Những lưu ý quan trọng khi làm thủ tục hải quan mua bán 3 bên

65 / 100

Trong hoạt động thông thương xuất nhập khẩu, không chỉ đơn thuần có sự giao kết giữa 2 bên mua và bán mà còn có thể có sự tham gia của bên thứ ba. Vậy thủ tục hải quan mua bán 3 bên có sự khác biệt như thế nào? Cần lưu ý những gì trong quá trình làm thủ tục? Mời quý doanh nghiệp cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này.

Alpha đảm bảo quá trình hoàn thành thủ tục hải quan nhanh chóng với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm
Alpha đảm bảo quá trình hoàn thành thủ tục hải quan nhanh chóng với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm

1. Thủ tục hải quan mua bán 3 bên là gì

Mua bán 3 bên ở đây là hoạt động của 3 doanh nghiệp cùng tham gia thương vụ, thuộc 3 quốc gia khác nhau. Hoạt động mua bán 3 bên có tính chất bắc cầu, trong đó có người mua, người bán và người trung gian. Người trung gian sẽ có vai trò vừa là người mua, vừa là người bán để hưởng phần lợi nhuận chênh lệch.

Thủ tục hải quan mua bán 3 bên còn được biết đến với tên gọi thủ tục hải quan giao hàng 3 bên. Nó bao gồm các công việc mà người làm thủ tục hải quan và lực lượng có thẩm quyền thực hiện để nhằm kiểm tra, kiểm soát hàng hóa được lưu thông qua biên giới.

2. Có bắt buộc phải làm thủ tục hải quan mua bán 3 bên không

Nếu tìm hiểu sâu về các quy định hiện hành, chúng ta sẽ thấy rằng có một số trường hợp pháp luật không yêu cầu bắt buộc doanh nghiệp phải làm thủ tục hải quan. Vậy điều này có diễn ra tương tự với quy trình mua bán 3 bên hay không? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

2.1 Trường hợp công ty mua hàng hóa nước ngoài, nhập kho rồi bán cho doanh nghiệp chế xuất tại Việt Nam

Trong trường hợp này, công ty mua hàng cần phải làm thủ tục hải quan nhập khẩu và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế trước thông quan. Tiếp đó, để xuất bán cho doanh nghiệp chế xuất thì phải làm thủ tục xuất nhập khẩu tại chỗ.

2.2 Trường hợp doanh nghiệp chế xuất ở Việt Nam mua hàng từ người bán ở Việt Nam nhưng chỉ định nhận hàng từ nước ngoài

Ở đây, doanh nghiệp chế xuất cần phải làm thủ tục hải quan căn cứ theo khoản 6 Điều 1 Thông tư số 39/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính.

3. Địa điểm làm thủ tục hải quan

Khi thực hiện việc giao hàng 3 bên, doanh nghiệp cần xác định chính xác địa điểm làm thủ tục hải quan. Căn cứ theo quy định hiện hành, địa điểm làm thủ tục là nơi cơ quan Hải quan thực hiện việc tiếp nhận, đăng ký, kiểm tra hồ sơ hải quan, kiểm tra thực tế hàng hóa. Địa điểm này có thể là Chi Cục hải quan hoặc Cục hải quan có thẩm quyền.

4. Lưu ý về hợp đồng 3 bên trong mua bán hàng hóa quốc tế

Hợp đồng là căn cứ pháp lý xác định quyền, nghĩa vụ của các bên trong hoạt động thông thương hàng hóa. Các doanh nghiệp cần xây dựng bộ hợp đồng chi tiết để bảo về quyền và lợi ích hợp pháp của mình cũng như là căn cứ làm các thủ tục hải quan. Khi xây dựng hợp đồng mua bán 3 bên cần lưu ý những điều sau:

– Phải thể hiện bằng văn bản với các điều khoản rõ ràng. Hình thức văn bản được chấp nhận bao gồm: thư từ, điện tín, telex, fax. Mọi hình thức thỏa thuận bằng miệng đều không có hiệu lực.

– Cần xác định rõ vai trò của các bên trong giao dịch mua bán và thể hiện rõ tại Hóa đơn giá trị gia tăng (phải xác định rõ bên bán, bên mua).

– Doanh nghiệp chỉ được ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa 3 bên đối với những mặt hàng ghi nhận trong Giấy phép đăng ký kinh doanh.

– Hàng hóa là đối tượng của hợp đồng phải là mặt hàng không thuộc danh mục hàng cấm xuất nhập khẩu.

