
I. Tổng hợp sân bay ở Đông Phi của các nước trong khu vực
Khu vực Đông Phi có thể xem là một vùng đặc biệt khi đây là cửa ngõ để hàng hóa Châu Á(chủ yếu khu vực Tây và Nam Á) xâm nhập vào lục địa Đen. Địa hình vô cùng phức tạp và phân hóa mạnh làm cho việc xây dựng hay hoạch định cơ sở hạ tầng vô cùng khó khăn.
Tuy còn nhiều hạn chế về mọi mặt nhưng có thể đánh giá Đông Phi là một trong những khu vực sáng giá và có vị trí chiến lược trong tương lai khi mà tất cả các cường quốc lớn nhất thế giới(Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ,…) đều có một chân(căn cứ không quân và hải quân) tại đây.
Do vị trí đặc thù nên Đông Phi thích hợp phát triển cảng biển và dịch vụ đường biển hơn là sân bay và dịch vụ hàng không. Sân bay ở Đông Phi có số lượng ít hơn các khu vực khác tại châu Phi và chúng cũng có số lượng chuyến bay thấp nhất(trừ đảo quốc Madagascar).
Số thứ tự | Tên quốc gia hoặc vùng lãnh thổ – Lục địa / Hải đảo | Các sân bay thương mại hoặc quốc tế chính |
---|---|---|
1 | Nam Sudan – Lục địa | – Juba International |
2 | Ethiopia – Lục địa | – Addis Ababa Bole International |
3 | Eritrea – Lục địa | – Asmara International |
4 | Djibouti – Lục địa | – Djibouti–Ambouli International |
5 | Somalia – Lục địa | – Aden Adde International |
6 | Uganda – Lục địa | – Entebbe International |
7 | Rwanda – Lục địa | – Kigali International |
8 | Burundi – Lục địa | – Bujumbura International |
9 | Kenya – Lục địa | – Jomo Kenyatta International |
10 | Tanzania – Lục địa | – Julius Nyerere International |
11 | Mozambique – Lục địa | – Maputo |
12 | Malawi – Lục địa | – Kamuzu International / Lilongwe International |
13 | Zambia – Lục địa | – Kenneth Kaunda International |
14 | Zimbabwe – Lục địa | – Robert Gabriel Mugabe International |
15 | Madagascar – Hải đảo | – Ivato – Fascene |
Chú thích:
1) Các quốc gia bôi đen(đánh dấu) là các quốc gia chúng tôi có dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không
2) Các quốc gia khác chúng tôi vẫn có dịch vụ vận chuyển nhưng chi phí cao hơn và thời gian giao nhận cũng sẽ tăng
II. Đánh giá chủ quan và khách quan về sân bay ở Đông Phi
Sau đây là phần đánh giá ưu nhược điểm về sân bay ở Đông Phi
Chủ Quan | Khách Quan | |
---|---|---|
Ưu Điểm | – Đây là một trong số ít khu vực còn chưa được khai thác nhiều nên có nhiều tiềm năng phát triển về con người, cơ sở hạ tầng, dịch vụ,… – Được một số nước Trung Đông đầu tư mạnh mẽ về dịch vụ hàng không như: Ả Rập Xê Út hay Qatar vì mục đích quốc gia | – Động thực vật cực kỳ phong phú và đa dạng, cảnh quan tự nhiên vô cùng riêng biệt thích hợp phát triển các ngành du lịch – nghĩ dưỡng – săn bắn(một số nơi có cấp phép đặc biệt) – Vị trí địa lý đặc biệt, khi đây là cửa ngõ để khu vực Châu Á mua bán hay trao đổi hàng hóa với Châu Phi |
Nhược Điểm | – Tương tự các quốc gia thuộc châu Phi, khu vực này vẫn đang trong tình trạng nội chiến, chiến tranh, nghèo đói và dịch bệnh(chủ yếu là HIV/AIDS hoành hành) | – Tình trạng tàn phá môi trường một cách bừa bãi vẫn chưa thể kiểm soát được – Công nghệ khai thác và sản xuất còn lạc hậu nên năng suất làm việc nhìn chung khá thấp |