I. Đặc điểm địa hình cảng biển ở Triều Tiên
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên hoặc Bắc Triều Tiên hay Bắc Hàn là một quốc gia thuộc khu vực Đông Á, tách biệt với Hàn Quốc ở miền Nam. Quốc gia này tuy có mối thù với người anh em Hàn Quốc nhưng lại chung một cội nguồn với nhau.
Nền kinh tế của Triều Tiên tương đối khép kín, họ chủ yếu trao đổi thương mại với các quốc gia “thân thiện” hoặc các quốc gia “trung lập”. Việt Nam có trao đổi hàng hóa với Triều Tiên nhưng chủ yếu ở cấp độ quốc gia và vấn đề vận chuyển tương đối được bảo mật.
Các cảng biển ở Triều Tiên tập trung ở phía Đông Bắc nhưng các cảng trọng yếu, tối quan trọng lại nằm ở khu vực phía Tây để có thể dễ dàng trao đổi hàng hóa với đối tác chính là Trung Quốc.
Nhìn chung địa hình ở quốc gia Đông Á này phù hợp với việc xây dựng các cảng biển nước sâu do có nhiều vịnh, bãi hẹp và có các đảo nhỏ chắn sóng, tuy nhiên với nền kinh tế còn khó khăn nên việc phát triển nhiều dự án cảng biển ở Triều Tiên là điều không khả thi.
Xem thêm: Dịch Vụ Vận Chuyển Hàng Không Quốc Tế
II. Các cảng biển ở Triều Tiên
Tên cảng | Ký hiệu | Vị trí địa lý | Đặc điểm nổi bật | Thời gian vận chuyển / Ngày |
---|---|---|---|---|
Rajin | RAJ / RJN | Nằm ở phía đông của Vịnh Luojin, gần vùng biển Nhật Bản | – Cảng biển lớn quan trọng bậc nhất của Triều Tiên và không bị đóng băng – Nằm trong đặc khu kinh tế tối quan trọng của quốc gia này, có các lá chắn tự nhiên vô cùng tốt – Cảng chủ yếu hợp tác với 2 quốc gia chính là Nga và Trung Quốc | 8 – 12 (Đây là trường hợp đặc biệt) |
Haeju | HAE | Nằm trên bờ biển phía tây nam của Hàn Quốc, trong vịnh Haejuman | – Cảng biển trung bình, chỉ phục vụ các tàu vận chuyển hàng hóa – Cảng đặc biệt với khả năng tiếp nhận tàu vào 2 mùa riêng biệt: Mùa Hè có thể tiếp nhận tàu dài trên 100m, ngược lại vào mùa Đông chỉ có thể tiếp nhận tàu dưới 100m | |
Chinnampo hoặc Nampo | CHI | Nằm trên cửa sông Taedong ở phía tây Bắc Triều Tiên | – Cảng quốc tế chính quan trọng nhất Triều Tiên, cảng có kết nối với thủ đô bằng đường sắt và đường cao tốc – Cảng đa chức năng và đây cũng là cảng duy nhất mở cửa “tự do” nhất ở quốc gia này | |
Hungnam | HGM | Nằm ở bờ Bắc của biển Nhật Bản, tiếp giáp với thành phố Xianxing | – Cần lưu ý khi di chuyển vào mùa Đông tại cảng này do có gió Đông Bắc khá mạnh và mặt biển thường có nhiều mảng băng trôi | |
Wonsan | WON | Nằm trên bờ biển phía tây nam của Vịnh Yongxing trên bờ biển phía đông nam của Bắc Triều Tiên | – Cảng biển lớn quan trọng ở vùng phía Đông, đôi khi cảng bị đóng băng vào mùa Đông khi nhiệt độ thấp(khoảng -10oC) – Cảng có các đê chắn sóng nhân tạo, dùng để neo đậu tàu thuyền | |
Chongjin | CHO | Nằm trên bờ biển Đông Bắc của Triều Tiên | – Cảng quốc tế chủ yếu trao đổi thương mại với 3 nước: Nhật Bản, Trung Quốc(Mãn Châu) và Hàn Quốc – Cảng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế chỉ sau Nampo |