
I. Tổng hợp sân bay ở Tây Phi của các nước trong khu vực
Tây Phi hoặc “Tây Phi thuộc Pháp” là một cách để nói châm biếm về tình trạng cực kỳ phức tạp và hỗn loạn ở khu vực này. Nếu được hỏi Tây Phi giàu hay nghèo thì cả hai đáp án đều đúng. Khu vực Tây Phi được đánh giá là có số lượng và trữ lượng các loại tài nguyên, khoáng sản có giá trị nhất thế giới với:
– Ngà voi hoặc sừng tê giác của Bờ Biển Ngà
– Uranium của Niger
– Vàng của Ghana
– Dầu mỏ của Nigeria
Tuy nhiên với sự cai trị (thuộc địa mới kiểu Pháp) thì các nước tại khu vực này luôn trong tình trạng mất kiểm soát do chiến tranh hoặc dịch bệnh, phần lớn thu nhập của các quốc gia này đều bị Pháp chiếm dụng khoảng 65 ~ 80%(11/16 quốc gia tại đây đang trong tình trạng nợ nần khủng khiếp).
Do vị trí địa lý đặc biệt và quá xa khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam chúng ta nên khá ít người quan tâm tới những quốc gia tại khu vực này, nhưng với những biến đổi nhanh về chính trị trong những năm gần đây thì có thể đánh giá Tây Phi là khu vực tiềm năng để phát triển thương mại song phương ở nhiều lĩnh vực.
Số thứ tự | Tên quốc gia hoặc vùng lãnh thổ – Lục địa / Hải đảo | Các sân bay thương mại hoặc quốc tế chính |
---|---|---|
1 | Bénin – Lục địa | – Cadjehoun |
2 | Burkina Faso – Lục địa | – Ouagadougou |
3 | Bờ Biển Ngà – Lục địa | – Port Bouet – Bouaké |
4 | Cabo Verde – Hải đảo | – Amílcar Cabral International – São Filipe |
5 | Gambia – Lục địa | – Banjul International |
6 | Ghana – Lục địa | – Kotoka International – Kumasi |
7 | Guinea – Lục địa | – Conakry International / Gbessia Int’l |
8 | Guinea Bissau – Lục địa | – Osvaldo Vieira International |
9 | Liberia – Lục địa | – Roberts International – Spriggs Payne |
10 | Mali – Lục địa | – Modibo Keita International |
11 | Mauritanie – Lục địa | – Nouakchott–Oumtounsy International |
12 | Niger – Lục địa | – Diori Hamani International – Mano Dayak International |
13 | Nigeria – Lục địa | – Murtala Muhammed International – Nnamdi Azikiwe International – Mallam Aminu International |
14 | Senegal – Lục địa | – Léopold Sédar Senghor International |
15 | Sierra Leone – Lục địa | – Lungi International |
16 | Togo – Lục địa | – Lomé-Tokoin International |
Chú thích:
1) Các quốc gia bôi đen(đánh dấu) là các quốc gia chúng tôi có dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không
2) Các quốc gia khác chúng tôi vẫn có dịch vụ vận chuyển nhưng chi phí cao hơn và thời gian giao nhận cũng sẽ tăng
Có một điều bạn cần hết sức lưu ý: Các sân bay ở Tây Phi hiện nay đều không an toàn và bị giới hạn vận chuyển do chiến tranh giữa các nước tại khu vực này có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
II. Đánh giá chủ quan và khách quan về sân bay ở Tây Phi
Sau đây là phần đánh giá ưu nhược điểm về sân bay ở Tây Phi
Chủ Quan | Khách Quan | |
---|---|---|
Ưu Điểm | – Có tiềm năng phát triển rất lớn vì dân số tại đây tăng nhanh nhất thế giới, cơ sở hạ tầng còn kém và thô sơ dễ xây mới hoặc nâng cấp – Được một số quốc gia khác ủng hộ giành độc lập vì lợi ích của chính họ và nước ủng hộ: Nga, Trung Quốc, Ấn Độ | – Tài nguyên thiên nhiên vô cùng dồi dào và giá trị rất cao. Cơ sở hạ tầng giao thông phát triển theo nhu cầu khai thác nguyên liệu thô để xuất khẩu(sân bay trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hơn là du lịch) |
Nhược Điểm | – Tình trạng bất ổn sẽ còn kéo dài vì lợi ích tại đây là quá lớn, theo ý kiến cá nhân thì ít nhất 10 năm nữa khu vực này mới được xem là tạm ổn định | – Phần lớn tài nguyên đều bị các nước phương Tây “chiếm đoạt”(đặc biệt là nguyên liệu, nhiên liệu thô) làm cho các quốc gia tại đây lâm vào vòng xoáy nghèo đói không lối thoát |