Danh sách cảng biển ở Sri Lanka

85 / 100

Đây là bài viết tổng hợp lần 2 về “Hòn ngọc Ấn Độ Dương – Sri Lanka” với nguồn tư liệu phong phú, chính xác và có độ tin cậy cao hơn vào tháng 5 năm 2023. Bài viết này được lấy thông tin từ các nguồn như sau:

Wikipedia: Kiến thức tổng quan và đặc điểm sơ bộ cảng biển ở Sri Lanka.

Searates: Phân bố, mật độ và thông tin chi tiết từng cảng biển ở Sri Lanka.

– Góc nhìn đa chiều từ các quốc gia là chủ nợ chính của Sri Lanka bao gồm: Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản.

– Các bài báo từ các trang báo uy tín của Việt Nam: Báo thanh niên, Báo Vietnamplus,..

– Một số nguồn lấy từ Youtube: “BLV Hải Thanh Story”; “Kiến Thức Thú Vị Official”,…

I. Đặc điểm địa hình cảng biển ở Sri Lanka

Sri Lanka là một đảo quốc với đa sắc tộc với dân số chủ yếu theo Phật giáo ở khu vực Nam Á, tuy nhiên cũng có một lượng lớn người dân tham gia các tôn giáo khác bao gồm Thiên Chúa giáo, Hồi giáo và Hindu giáo. Đây cũng chính là một trong những nguyên do khiến quốc gia này bất ổn.

Tuy có diện tích không quá lớn khoảng 65.610 km², quốc gia này có đến 10 cảng biển trong đó có 1 cảng biển đạt tiêu chuẩn quốc tế là cảng biển Colombo. Tuy được thiên nhiên ban tặng cho vị trí và địa hình thuận lợi để xây dựng cảng biển nước sâu nhưng quốc gia này lại thường xuyên chịu những cơn bão lớn đến từ Ấn Độ Dương nên việc vận chuyển hàng hóa thường bị chậm trễ cùng với chi phí bảo trì cao.

Bản đồ Sri Lanka
Bản đồ Sri Lanka

Các cảng biển ở Sri Lanka không phải là đặc điểm quá nổi bật của quốc gia này, người ta biết đến đảo quốc này chủ yếu qua cuộc vỡ nợ vào tháng 4/2022. Một số nguyên nhân giải thích cho sự sụp đổ này như sau:

Nguyên NhânHệ quả
– Xung đột sắc tộc và khủng hoảng tôn giáo– Làm cho ngành du lịch tê liệt trong một thời gian dài do khủng bố và bạo loạn
– Đại dịch covid – Hệ thống sản xuất và phân phối hàng hóa bị đình trệ, làm mất nguồn thu ngoại tệ quan trọng
– Ngành du lịch, khách sạn sụp đổ hoàn toàn
– Sai lầm nghiêm trọng của chính phủ– Các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp trở nên sai lầm khi chuyển đổi mô hình hữu cơ quá gấp gáp. Từ một nước xuất khẩu, giờ đây chuyển thành một nước nhập siêu lương thực thực phẩm
– Các chính sách giảm thuế không đúng vô tình bóp nghẹt thêm ngân sách hạn hẹp
– Bẫy nợ từ các chủ nợ lớn– Không chỉ riêng Trung Quốc muốn sở hữu cảng biển ở Sri Lanka mà còn có Ấn Độ và Nhật Bản.
– Tuy nhiên Trung Quốc làm việc này tốt hơn với việc sở hữu 80% cổ phần từ cảng Hambantota thay vì thuê cảng 99 năm như trước kia

II. Tầm quan trọng của cảng biển ở Sri Lanka

Các cảng biển ở Sri Lanka có vị trí chiến lược trên tuyến đường biển quốc tế Tây Á – Đông Nam Á, nên thường bị các cường quốc dòm ngó dẫn đến các cuộc xâm lược hoặc đầu tư để thôn tính(để hiểu rõ hơn hay xem bài viết về cảng biển ở Trung Quốc).

Bản đồ cảng biển ở Sri Lanka
Bản đồ cảng biển ở Sri Lanka

Có thể tóm tắt các ưu thế của cảng biển ở Sri Lanka như sau:

Nằm giữa tuyến đường quốc tế Tây Á – Đông Nam Á

Có các vịnh và cảng nước sâu để tiếp tế hoặc trung chuyển hàng hóa

Chi phí rẻ hơn nhiều so với Ấn Độ – quốc gia liền kề Sri Lanka

Có chính sách hỗ trợ cho các quốc gia nước ngoài muốn đầu tư tại đây(Nó tương tự như Singapore trước đây).

