Doanh nghiệp tự khai báo hải quan hay thuê dịch vụ?

63 / 100

Trong hoạt động sản xuất kinh doanh không thể thiếu hoạt động logistics, nó là một phần trong chuỗi cung ứng từ nguyên liệu đầu vào cho đến sản phẩm tay người dùng cuối cùng. Trong chuỗi này khai báo hải quan là một phần vô cùng quan trọng quyết định thời gian đưa nguyên liệu kịp sản xuất hoặc xuất nhập sản phẩm đến tay người dùng. Tuy nhiên việc tự khai báo hay thuê thuê dịch vụ thì phương án nào sẽ tiết kiệm và tối ưu thời gian hơn.

Thủ tục hải quan là 1 khâu vô cùng phức tạp, đặc biệt tại Việt Nam, hàng ngàn văn bản, nghị định, quyết định, hàng ngàn cơ quan quản lý chuyên ngành chồng chéo lên nhau cùng kiểm tra và giám sát 1 mặt hàng, Chưa kể đến mã HS code cùng 1 mặt hàng mà có đến 3-5 cách hiểu khác nhau, tỷ lệ thuế khác nhau, điều này gây khó khan cho doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu.

Các lý do trên rất rõ ràng và ai cũng có thể thấy việc cần thiết hay không tự khai báo hay thuê dịch vụ cho mình. Với ý kiến cá nhân tôi, 15 năm kinh nghiệm trong ngành XNK, tôi khuyên NÊN chọn công ty dịch vụ, thay vì tự khai, tôi xin chia sẽ các lý do như sau:

I. Tiết kiệm chi phí khi sử dụng vụ khai thuế hải quan

1. Để vận hành phòng XNK thì mức chi phí cơ bản cần có

Một doanh nghiệp XNK thường phải làm rất nhiều tờ khai cho ngành hàng của mình và để vận hành số lượng bản khai đó mỗi tháng công ty cần ít nhất 3 – 8 nhân viên, trong đó cần 2-3 giao nhận chạy liên tục và khoảng 3-5 nhân sự lo các thủ tục chứng từ tuỳ quy mô của công ty.

Chi phí cho nhân viên giao nhận và chi phí hải quan thường biến động khá cao tuỳ ngành hàng và đi kèm với đó là rất nhiều các chi phí phát sinh do thiếu kinh nghiệm và thưởng phải đi lại nhiều lần để hoàn thành.

Ngoài chi phí trên, Doanh nghiệp không phải tốn thời gian công sức để tuyển dụng, đào tạo, trả lương, tốn chỗ ngồi, tốn tiền máy lạnh, mua máy tính, học nâng cao nghiệp vụ cho việc khai báo, làm thủ tục, giấy tờ liên quan đến hải quan phần nào ta đã thấy được tự khai báo hay thuê dịch vụ có lợi hơn.

2. Không phát sinh các chi phí ngoài dự kiến doanh nghiệp

Công việc liên quan tới hải quan là một trong những khâu dễ phát sinh chi phí ngoài luồng nhiều nhất, Nếu chủ doanh nghiệp không nắm rõ các quy định liên quan đến hàng hóa, thuế, chính sách nhà nước về mặt hàng, rất dễ bị hải quan chuyển mã HS code, chuyển kiểm tra chuyên ngành, hoặc bị chính nhân viên của mình “vẽ” chuyện làm thất thoát tiền bạc. Còn với việc sử dụng doanh nghiệp khai báo, vì là công ty dịch vụ, họ chịu trách nhiệm trên việc báo giá của mình, phát sinh họ phải tự chi trả.

3. Hưởng chính sách trả chậm, công nợ 30-60 ngày

Đối với hàng nhập, việc chi trả các chi phí phát sinh cho 1 lô hàng khá lớn bao gồm : tiền local charge (D.O, THC, Bill…), phí cảng vụ, phí sân bay, phí nâng hạ, phí kiểm tra chuyên ngành…..Nếu doanh nghiệp bạn sử dụng công ty dịch vụ mạnh, họ có thể thay bạn chi trả tấc cả các phí này và thu bạn sau thời hạn 30-60 ngày. Việc này giúp bạn tiết kiệm 1 khoảng khá lớn về tài chính, áp lực chi phí cho doanh nghiệp bạn, để sử dụng cho việc đầu tư khác và bạn cũng không phải tốn thời gian thanh toán, tạm ứng lắt nhắt cho nhân viên bạn

II. Lợi ích của việc Thuê dịch vụ khai báo hải quan

1. Liên tục cập nhật yêu cầu mới của hải quan, áp dụng thông tư, nghị định mới

Thông tư mới, quy định mới liên tục thay đổi nếu Doanh nghiệp không chịu cập nhật dẫn đến tình trạng khai báo sai, làm chậm quá trình làm hàng, hoặc có thể bị hải quan phạt vì không cập nhật. Vì là công việc hàng ngày, nên công ty dịch vụ giao nhận luôn cập nhật hàng ngày, nhanh chóng thay đổi và áp dụng ngay

