Danh sách cảng biển ở Thổ Nhĩ Kỳ

84 / 100

Đây là bài viết tổng hợp lần 2 về “Ngã tư của các nền văn minh – Thổ Nhĩ Kỳ(Ở đây chúng ta không gọi quốc gia này Turkey(Gà tây) vì tên gọi bắt nguồn từ sự nhầm lẫn và phân biệt)” với nguồn tư liệu phong phú, chính xác và có độ tin cậy cao hơn vào tháng 11 năm 2023. Bài viết này được lấy thông tin từ các nguồn như sau:

Wikipedia: Kiến thức tổng quan và đặc điểm sơ bộ cảng biển ở Thổ Nhĩ Kỳ.

– Searates: Phân bố, mật độ và thông tin chi tiết từng cảng biển ở Thổ Nhĩ Kỳ.

– Thông tin từ 1 file PDF tổng hợp, có thể tham khảo tại đây.

TCDD – Cục cảng đường sắt Thổ Nhĩ Kỳ: Các thông tin mà website này cung cấp khá khiêm tốn nhưng đây lại là nơi quản lý cơ sở hạ tầng cảng biển và đường sắt quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ.

– Một số nguồn lấy từ Youtube: “Ngòi nổ kiến thức”; “BLV Hải Thanh Story”;… 

– Sự quan trọng và tầm ảnh hưởng của Türkiye(tên quốc tế mới của Thổ Nhĩ Kỳ) đến các siêu cường trên thế giới như: Liên bang Nga; Hoa Kỳ; Trung QuốcĐức.

Lý do cho việc đổi tên từ Turkey(Gà Tây) thành Türkiye của quốc gia này chỉ đơn giản là họ ghét bị gọi như thế bởi cộng đồng quốc tế. Nhưng còn một yếu tố khác nữa đó là động cơ chính trị khi nước này muốn thoát khỏi sự ràng buộc với các nước phương Tây do Mỹ dẫn đầu để phát triển chủ nghĩa dân tộc, thứ mà nước này đang bị suy yếu trên trường quốc tế(kinh tế và mức độ ảnh hưởng đang có dấu hiệu suy giảm).

Bản đồ Thổ Nhĩ Kỳ
Bản đồ Thổ Nhĩ Kỳ

Không chỉ đơn giản là thay đổi tên, quốc gia này còn đi kèm với hàng loạt chính sách kinh tế mạnh mẽ trong đó là thúc đẩy tư nhân hóa các cảng biển ở Thổ Nhĩ Kỳ – bao gồm 6 cảng do TCDD quản lý: Izmir, Mersin, Iskenderun, Derince, Bandirma và Samsun. Các cảng này đều được kết nối với hệ thống đường sắt và cao tốc quốc gia.

Ngoài ra cảng Haydarpasa cũng thuộc quản lý của TCDD nhưng nó nằm trong dự án phức hợp du lịch và quân sự đặc biệt nên đã bị loại ở phút cuối. Điều này dẫn đến chi phí vận chuyển hàng tới và đi từ Thổ Nhĩ Kỳ có chất lượng tốt và giá cả rất cạnh tranh so với các nước trong khu vực

Lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ dài trên 1.600km và rộng trên 800km, có hình dáng gần giống hình chữ nhật. Quốc gia này là giao điểm của nhiều nền văn minh lớn trên thế giới của cả hai lục địa Á – Âu. Ưu thế vượt trội mà các cảng biển ở Thổ Nhĩ Kỳ có được là tiếp xúc với 3 biển lớn ở Châu Âu đó là: 

– Biển Aegean tại phía tây 

– Biển Đen tại phía bắc 

– Biển Địa Trung Hải tại phía nam. 

Các cảng biển ở Thổ Nhĩ Kỳ thường tập trung chủ yếu ở Istanbul – cửa ngõ ra vào biển Đen.

Cảng Haydarpaşa - Cảng trọng yếu của Thổ Nhĩ Kỳ
Cảng Haydarpaşa – Cảng trọng yếu của Thổ Nhĩ Kỳ

Tuy có lợi về mặt vị trí nhưng địa hình của quốc gia này lại không ổn định, thường xuyên xảy ra các trận động đất lớn và có cả núi lửa phun trào.

Gần đây nhất là trận động đất kinh hoàng đạt 7.8 độ Richter vào ngày 6/2/2023 làm gần 50.000 người chết và hàng ngàn người bị thương.

