I. Tổng hợp sân bay ở Nam Á của các nước trong khu vực
Nam Á là chỉ một tiểu vùng khá đặc biệt ở khu vực Châu Á khi mà mảng lục địa Ấn Độ bao phủ gần như toàn bộ khu vực(tạo thành một khu vực tương đối khép kín). Nơi đây có diện tích, dân số, văn hóa, kinh tế, số lượng người theo tôn giáo và tôn giáo cũng thuộc hàng khủng nhất thế giới.
Mang đến khu vực rất nhiều ưu thế cũng những khó khăn đặc thù mà ít khu vực nào có thể có(bạn có thể tìm hiểu chi tiết ở phần bên dưới), việc có thể định hướng phát triển cũng như đầu tư ở đây là hết sức khó khăn đối với các quốc gia khác ngoài khu vực nên bạn cần tìm hiểu thật kỹ khi viếng thăm hay kinh doanh tại các quốc gia này trong tương lai.
Các sân bay ở Nam Á có mạng lưới kết nối khá chằng chịt và chúng có kết nối với các cảng biển của Ấn Độ(điều này rất thú vị vì ngay cả với những quốc gia giáp biển như Bangladesh hay Pakistan cũng có các cảng biển dùng chung với Ấn Độ, có các bến cảng dành riêng hoặc khai thác chung).
Số thứ tự | Tên quốc gia hoặc vùng lãnh thổ – Lục địa / Hải đảo | Các sân bay thương mại hoặc quốc tế chính |
---|---|---|
1 | Afghanistan – Lục địa | – Hamid Karzai International / Khwaja Rawash International |
2 | Maldives – Hải đảo | – Malé International |
3 | Bhutan – Lục địa | – Paro International |
4 | Bangladesh – Lục địa | – Hazrat Shahjalal International – Shah Amanat International |
5 | Ấn Độ – Lục địa | – Indira Gandhi International – Chhatrapati Shivaji International |
6 | Nepal – Lục địa | – Tribhuvan International |
7 | Pakistan – Lục địa | – Sialkot – New Islamabad International – Jinnah International |
8 | Sri Lanka – Hải đảo | – Bandaranaike International Colombo – Colombo International / Ratmalana |
Chú thích:
1) Các quốc gia bôi đen(đánh dấu) là các quốc gia chúng tôi có dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không
2) Các quốc gia khác chúng tôi vẫn có dịch vụ vận chuyển nhưng chi phí cao hơn và thời gian giao nhận cũng sẽ tăng
Xem thêm: Dịch Vụ Vận Chuyển Hàng Không Quốc Tế
II. Đánh giá chủ quan và khách quan về sân bay ở Nam Á
Sau đây là phần đánh giá ưu nhược điểm về sân bay ở Nam Á
Chủ Quan | Khách Quan | |
---|---|---|
Ưu Điểm | – Các nước trong khu vực có thể kết nối với nhau qua Ấn Độ nhưng một nước trung gian, dân số lớn và đời sống người dân được cải thiện có thể thúc đẩy cơ sở hạ tầng hàng không | – Tài nguyên đang bị khai thác quá mức, chúng sẽ suy kiệt trong tương lai gần. Sự chênh lệch giàu nghèo và phân biệt tầng lớp xã hội sẽ gây ra các mặt hạn chế không thể xóa nhòa(đương nhiên ở đây tôi nhắc đến Ấn Độ vì nó rất phổ biến và điển hình) |
Nhược Điểm | – Các nước trong khu vực Nam Á đều chịu sự chi phối ít hay nhiều từ Ấn Độ, các lợi ích hay xung đột đều bắt nguồn tại quốc gia lớn nhất khu vực Nam Á này | + Quá phức tạp về nhiều mặt bao gồm: – Lãnh thổ: Quá nhiều lãnh thổ chồng chéo lên nhau giữa các quốc gia, không có một ranh giới rõ ràng nào – Ngôn ngữ: Ngôn ngữ hoặc tiếng địa phương quá nhiều, chúng lại được sử dụng khá phổ biến tại chính quốc gia của họ(tương tự như tiếng Nghệ An hay Huế của Việt Nam chúng ta) – Tôn giáo: Rất đa dạng và chúng có xu hướng xung đột mạnh mẽ với nhau(đã hình thành nên 3 quốc gia: Ấn Độ – Ấn Độ giáo / Hindu và Pakistan – Hồi giáo và Bangladesh – Hồi giáo dòng Sunni). Đặc biệt những quốc gia ở khu vực này rất sùng đạo một cách cực đoan |