III. Các cảng biển ở Sri Lanka

Tàu vận chuyển tới cảng biển ở Sri Lanka
Tàu vận chuyển tới cảng biển ở Sri Lanka
Tên cảngKý hiệuVị trí địa lýĐặc điểm nổi bậtThời gian vận chuyển / Ngày
ColomboCMBNằm trên bờ biển phía tây của Sri Lanka– Đây là một cảng biển nhân tạo lớn bậc nhất thế giới
– Cảng chỉ mới được xây dựng vào khoảng năm 1912 nhưng có tuổi đời lịch sử hơn 400 do đã có trao đổi thương mại từ thế kỷ 14
– Các nhà máy chế biến nguyên liệu thô nằm gần cảng để chế biến xong rồi xuất khẩu
11 – 14
Hambantota / MagampuraHBANằm cách thủ đô Colombo khoảng 240 km về phía nam– Cảng biển tầm trung tại Sri Lanka
– Cảng đang được phát triển và mở rộng để trở thành cảng nước sâu
Cảng được hỗ trợ tài chính bởi Trung Quốc, sau đó bị Trung Quốc thâu tóm với 80% cổ phần
– Cảng chuyên tiếp nhận các tàu chở hàng cỡ lớn chiếm 51% và tàu chở dầu chiếm 26%
9 – 14
GalleGALNằm trên bờ biển phía tây nam của Sri Lanka, ở phía bắc của Ấn Độ Dương– Đây là một cảng biển bán nhân tạo(có khu bến cảng nhân tạo và tự nhiên)
– Các mặt hàng nhập khẩu chính của cảng là: gạo, bột mì, phân bón, clinker xi măng và thạch cao. (Cảng này không có xuất khẩu)
– Cảng chủ yếu phục vụ cho tàu đánh cá chiếm 78% và du lịch
10 – 14
TrincomaleeTRRNó nằm ở Bờ Bắc của Vịnh Cordyar, đông bắc Sri Lanka– Cảng tự nhiên cỡ lớn của Sri Lanka(lớn hơn cảng chính Colombo 10 lần)
– Cảng được bảo vệ nghiêm ngặt và tốt nhất ở tiểu lục địa Nam Á, do vị trí chiến lược và tình trạng tắc nghẽn thấp hơn các cảng khác ở Sri Lanka
10 – 14
Jaffna
JAFNằm trên một bán đảo bằng phẳng, khô ráo ở mũi phía bắc của hòn đảo– Cảng là một trung tâm buôn bán nông sản của hòn đảo và các khu vực lân cận
– Cảng khá nhỏ chủ yếu phục vụ tàu thuyền đánh cá địa phương
10 – 14
NegomboNEGNằm ở Bờ Bắc của đầm phá, cách thủ đô Colombo 30 km về phía Bắc– Đây là một cảng lớn nổi tiếng với hoạt động thương mại và nổi tiếng với nghề trồng quế
– Cảng có vùng nước nông để tàu thuyền nơi trú bão hoặc ngày biển động mạnh
– Cảng cách sân bay quốc tế khá gần, thích hợp cho phát triển du lịch
10 – 14
5/5 - (7 bình chọn)
We will be happy to hear your thoughts

      Leave a reply

      TRỤ SỞ CHÍNH

      LIÊN HỆ NHANH MÃ QR

      Công Ty TNHH Thương Mại Và Vận Tải An Pha Trần

      Giấy chứng nhận ĐKKD số 0313384770 do sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cấp.
      Văn phòng chính: 45a Nguyễn Thượng Hiền, P.5, Quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh, Việt Nam.
      Tel,Viber,Line,whatapps,Wechat: +84 919 060 101 (Mr Phú)
      Email: [email protected]
      Phone Company: +84 28 3811 3811 / 3811 3979

      VP Hải Phòng

      VP Bình Dương

      VP Hà Nội

      VP Đà Nẵng

      VP Miền Trung

      Nhà Cung Cấp Dịch Vụ Vận Tải Trong Nước Và Quốc Tế
      Logo
      Enable registration in settings - general