
I. Đặc điểm địa hình cảng biển ở Uruguay
Uruguay là một quốc gia tương đối nhỏ ở Nam Mỹ, phần lớn người dân Việt Nam biết đến quốc gia này thông qua bóng đá và khởi đầu của điệu nhảy Tango.
Những năm gần đây, Uruguay trở thành một trong những nước phát triển bậc nhất khu vực Nam Mỹ do được ổn định bởi kinh tế, chính trị cũng như những chính sách đúng đắn của chính phủ. Năng lượng điện gió chiếm 95% nhu cầu sử dụng điện của quốc gia này.
Các cảng biển ở Uruguay tương đối ít và không lớn, do không có địa hình phù hợp để xây dựng các cảng biển lớn như 2 quốc gia láng giềng là Brazil và Argentina.
Giao thương tại cảng biển ở Uruguay tương đối tự do, các công ty tài chính hoặc các công ty vận tải có thể sở hữu một bến hoặc một cơ sở xử lý hàng(ví dụ như: Katoen Natie – một công ty ở Luxembourg).
Các cảng biển ở Uruguay phần lớn chỉ có cỡ vừa và nhỏ. Hai cảng lớn nhất của Uruguay dùng cho thương mại quốc tế là: Montevideo và Nueva Palmira đều có sở hữu một phần bởi tư nhân.
II. Các cảng biển ở Uruguay
Tên cảng | Ký hiệu | Vị trí địa lý | Đặc điểm nổi bật | Thời gian vận chuyển / Ngày |
---|---|---|---|---|
Montevideo | MVD | Nằm bên bờ sông Rio de La Plata, ở phía bắc của Thành phố cổ Montevideo | – Đây là một cảng quốc tế tự do cỡ lớn ở Uruguay nói riêng hay Nam Mỹ nói chung – Cảng giúp phát triển các ngành công nghiệp khác nhau xung quanh vịnh – Cảng có tốc độ phát triển nhanh và ổn định với khoảng 14%/năm – Cảng đang thực hiện mở rộng với số tiền khoảng 280 triệu đô, phục vụ dùng để xuất khẩu bột giấy | 36 – 48 |
Nueva Palmira | NVP | Nằm trên bờ phía đông của sông Uruguay và chỉ cách Montevideo 300 km | – Cảng thương mại thứ quan trọng thứ 2 sau Montevideo – Cảng có vị trí chiến lược trên tuyến đường thủy Parana – Paraguay, chuyên vận chuyển lúa mì và quặng mangan | 36 – 48 |
Fray Bentos | FBS / FZB | Nằm ở phía nam của Rio Uruguay, cách Montevideo 213 hải lý | – Là một cảng trung bình khá ở Uruguay – Cảng tương đối kín gió và không bị tác động bởi thuỷ triều | Các cảng khác cần liên hệ riêng do hải quan tương đối phức tạp |
Colonia | COL / CYR | Nằm trên bờ phía bắc của River Plate | – Là một cảng trung bình ở Uruguay – Cảng chủ yếu được sử dụng cho dịch vụ phà / tàu cánh ngầm đến Buenos Aires – Cảng là trái tim cho kinh tế địa phương với các hoạt động chính như: du lịch, sản xuất và đóng gói các mặt hàng nông nghiệp địa phương | |
Paysandu | PAY / PDU | Nằm ở tả ngạn sông Uruguay | – Cảng chỉ phục vụ các tàu chở dầu và xà lan chở nhiên liệu cỡ nhỏ – Tuy cảng nằm gần khu nông, lâm nghiệp địa phương trọng điểm nhưng chưa có chính sách phát triển cảng do luồng nước và thuỷ triều khá phức tạp | |
Jose Ignacio | JIO / JIT | Nằm ở bờ biển phía nam của đất nước | – Cảng nhỏ chuyên phục vụ tàu chở dầu – Tuy là cảng nhỏ nhưng lại có chỗ neo đậu tàu trọng tải lớn với độ sâu 20m |