I. Lịch Sử Hình Thành Và Phát Triển Cảng Hàng Không Quốc Tế Phú Quốc
Đảo Phú Quốc là một trong những hòn đảo lớn nhất của Việt Nam, cùng với 22 đảo nhỏ hình thành nên huyện đảo Phú Quốc, trực thuộc tỉnh Kiên Giang, nằm trong vịnh Thái Lan. Nó có vị trí vô cùng chiến lược trong tương lai khi kênh đào Kra(thuộc khu vực miền Nam Thái Lan) được hình thành, sẽ biến Phú Quốc này thành Singapore thứ 2 của Châu Á.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trực thuộc Tổng công ty hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, được xây dựng lại trên sân bay cũ trước đó là sân bay Phú Quốc – Đông Dương(“cảng hàng không” và “sân bay” là hai khái niệm khác nhau, để hiểu rõ hơn bạn nên đọc bài viết cảng hàng không quốc tế ở Việt Nam của tôi).
Cảng hàng không Phú Quốc được xây dựng trong thời kỳ Pháp thuộc và tiếp tục được khai thác trong thời kỳ đế quốc Mỹ xâm chiếm Miền Nam. Ban đầu Cảng hàng không chỉ có một đường hạ cất cánh dài 996m đến năm 1983 được kéo dài 500m để thành 1496m.
Năm 2003 cũng có một dự án đầu tư 1.200 tỷ đồng nâng cấp sân bay quốc tế Phú Quốc, bao gồm kéo dài đường băng lên 3.000 m, xây dựng sân đậu máy bay, lắp đặt hệ thống thông tin tín hiệu để nâng công suất của sân bay này từ hơn 100.000 lên 1-2 triệu hành khách/năm.
Sau khi nâng cấp, cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có thể tiếp nhận máy bay cỡ trung. Dự kiến ban đầu nếu được thông qua sẽ khởi công dự án vào năm 2004. Tuy nhiên dự án này không được tiến hành mà được thay thế bằng dự án xây dựng sân bay mới với tổng vốn đầu tư dài hạn hơn 16.200 tỷ đồng.
Do được định hướng của Phú Quốc là vùng tự do mậu dịch nên cơ chế thông thoáng về xuất nhập cảnh. Cụ thể như chế độ cấp thị thực nhập cảnh tại cửa khẩu cho các nhà đầu tư, kinh doanh, khách du lịch nước ngoài; miễn thị thực 15 ngày đối với khách nước ngoài.
Tuy nhiên với thực trạng chặt chém và đầu tư du lịch không bài bản, nên giờ đây Phú Quốc trở nên vô cùng nhàm chán với cả du khách nội địa và quốc tế – cuộc sống người dân ngày càng trở nên khó khăn khi nguồn thu từ du lịch không có.
Xem thêm: Dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa
II. Cơ Sở Kỹ Thuật Của Cảng Hàng Không Quốc Tế Phú Quốc
Thông Tin Kỹ Thuật | Số Liệu Kỹ Thuật | Chi Tiết |
---|---|---|
Tổng diện tích | 904,55 ha(diện tích quy hoạch) | – Diện tích thực tế chỉ rơi vào khoảng 35 ~ 40% diện tích quy hoạch |
Đường cất hạ cánh | 01 | – Kích thước đường CHC: 3.000mx45m – Loại tầng phủ bề mặt phủ đường CHC: bê tông nhựa Polymer dày 7cm |
Đường lăn | 04 | – Đường lăn E1 kích thước: 155x25m – Đường lăn song song W1 kích thước: 724.5x25m – Đường lăn E6, kích thước: 236,5x25m – Đường lăn E7, kích thước: 236,5x25m |
Sân đỗ | 390m x 109m | – 5 vị trí cho B747-400 hoặc 8 vị trí đỗ cho: 1 B747-400 + 3 A320/A321 và 4 ATR-72 hoặc tương đương – Sức chịu tải của sân đỗ: PCN= 62/R/B/X/T |
Hạng sân bay (ICAO: VVPQ; IATA: PQC) | 4E (ICAO) | – Tiêu chuẩn phục vụ hành khách mức C theo IATA |
Nhà ga hành khách – 24.325m2 (Nhà ga quốc tế được bố trí ở nửa phía Đông, nhà ga nội địa được bố trí ở nửa phía Tây) | Tầng trệt: Phục vụ hành khách đến từ quốc tế và quốc nội | – Mặt bằng ga trong nước được bố trí tương tự như ga quốc tế, không có khu vực kiểm tra thủ tục nhập cảnh và thủ tục hải quan đến – khu vực chờ lấy hành lý quốc tế bố trí 01 băng chuyền và quốc nội bố trí 02 băng chuyền hành lý |
Lầu 1: Được bố trí phục vụ hành khách đi quốc tế và quốc nội | – 8 vị trí đậu máy bay sẽ được đưa vào khai thác | |
Trang thiết bị dẫn đường | Đài kiểm soát không lưu / Ra-đa / Hệ thống đèn hiệu hàng không | – Cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện do thiếu vốn – Đèn tiếp cận, đèn thềm và đèn cuối đường cất hạ cánh, đèn tim, đèn chớp tuần tự, đèn chớp xác định đầu thềm, đèn PAPI. |
An ninh & An toàn | Trang thiết bị hiện đại | – Hệ thống ngăn chặn khủng bố; hệ thống camera giám sát; hệ thống báo cháy & chữa cháy tự động; hệ thống kiểm soát cửa ra vào; máy soi chiếu an ninh; hệ thống cung cấp điện dự phòng 24/24; dịch vụ y tế/ cấp cứu 24/7,… |
Khu vực ngoài | Không xác định | – Hệ thống đường tầng, bãi đỗ xe và sân vườn |
Năng lực phục vụ | 510.000 ~ 2.650.000 hành khách / Năm | – Nguồn thu chính từ các dịch vụ cho thuê, dịch vụ du lịch hậu cần, phí quảng cáo,… |