2. Kiến thức rộng, Tốc độ xử lý chứng từ nhanh, Có hướng giải quyết tốt cho mọi bộ chứng từ

Một số bộ chứng từ XNK phụ thuộc vào độ chuyên nghiệp và tập quán thương mại của các nước, đòi hỏi nhân viên XNK phải ôm hiểu về kỹ thuật nghiệp vụ ngoại thương, thanh toán, điều kiện giao hàng, các tiêu chí hưởng thuế xuất ưu đãi về thuế, C/O…để có những điều chỉnh phù hợp vừa đúng vừa được hưởng thuế ưu đãi.

3. Nhiều mối quan hệ với hải quan, giám định, cảng vụ, hãng tàu

Có mối quan hệ luôn tốt trong mọi việc, và với dịch vu giao nhận khai báo cũng vậy, bạn có mối quan hệ giúp đẩy nhanh mọi quá trình công việc, quá trình. Có mối quan hệ với hải quan cũng như nhiều cơ quan khác là 1 phần trong công việc quan trọng hàn ngày với công ty giao nhận

III. Tính hiệu quả của việc sử dụng dịch vụ khai báo với hải quan

1. Tính chuyên môn hóa cao

Mỗi doanh nghiệp sản xuất đều có phương án kinh doanh cho riêng mình, tuy nhiên xu hướng vận hàng chung của các công ty là tiến đến tính chuyên nghiệp, các dịch vụ thuê ngoài thì để các công ty dịch vụ chuyên biệt đảm trách, phía doanh nghiệp lo tập trung mọi nguồn lực cho việc phát triển sản phẩm của mình, tập trung xây dựng thương hiệu, chất lượng, chiến lược marketing….Chính vì thế hãy để những chuyên gia ngành logistics, giao nhận khai báo là đối tác tin cậy và đồng hành phát triển cùng công ty của bạn.

2. Khả năng đáp ứng cao khi có sự thay đổi khi có sự tăng đột biến về lượng hàng nhập khẩu

Có thể trong khoảng thời gian nào đó bạn cần nhập khẩu 1 lượng hàng tăng đột biến, thì chắc chắn phòng XNK của bận sẽ không bao giờ đáp ứng được. Nhưng với việc sử dụng công ty dịch vụ thì chắc chắn họ luôn sẵn sàn và làm mọi cách để đáp ứng nhu cầu của công tỵ bạn, vì họ luôn có lực lượng dự phòng để phục vụ khách hàng.

Xem thêm: Dịch vụ khai báo hải quan trọn gói từ Alpha Trans

IV. Vì sao một số doanh nghiệp vẫn ngại sử dụng dịch vụ khai báo hải quan

  • Chưa tin vào những phân tích trên
  • Đã từng gặp trục trặc với những doanh nghiệp giao nhận thiếu chuyên nghiệp, quá kém dẫn đến nhiều phát sinh và hệ lụy
  • Muốn bảo mật thông tin về nguồn đầu vào của doanh nghiệp bao gồm giá cả và tên nhà cung cấp

V. Giải pháp là gì?

  • Chọn công ty giao nhận uy tín, có đội ngũ giao nhận mạnh, kiến thức và kinh nghiệm và quan trọng là Công ty đã từng làm các mặt hàng tương tự
  • Chọn công ty dịch vụ giao nhận Uy tín và giá cả hợp lý. Không chọn công ty giao nhận dựa vào giá cả để quyết định chọn dịch vụ
  • Có hợp đồng ràng buộc trách nhiệm thời gian giao hàng, giá cả đầy đủ, càng chi tiết càng tốt. Không làm việc với cá nhân không co pháp danh rõ ràng.

Với các thông tin trên, Mong cách doanh nghiệp XNK có sự lựa chọn sang suốt nhà cung cấp dịch vụ giao nhận nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

4.7/5 - (14 bình chọn)
We will be happy to hear your thoughts

      Leave a reply

      TRỤ SỞ CHÍNH

      LIÊN HỆ NHANH MÃ QR

      Công Ty TNHH Thương Mại Và Vận Tải An Pha Trần

      Giấy chứng nhận ĐKKD số 0313384770 do sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cấp.
      Văn phòng chính: 45a Nguyễn Thượng Hiền, P.5, Quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh, Việt Nam.
      Tel,Viber,Line,whatapps,Wechat: +84 919 060 101 (Mr Phú)
      Email: [email protected]
      Phone Company: +84 28 3811 3811 / 3811 3979

      VP Hải Phòng

      VP Bình Dương

      VP Hà Nội

      VP Đà Nẵng

      VP Miền Trung

      Nhà Cung Cấp Dịch Vụ Vận Tải Trong Nước Và Quốc Tế
      Logo
      Enable registration in settings - general