Terminal Handling Charges ( viết tắt THC ) là một phần thiết yếu của quy trình vận chuyển và không thể bỏ qua. Đọc tiếp để có cái nhìn tổng quan về các loại phí xếp dỡ khác nhau và cách bạn có thể giảm thiểu chi phí container của mình.
Ngành vận tải biển là một ngành kinh doanh sinh lợi nhưng đồng thời cũng là một ngành đắt đỏ. Là một phần không thể thiếu của ngành vận tải biển, bạn có thể đã nhiều lần bắt gặp thuật ngữ phụ phí xếp dỡ hàng hóa tại cảng (Phí THC). Nhưng chính xác nó có nghĩa là gì?
Đôi khi bạn có tự hỏi, tại sao bạn phải trả chi phí bổ sung này khi bạn đã thanh toán các khoản phí khác? Và nếu nó thực sự quan trọng? Nếu bạn thường thấy mình hỏi những câu hỏi này, bạn đã đến đúng nơi. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn đơn giản hóa thuật ngữ này và giúp bạn hiểu tầm quan trọng của nó.
PHÍ THC LÀ GÌ ? KHÁI NIỆM PHÍ THC TRONG XUẤT NHẬP KHẨU
THC là Phụ phí xếp dỡ hàng hóa tại bến được thu từ các cơ quan quản lý bến tại các cảng khác nhau đối với các dịch vụ mà họ cung cấp. Các dịch vụ này có thể bao gồm từ xử lý thiết bị, định vị, bảo trì và lưu kho đến dỡ container.
Phí địa phương ( Local Charges ) của một cảng ảnh hưởng lớn đến THC, do đó, chi phí có thể khác nhau giữa các cảng của mỗi quốc gia
Tóm lại, Phí xếp dỡ hàng hoá tại bến là một chi phí thiết yếu phát sinh khi vận chuyển hàng hóa của bạn từ điểm A đến điểm B. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến các khoản phí này tại các cảng khác nhau, bắt đầu từ cảng xuất phát đến cảng đích.
Phí xếp dỡ hàng hoá là một số khoản phí container mà bạn không thể tránh thực hiện được. Tuy nhiên, có một số bạn có thể giảm thiểu hoặc thậm chí tránh. Xem tổng quan đầy đủ về các khoản phí khác nhau trong blog riêng của chúng tôi – và xem bạn có thể bỏ qua những khoản phí nào.
PHÍ THC BAO GỒM NHỮNG PHÍ GÌ?
Trong những ngày đầu của ngành vận tải biển, hầu hết các hoạt động khai thác cảng đều mang tính chất thủ công. Xếp / dỡ hàng hóa, cập / dỡ hàng trên tàu và các thiết bị xếp dỡ như cần trục là một quá trình đòi hỏi nhiều lao động. Tuy nhiên, sự tiến bộ của công nghệ đã thay đổi giai đoạn này. Các cổng hiện có thiết bị công nghệ phong phú, điều này có nghĩa là hầu hết các nhiệm vụ đều tự động.
Các cảng bắt đầu sử dụng các cảng khác nhau để xếp dỡ các loại hàng hóa và sử dụng thiết bị riêng biệt để xử lý công việc một cách hiệu quả và an toàn. Đây là khi các cảng bắt đầu tính phí xếp dỡ hàng hoá cho hãng tàu.
Bây giờ, như chúng tôi đã đề cập trước đó, phụ phí xếp dỡ hàng hóa tại bến là dịch vụ mà họ cung cấp và cũng bao gồm tất cả các khoản phí địa phương của cảng
Do đó, chi phí xếp dỡ khác nhau giữa các cảng đối với mỗi quốc gia. Nó cũng phụ thuộc vào tổng chi phí xếp dỡ của cảng tại mỗi địa điểm.
Ví dụ: Phí xử lý tại bến cảng được tính tại cảng Cát Lái, Việt Nam khác với phí vận chuyển tại Hamburg ở Đức hoặc thậm chí ở Singapore.
