liên kết chặt chẽ với SingaporeIndonesia
7 – 10
Johor (không phải Johore Bahru)PGR / PGUNằm ở mũi phía nam của bán đảo Malaysia, gần eo biển Johor– Cảng chuyên xử lý hàng rời, cảng có một bến chuyên biệt để xuất khẩu dầu cọ và các sản phẩm hóa dầu
– Ngoài ra còn xử lý 2 mặt hàng chủ đạo của Malaysia là gạo và cacao
7 – 10
PenangPENNằm trên bờ biển phía đông bắc của Pulao Pinang, giữa đảo Penang và bờ biển phía tây của Bán đảo Malaysia– Cảng nước sâu chiến lược lâu đời của Malaysia
– Có dịch vụ phà 24 giờ nối liền giữa đất liền và hải đảo
8 – 11
KuantanKUANằm ở vùng bờ Đông của Bán đảo Malaysia, nằm cách thành phố Kuantan khoảng 25 km về phía bắc và hướng ra Biển Đông– Cảng biển tư nhân hoá vào năm 1998, có liên hệ mật thiết tới con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc
– Đây là một cảng cung cấp thời gian lưu trữ miễn phí dài nhất Malaysia
6 – 8

2) Khu vực cảng biển ở phía Đông Malaysia – Chủ yếu giao thương với Đông Nam Á, Đông Á và Châu Mỹ

Tên cảngKý hiệuVị trí địa lýĐặc điểm nổi bậtThời gian vận chuyển / Ngày
KuchingKCHNằm ở khu vực phía đông của bang Sarawak của Malaysia– Cảng có 4 bến chuyên biệt nhằm giảm ùn tắc trong vấn đề xếp dỡ hàng
– Cảng chuyên xuất khẩu các mặt hàng công nghiệp, máy móc, dầu mỏ và các sản phẩm từ dầu mỏ
8 – 10
BintuluBTUNằm trên bờ biển phía tây của Sarawak, gần thành phố Bintulu– Nằm gần các nhà máy sản xuất LNG nên khoảng 76% hàng hóa được xử lý tại cảng này là hàng lỏng6 – 8
LabuanLBUNằm trên đảo Labuan phía đông Malaysia– Cảng biển được che chở bởi tự nhiên khá tốt
– Cảng chuyên phục vụ cho công nghiệp dầu khí địa phương và quốc tế
6 – 8
KemamanKEMNằm ở bờ biển phía đông Malaysia thuộc bang Terengganu– Cảng chuyên xử lý các mặt hàng dầu và sản phẩm hóa dầu
– Cảng đang được đầu tư để trở thành cảng nước sâu chiến lược ở phía Đông
8 – 10
4.7/5 - (11 bình chọn)
We will be happy to hear your thoughts

      Leave a reply

      TRỤ SỞ CHÍNH

      LIÊN HỆ NHANH MÃ QR

      Công Ty TNHH Thương Mại Và Vận Tải An Pha Trần

      Giấy chứng nhận ĐKKD số 0313384770 do sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cấp.
      Văn phòng chính: 45a Nguyễn Thượng Hiền, P.5, Quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh, Việt Nam.
      Tel,Viber,Line,whatapps,Wechat: +84 919 060 101 (Mr Phú)
      Email: [email protected]
      Phone Company: +84 28 3811 3811 / 3811 3979

      VP Hải Phòng

      VP Bình Dương

      VP Hà Nội

      VP Đà Nẵng

      VP Miền Trung

      Nhà Cung Cấp Dịch Vụ Vận Tải Trong Nước Và Quốc Tế
      Logo
      Enable registration in settings - general