Có thể nói quốc gia Timor Leste là quốc gia ít được biết đến nhất trong khu vực Đông Nam Á. Đất nước này có lịch sử tương đối lâu đời nhưng chỉ được quan tâm trong những năm gần đây do Timor Leste được đánh giá là quốc gia kém nhất khu vực Đông Nam Á.
Timor Leste có 1 phần lãnh thổ tách biệt tại phía Tây, nằm trong lãnh thổ của Indonesia.
Nhìn chung chỉ có vài quốc gia ảnh hưởng mạnh mẽ tới nước này bao gồm:
– Indonesia: Chính trị và chiến tranh
– Úc: Lợi ích về kinh tế và dầu mỏ
– Indonesia, Úc và Bồ Đào Nha: Chi phối nền tài chính ngân hàng
Do còn quá nhiều bất ổn trong chính trị nên rất ít quốc gia dám đầu tư vào nước này ngoại trừ một số nước trên do có lợi ích to lớn ở đây.
Phần lớn cảnh quan thiên nhiên và các bãi biển còn hoang sơ do không bị con người khai thác và tàn phá làm cho Đông Timor trở thành địa điểm lý tưởng nhất khi đi du lịch thiên nhiên, tuy nhiên chi phí sinh hoạt ở đây cao gấp 3 lần Việt Nam – do ngành nông nghiệp ở quốc gia này còn lạc hậu và chịu phụ thuộc rất lớn vào các quốc gia khác để ổn định an toàn lương thực.
Xem thêm: Dịch Vụ Vận Chuyển Đường Biển Quốc Tế
Đặc điểm địa hình cảng biển ở Đông Timor
Do quốc gia này tương đối nghèo khó, GDP bình quân đầu người tương đối thấp nên việc phát triển nhiều cảng biển là điều không thể.
Cảng biển ở Đông Timor cũng khó phát triển thêm vì không có vị trí thuận lợi và vịnh nước sâu(để chắn bão) để xây dựng cảng lớn.
Cảng biển ở Đông Timor chỉ có duy nhất một cảng là Dili(sau này là là cảng Tibar Bay được quản lý và điều hành bởi công ty tư nhân thuộc Pháp). Cảng Dili chủ yếu dùng để nhập khẩu hàng hóa(chiếm tới 95%, 5% xuất khẩu chủ yếu là dầu mỏ thô).
III. Các cảng biển ở Đông Timor
Tên cảng | Ký hiệu | Vị trí địa lý | Đặc điểm nổi bật | Thời gian vận chuyển / Ngày |
---|---|---|---|---|
Dili | DIL | Nằm ở vùng lân cận Farol, trong suco của Motael, phía bắc của trung tâm Dili và ở cực nam của Vịnh Dili, đối diện với eo biển Ombai. | – Đây là cảng container quốc tế được đánh giá là nhỏ nhất thế giới – Cảng được bao quanh bởi rạn san hô tự nhiên lớn nên việc mở rộng cản cực kỳ khó khăn, các dự án mở rộng gần như không khả thi – Cảng có khu lưu trữ cực kỳ hạn chế, tuy nhiên tương đối an toàn – Từ 30/9/2022, cảng chỉ phục vụ cho tàu du lịch nội địa và quốc tế | 6 – 10 |
Tibar Bay | DIL(Mã cảng được tái sử dụng) | Nằm ở phía tây của Vịnh Tibar, cách Dili khoảng 12 km | – Dự án cảng được đề xuất từ năm 2016 với mức đầu tư khoảng 490 triệu đô để giải quyết tình trạng tắc nghẽn hàng hóa của cảng Dili – Cảng đang trong giai đoạn hoàn thiện và phát triển để đi vào hoạt động chính thức – Công ty Bolloré Ports là nhà đầu tư và điều hành cảng này và họ đặt tên cảng là Dili(Cảng xử lý hàng container và hàng khô thay thế cho cảng cũ cùng tên) | 6 – 10 |