Cũng cần hiểu rằng các loại container khác nhau thì các loại Phí xếp dỡ khác nhau do quy trình xử lý khác nhau của nó.
Xem thêm: Dịch vụ khai báo hải quạn trọn gói
Ai là người thu phí THC?
Phí xếp dỡ hàng hóa tại bến được thanh toán tại cảng xuất phát (OTHC), cảng chuyển hàng và tại cảng đích (DTHC).
Cơ quan quản lý tính phí này cho các công ty vận chuyển, sau đó họ sẽ gửi chi phí cho người gửi hàng hoặc người bán. Hãng tàu thường thực hiện việc này trong khi phát hành Vận đơn ( Bill of Lading ) sau khi làm thủ tục thông quan. Người vận chuyển thường thanh toán Phí xếp dỡ hàng hoá tại cảng chuyển hàng vì phí này đã bao gồm trong chi phí vận chuyển đường biển của họ.
Bây giờ chúng ta đã hiểu ai tính phí này, điều quan trọng là phải hiểu lý do tại sao các cảng tính phí này.
Các cảng chuyển hàng hóa hiện nay rất giàu công nghệ. Để duy trì và hoạt động này, việc bảo trì và bảo dưỡng thường xuyên đối với các tài sản sử dụng nhiều công nghệ này là điều cần thiết. Hơn nữa, nhân viên phải được trả lương và các cảng cần phải trả thuế và phụ phí. Ngoài ra, khi thị trường vận tải biển phát triển, luôn có chỗ cho các cảng mở rộng và điều đó đòi hỏi đầu tư và vốn.
PHÍ XẾP DỠ HÀNG HOÁ THƯỜNG BAO NHIÊU VÀ AI SẼ LÀ NGƯỜI TRẢ PHÍ NÀY ?
Phí xếp dỡ tại cảng còn được gọi là Phí dịch vụ container (CSC). Các khoản phí này phụ thuộc rất nhiều vào phí địa phương ( Local Charges ) của một cảng và do đó, có thể khác nhau giữa các cảng của mỗi quốc gia và cũng trong các cảng của cùng một cảng. Nó cũng phụ thuộc vào tổng chi phí xếp dỡ của cảng tại mỗi địa điểm.
THC bao gồm một loạt các dịch vụ bao gồm:
- Bảo trì thiết bị
- Giám sát hàng hóa
- Dỡ container
- Chất hàng lên xe của người nhận hàng
Mỗi Terminal có một công nghệ chuyên biệt để xử lý các hoạt động và do đó chi phí cũng có thể khác nhau.
Người mua và người bán (người gửi hàng) đã có thỏa thuận / hợp đồng về THC tại các cảng Xuất phát và Điểm đến. Công ty vận chuyển chuyển container sẽ tính các khoản phí này cho một trong hai bên (theo hợp đồng). Tùy thuộc vào thỏa thuận, người bán hoặc người mua thanh toán THC.
Trong khi THC là các khoản phí quan trọng đối với hoạt động của một cảng. Nó cũng rất quan trọng vì những khoản phí này giúp công nhân cảng có được tiền lương của họ. Mặc dù Phí xếp dỡ hàng hoá là quan trọng và không thể tránh khỏi, nhưng có thể giúp bạn giảm các khoản phí cổng khác.
