Đây là bài viết tổng hợp lần 1 về “Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Lào – Xứ vạn tượng” với nguồn tư liệu phong phú, chính xác và có độ tin cậy cao hơn vào tháng 1 năm 2024.
Cảng sông ở Lào rất ít người quan tâm ngay cả với người dân và chính phủ sở tại.
Đây là bài viết tôi mất rất nhiều thời gian tìm tài liệu vì các tài liệu bằng tiếng Lào gần như không tồn tại. Ngay cả đối với chính phủ Lào hoặc Bộ giao thông vận tải Lào. Các tài liệu đều đến từ bên thứ 3 cung cấp là Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam.
I. Đặc điểm địa hình cảng sông ở Lào
Vì là một quốc gia nội lục(quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á không giáp biển) nên việc phát triển các hình thức vận chuyển khác rất quan trọng để phát triển kinh tế và du lịch của Lào.
Tuy nhiên do kinh tế còn yếu kém(tình trạng chung của phần lớn quốc gia không giáp biển) nên cơ sở hạ tầng giao thông của nước bạn chỉ đạt ở mức trung bình.
Hình thức vận chuyển hàng không ở Lào được đầu tư phát triển nhất với 15 sân bay lớn – trong đó có khoảng 4 sân bay quốc tế thường xuyên sử dụng.
Địa hình cảng sông ở Lào tương đối phức tạp do con sông Mekong thường chạy qua các thung lũng hẹp và sâu, khiến việc vận chuyển qua ghềnh thác là vô cùng khó khăn.
Ngoài ra con sông Mekong(phần thượng và trung) – nơi có lưu lượng nước tương đối phù hợp với việc vận chuyển đường thủy thì lại nằm trong sự kiểm soát của 4 nước là Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar và Lào nên các quốc gia có lợi ích trên sông thường không thể tự ý quyết định bất cứ việc gì ngay cả xây dựng trên lãnh thổ nước mình nếu không có sự đồng ý của 3 quốc gia còn lại.(Thực tế thì Trung Quốc có quyền lực cao nhất và họ không quan tâm tới lợi ích của các quốc gia khác).
Xem thêm: Dịch Vụ Vận Chuyển Đường Biển Quốc Tế
II. Các cảng sông ở Lào
Con sông Mekong là con sông chính tại Lào và cũng là nơi duy nhất có các bến cảng sông tại quốc gia này.
Có có các tàu cỡ nhỏ hoặc trung bình từ 200 – 500 tấn mới được phép vận chuyển hàng hay hành khách tại con sông này. Việc vận chuyển tại đây cũng rất phức tạp khi nó cần tuân thủ hiệp định của 4 quốc gia kể trên trong thương mại hay du lịch.
Có 6 bến cảng sông ở Lào bao gồm: Ban Sai, Chiang Kok, Muang Mom, Ban Khuan, Huai Xai và Luang Prabang. Lần lượt nằm tại các tỉnh Luang Namtha, Bo Kaeo và Luang Prabang.
Các cảng sông ở Lào thường nhỏ nên không có các mã cảng quốc tế cho các bến cảng này(hoặc tôi không thể tìm ra).