Vận chuyển hàng từ Việt Nam đi tới cảng biển ở Thổ Nhĩ Kỳ
Vận chuyển hàng từ Việt Nam đi tới cảng biển ở Thổ Nhĩ Kỳ
Tên CảngKý HiệuVị Trí Địa LýĐặc Điểm Nổi BậtThời Gian Vận Chuyển / Ngày
HaydarpasaHAYNằm ở phía đông của lối vào phía nam của Bosphorus– Đây là cảng trọng yếu số một của Thổ Nhĩ Kỳ, mang nhiều giá trị về kinh tế cũng như chiến lược
– Đây là cảng quốc gia duy nhất không nằm trong danh mục tư nhân hóa
27 – 48
Izmir(có tên gọi khác là Alsancak)IZMNằm ở Vịnh İzmir, Thổ Nhĩ Kỳ– Cảng container được nâng cấp có sức chứa tàu nặng 18.000 TEU,xử lý hơn 60% khối lượng container32 – 56
MersinMERNằm trên bờ biển phía đông bắc của Biển Địa Trung Hải ở Mersin, miền nam Thổ Nhĩ Kỳ– Cảng lớn và trọng yếu của Thổ Nhĩ Kỳ, chuyên các tuyến vận tải đi các nước Châu Âu30 – 34
IskenderunISKNằm tại khu vực Địa Trung Hải thuộc tỉnh Hatay– Cảng có lịch sử lâu đời, được xây dựng từ thời đế chế Ottoman
Cảng bị hư hại nặng do động đất và hỏa hoạn nên đang bảo trì
Chưa có thông tin mở cửa
DerinceDRCNằm gần vị trí cảng Haydarpasa– Cảng thay thế dần một phần chức năng của cảng Haydarpasa
– Chuyên các mặt hàng nhập khẩu vào nước này là: nhôm, gỗ tròn, cao su, giấy vụn, sắt, thép,…
29 – 48
BandirmaBAN / BDMNằm ở phía Nam Biển Marmara ở Thổ Nhĩ Kỳ– Đây là cảng tổng hợp quy mô lớn
– Cảng đa chức năng, có 2 đê chắn sóng dài hơn 1000m để bảo vệ
30 – 42
SamsunSSXNằm giữa Kalyon Burnu và Civa Burnu, trên bờ biển phía bắc giáp Biển Đen– Cảng lớn nhất tại khu vực biển Đen, bao phủ một khu vực vô cùng rộng lớn
– Cảng phụ trách hỗ trợ trung chuyển hàng của các nước trong khu vực
42 – 50
Tên CảngKý HiệuVị Trí Địa LýĐặc Điểm Nổi BậtThời Gian Vận Chuyển / Ngày
Ambarli AMRAmbarli thuộc Beylikduzu, Thổ Nhĩ Kỳ– Cảng phục vụ nhiều loại hàng rời, hàng lỏng và hàng container
– Đối với xử lý hàng hóa, nhà ga Mardas xử lý trung bình 650 nghìn TEU trong thập kỷ qua
25 – 30
GemlikGEMNằm trên bờ phía nam của Vịnh Gemlik, trong Biển Marmara– Cảng có đường bờ biển dài hỗ trợ cho việc bốc xếp hàng hóa
– Đặc biệt: Cơ sở không có cẩu cố định mà vận hành bằng hơn chục cẩu di động.
30 – 34
5/5 - (3 bình chọn)
We will be happy to hear your thoughts

      Leave a reply

      TRỤ SỞ CHÍNH

      LIÊN HỆ NHANH MÃ QR

      Công Ty TNHH Thương Mại Và Vận Tải An Pha Trần

      Giấy chứng nhận ĐKKD số 0313384770 do sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cấp.
      Văn phòng chính: 45a Nguyễn Thượng Hiền, P.5, Quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh, Việt Nam.
      Tel,Viber,Line,whatapps,Wechat: +84 919 060 101 (Mr Phú)
      Email: [email protected]
      Phone Company: +84 28 3811 3811 / 3811 3979

      VP Hải Phòng

      VP Bình Dương

      VP Hà Nội

      VP Đà Nẵng

      VP Miền Trung

      Nhà Cung Cấp Dịch Vụ Vận Tải Trong Nước Và Quốc Tế
      Logo
      Enable registration in settings - general