I. Đặc điểm địa hình cảng biển ở Ý
Ý hay còn được gọi là Italia (Italy) là một quốc gia thuộc Nam Âu. Lãnh thổ quốc gia này có hình như chiếc ủng. Do nằm trên điểm giao nhau của mảng địa chất Á – Âu và Châu Phi nên thường xuyên có động đất và núi lửa, điều này cũng làm hạn chế một phần sức mạnh cảng biển của Ý.
Các cảng biển ở Ý được hình thành từ lâu đời và phát triển tương đối mạnh mẽ, phần lớn đều có các bến phà hoặc cảng dành cho dịch vụ du lịch.
Do phục vụ ngành công nghiệp rất phát triển của quốc gia. Mật độ cảng biển ở Ý khá dày, đồng thời có rất nhiều cảng quốc tế cũng như cảng container.
Ý đang đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường tương đối nghiêm trọng, đặc biệt là các cảng biển ở Ý luôn phải đối mặt với rác thải và ô nhiễm môi trường biển.
Xem thêm: Dịch vụ vận chuyển hàng đường biển đi Ý
II. Các cảng biển ở Ý
Tên cảng | Ký hiệu | Vị trí địa lý | Đặc điểm nổi bật | Thời gian vận chuyển / Ngày |
---|---|---|---|---|
Genova hoặc Genoa | GOA | Nằm trên bờ biển Ligurian, cách biên giới Pháp khoảng 130km về phía đông | – Đây là cảng quốc tế chính của Italy, tuy nhiên đây là một cảng biển du lịch nhân tạo – Cảng có riêng 5 bến du thuyền và 13 bến phà để phục vụ cho 4 triệu khách du lịch mỗi năm – Cảng được bảo vệ bởi 3 lớp đê chắn sóng | 38 – 46 |
La Spezia hoặc Spèza | SPE | Nằm ở La Spey trên bờ biển phía đông của Vịnh Apennines | – Cảng quân sự và thương mại quan trọng của Italy, chứa rất nhiều vũ khí cũng như hậu cần của quân đội – Cảng được bảo vệ bởi đê chắn sóng khá dài – 2.2km | 38 – 46 |
Trieste | TRS | Nằm trên bờ biển phía đông bắc của Biển Adriatic, phía tây bắc của Bán đảo Istria và đầu Vịnh Trieste, cách Venice 113 km về phía tây | – Cảng trước đây là một cảng trọng yếu của đế chế Áo – Hungary nhưng sau đó giảm dần độ ưu tiên(do Ý ít đầu tư phát triển cảng cũng như cạnh tranh khốc liệt của các cảng trong và ngoài nước) – Cảng nước sâu duy nhất của Ý tại trung tâm Địa Trung Hải. Cảng được quản lý bởi nhiều công ty tư nhân | 38 – 46 |
Pescara | PES / PSR | Nằm trên bờ biển phía tây của Biển Adriatic | – Đây là một cảng nhỏ dành cho hàng tổng hợp và cảng cá địa phương | 38 – 50 |
Venice | VCE | Nằm trên Biển Adriatic, và nằm ở phía Đông Bắc của lục địa Ý | – Đây là một trong những cảng hàng đầu của Ý, chuyên phục vụ các tàu du lịch và siêu du thuyền – Cảng có đê chắn sóng tự nhiên, dễ dàng tiếp nhận các tàu siêu trọng | 38 – 50 |
Napoli | NAP | Nằm ở đầu Vịnh Napoli trên bờ biển phía tây nam của bán đảo Appennino ở Ý, ở phía đông của Biển Tyrrhenian | – Cảng container công nghiệp hàng đầu của Italy, các mặt hàng chuyên xuất khẩu là dầu mỏ tinh chế và thép | 38 – 50 |
Milano | MIL | Nằm ở thành phố Milan | – Cảng có kết nối đường sắt và đường bộ quan trọng đến các khu vực Nam Âu | 38 – 50 |
Catania | CTA | Nằm trên bờ biển phía đông của Sicily, ở chân phía nam của Núi Etna, trên Biển Ionian | – Cảng được bảo vệ bởi đê chắn sóng dài 1900m – Cảng có bến chuyên xử lý các con tàu chở dầu – Cảng đang lên kế hoạch kết nối cảng với thành phố, quy hoạch lại không gian và chuyển đổi chức năng một số bến cảng | 38 – 50 |
Cagliari | CAG | Nằm trên bờ lõm phía nam của Sardinia ở phía tây nam của đất nước, ở phía nam của thành phố cảng, gần vịnh Cagliari | – Cảng biển lớn và bận rộng nhất nước Ý – Cảng có điều kiện tự nhiên cực tốt, mọi hướng đều được bảo vệ | 38 – 50 |
Bonifacio | BON | Nằm gần Sardinia của Ý, tuy nhiên đây là cảng biển bị kiểm soát bởi chính phủ Pháp | – Cảng được xem là hòn ngọc đẹp nhất Địa Trung Hải, lối vào được trang trí vô cùng độc đáo – Cảng là điểm dừng chân phổ biến của những du thuyền chờ gió lặng trước khi băng qua eo biển Bonifacio | Không xác định |