Xem thêm: Dịch vụ khai hải quan tại Alphatrans

5. Thay đổi vận đơn trong thủ tục hải quan mua bán 3 bên

Trong nhiều hoạt động mua bán 3 bên quốc tế, doanh nghiệp cần phải thực hiện thao tác thay đổi vận đơn. Thao tác này có tên quốc tế là Switch Bill of Lading (viết tắt Switch B/L). 

Mục đích thực hiện việc thay đổi vận đơn là để thay đổi nội dung so với vận đơn gốc theo thỏa thuận của các bên. Nội dung thay đổi có thể là: tên người bán hàng, tên người gửi hàng, số lượng hàng hóa, cảng xếp hàng, cảng dỡ hàng,…

Những lưu ý quan trọng khi làm thủ tục hải quan mua bán 3 bên 2

5.1 Lưu ý khi thay đổi vận đơn

Lưu ý quan trọng nhất khi thay đổi vận đơn chính là chọn đúng điều kiện Incoterm và phương thức thanh toán. Như vậy thì bên thứ ba (là công ty trung gian) có thể chủ động trong vấn đề thực hiện thay đổi vận đơn. Cụ thể:

– Công ty trung gian luôn giành quyền book tàu;

– Book tàu qua Forwarder để làm thủ tục thay đổi vận đơn dễ dàng hơn;

– Cố gắng chọn phương thức thanh toán càng đơn giản thì càng tốt.

 5.2 Quy trình thay đổi vận đơn

Để dễ hình dung, ta có tình huống như sau: A (Ấn Độ) là người bán hàng cho C (Mỹ), bên trung gian là B (Việt Nam). Để tránh việc C biết A là người bán thực sự nên bên trung gian (bên B) sex làm Switch of Bill Lading.

Bước 1: Vận đơn ảo (Vận đơn 1)

Bên B xây dựng vận đơn ảo với thông tin:

– Shipper: Bên A (Ấn Độ)

– Consignee: Ngân hàng phát hành L/C cho bên B (ghi chú chấp nhận House bill)

– Cảng bốc hàng: Ấn Độ

– Cảng dỡ hàng: Việt Nam

Bước 2: Vận đơn thật (Vận đơn 2 – được Switch từ Vận đơn 1)

Sau khi Vận đơn 1 được phát hành, bên B tiến hành thanh toán cho bên A và nhận đủ bộ chứng từ. Lúc này bên B sẽ có quyền sở hữu với lô hàng và yêu cầu Forwarder Switch bill với thông tin:

– Shipper: Bên B (Việt Nam)

– Consignee: Bên C

– Cảng bốc hàng: Ấn Độ

– Cảng dỡ hàng: Mỹ

Thủ tục hải quan mua bán 3 bên sẽ có một số điểm khác biệt so với thủ tục mua bán 2 bên. Để tránh những bất cập khi mua bán 3 bên, các Luật, thông tư hiện hành của Việt Nam cũng đặt ra những điều khoản cho vấn đề này. Do vậy, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần nghiên cứu thật kỹ để tuân thủ đúng quy định của pháp luật. 

Chúng tôi tự hào khi sở hữu đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, tận tình với nhiều năm kinh nghiệm trong xử lý thủ tục hải quan xuất nhập khẩu 3 bên. Quý doanh nghiệp có bất kỳ vấn đề nào cần giải đáp hãy liên hệ ngay theo hotline để được giải đáp ngay. Đội ngũ chuyên viên của chúng tôi sẽ tư vấn giải pháp, hướng dẫn quy trình và báo giá chi tiết (nếu doanh nghiệp cần) về thủ tục hải quan 3 bên.

Đánh giá post
We will be happy to hear your thoughts

      Leave a reply

      TRỤ SỞ CHÍNH

      LIÊN HỆ NHANH MÃ QR

      Công Ty TNHH Thương Mại Và Vận Tải An Pha Trần

      Giấy chứng nhận ĐKKD số 0313384770 do sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cấp.
      Văn phòng chính: 45a Nguyễn Thượng Hiền, P.5, Quận Bình Thạnh, Tp Hồ Chí Minh, Việt Nam.
      Tel,Viber,Line,whatapps,Wechat: +84 919 060 101 (Mr Phú)
      Email: [email protected]
      Phone Company: +84 28 3811 3811 / 3811 3979

      VP Hải Phòng

      VP Bình Dương

      VP Hà Nội

      VP Đà Nẵng

      VP Miền Trung

      Nhà Cung Cấp Dịch Vụ Vận Tải Trong Nước Và Quốc Tế
      Logo
      Enable registration in settings - general