TÌM HIỂU VỀ PHÍ XẾP DỠ HÀNG HOÁ TẠI CẢNG
Cách hãng vận chuyển tính Phí xếp dỡ hàng hoá phụ thuộc vào tuyến đường vận chuyển. Tùy thuộc vào điều này, một nhà vận chuyển chọn bao gồm hoặc loại trừ THC trong cước phí. Thông thường, tổng chi phí container có thể cộng lại bao gồm các khoản phụ phí sau:
Phí địa phương tại cảng xuất phát ( Local charges at the origin port ):
- Phí xếp dỡ hàng hoá tại cảng (OTHC – Origin Terminal Handling Charges)
- Phí vận chuyển đường biển / đường biển ( Sea/ocean freight charges )
- Phí xếp dỡ hàng hóa tại cảng đích (DTHC – Destination Terminal Handling Charges)
- Phí địa phương tại cảng đích ( Local charges at the destination port )
CÁC LOẠI PHÍ THC
THC là phụ phí quan trọng và có thể ảnh hưởng nặng nề đến toàn bộ quá trình giao dịch lô hàng.
Người vận chuyển thường thanh toán THC cho chuyến hàng chuyển tuyến vì nó đã bao gồm trong giá cước vận tải đường biển của họ.
Ở đây, cũng cần hiểu rằng các loại container và loại hàng hóa khác nhau có Phí xếp dỡ tại cảng khác nhau. Điều này chủ yếu là do các phương pháp xử lý khác nhau. Ví dụ, các thiết bị hoặc hàng hóa đặc biệt như container lạnh, chất lỏng nguy hiểm hoặc hàng hóa Out of Gauge (OOG) sẽ có Phí xếp dỡ khác nhau. Điều này là do phí xếp dỡ của hàng hóa và container này khác với container khô thông thường.
Các chất lỏng độc hại đòi hỏi sự chú ý đặc biệt để bảo quản và giám sát hàng hóa an toàn và do đó thu hút nhiều chi phí hơn. Tương tự, hàng hóa OOG có thể yêu cầu sử dụng xe nâng hạng nặng hoặc cáp treo do tính chất quá kích thước của nó. Mặt khác, Reefers cần giám sát liên tục của máy phát điện để đảm bảo nhiệt độ ổn định cho hàng hóa.
Phí xếp dỡ hàng hoá tại cảng xuất phát (OTHC) được thanh toán cho các dịch vụ cảng trước khi tàu rời bến xuất phát. Nhà khai thác tại cảng thu phí OTHC liên quan đến việc vận chuyển container từ xe tải của người bán đến tàu.
Phí xếp dỡ hàng hoá tại cảng đích đến (DTHC) được thu tại cảng đến. Điều này bao gồm việc xếp hoặc dỡ container và các khoản phí khác như lưu kho, giám sát và các cơ sở cảng khác.
THC còn được gọi là “Liner Out Charge ( phí xếp hàng )
Thuật ngữ Liner Out Charge phổ biến trên đường thương mại Tây Phi. Các hãng tàu CMA CGM, Maersk / Safmarne,MSC và PIL thường hay dùng. Điều này là để làm cho cấu trúc hàng hóa trở nên minh bạch hơn. Ở một số quốc gia ở Tây Phi, Phí xếp dỡ hàng hoá được hiển thị dưới dạng Phí xếp hàng.
Tổng kết
Phí xếp dỡ hàng hoá tại cảng là một phần thiết yếu của quy trình vận chuyển. Cơ quan quản lý cảng se thu các khoản phí này tại các cảng khác nhau cho các dịch vụ mà họ cung cấp. Từ xử lý thiết bị, bảo trì và lưu kho đến dỡ container, các cảng cung cấp một loạt các dịch vụ.
Các khoản phí này bị ảnh hưởng bởi phí địa phương của cảng. Do đó, chi phí khác nhau giữa các cảng của mỗi quốc gia. THC cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào loại container và hàng hóa được vận chuyển. Điều này chủ yếu là do mỗi loại container này yêu cầu một loại xử lý cụ thể tại cảng.
Với sự phát triển của công nghệ, mỗi nhà ga ngày nay đều có những máy móc đặc biệt để xử lý những loại hàng hóa cụ thể. Điều này đảm bảo các cổng hoạt động an toàn và hiệu quả. Và để duy trì các chức năng này và cũng như trả lương cho công nhân tại các cảng, việc thu phí THC là rất quan trọng.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!