I. Đặc điểm địa hình cảng biển ở Thuỵ Điển
Thuỵ Điển được xem là một trong những nước có mật độ cảng biển dày đặc nhất thế giới. Tuy được gọi là quốc gia nhiều đảo nhất thế giới với khoảng 221.800 đảo, tuy nhiên phần lớn cảng biển ở Thuỵ Điển lại không nằm trên các hòn đảo ấy mà tập trung tại khu vực đất liền.
Các cảng biển ở Thuỵ Điển được đóng góp lớn từ các bến phà hoặc cảng sông nội địa lớn do có rất nhiều hồ có hình dáng dài được hình thành qua xói mòn của thời kỳ băng hà. Ngoài ra các con sông lớn của Thuỵ Điển bắt nguồn từ các dãy núi cũng gần như song song với nhau chảy ra biển, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các bến cảng.
Xem thêm: Dịch vụ vận chuyển đường biển đi Thụy Điển
II. Các cảng biển ở Thuỵ Điển
Tên cảng | Ký hiệu | Vị trí địa lý | Đặc điểm nổi bật | Thời gian vận chuyển / Ngày |
---|---|---|---|---|
Gothenburg | GOT | Port of Goteborg Goteborg SE-403 38 | – Cảng quốc tế quan trọng nhất của Thuỵ Điển cũng như khu vực Bắc Âu, chiếm tới hơn 30% lượng hàng hoá của Thuỵ Điển cũng như các nước Bắc Âu khác – Cảng có tổ hợp trung tâm xếp dỡ rộng 2.000.000 m2 với chiều dài cầu cảng 2.500 m và 11 cần cẩu container với sức nâng mỗi chiếc có thể đạt là 103 tấn. – Cảng không bị đóng băng, hoạt động quanh năm, tạo thêm lợi thế cho cảng này so với các cảng khác trong khu vực. | 47 – 51 |
Trelleborg | TRE | Nằm ở cực nam của Thụy Điển | – Cảng Roro lớn nhất ở khu vực Bắc Âu, bao gồm: 13 bến trong đó có 8 bến phà với các tuyến hàng hải trực tiếp đến Rostock, Sassnitz và Travemunde. – Xử lý khoảng 9% hàng hóa xuất nhập khẩu của Thụy Điển và trở thành cảng thứ hai ở Thụy Điển về khối lượng hàng hóa tính bằng tấn. | 47 – 51 |
Stockholm | STO | Nằm trên bờ biển phía đông Thụy Điển.Tại giao điểm của Hồ Malaren và Biển Baltic | – Cảng nổi tiếng vì kết hợp với các khu nghỉ dưỡng quanh khu vực – Stockholm là thủ đô của Thụy Điển, được định hướng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và giao thông vận tải. Có các dịch vụ trung chuyển chung vận chuyển container từ các cảng chính châu Âu đến Stockholm. | 49 – 51 |
Gavle / Gefle | GVX | nằm ở Vịnh Bothnia | – Cảng cỡ trung bình ở Thụy Điển – Cảng ngày càng được mở rộng và phát triển. Đây là một trong những cảng hiện đại nhất của Thuỵ Điển – Cảng bị đóng băng vào tháng 1 – 3 hằng năm, được hỗ trợ từ tàu phá băng từ tháng Giêng đến tháng Ba. | Không thể xác định |
Helsingborg | HEL | Tây Nam của Thụy Điển qua Oresund hoặc Sound, trên cửa biển Baltic | – Đây là cảng phà quan trọng nhất của đất nước, bao gồm 4 bến cảng. Ngoài ra đây cũng là cảng container bậc nhất của khu vực Bắc Âu – Là trung tâm vận chuyển quan trọng cùng với các tuyến đường sắt và đường bộ rộng lớn nối liền với châu Âu và các nước Bắc Âu khác | 50 – 57 |
Ahus | AHU | Phía Nam Thụy Điển, gần vịnh Braviken, cách biển Baltic khoảng 50 dặm | – Cảng hàng rời quan trọng nhất ở miền Nam Thụy Điển và là cảng container lớn nhất ở Đông Nam Thụy Điển – Xuất khẩu chính từ cảng bao gồm ngũ cốc, rượu, đá và gỗ và nhập khẩu chính là phân bón, dầu, thạch cao và ngũ cốc. Nó là các sản phẩm ở địa phương hoặc các vùng lân cận | 49 – 51 |
Norrkoping | NRK | Cách Stockholm khoảng 130km về phía nam | – Cảng biển nằm ngay cửa ngõ đường biển quan trọng bật nhất của Thuỵ Điển – Cảng được kết nối phương tiện đường bộ và cao tốc thông qua 2 nhà ga chính: Öhman và Pampus | 49 – 51 |
Pitea | PIT | Cách thành phố phía bắc Lulea khoảng 30 km | – Cảng chuyên xử lý các mặt hàng về lâm sản cũng như các chế phẩm từ dầu mỏ – Đây là nơi đặt tàu phá băng để khai thông mặt biển vào mùa đông | 50 – 57 |
Xem dịch vụ: vận chuyển hàng đi Thuỵ Điển bằng đường biển